Tập huấn "Khai thác, sử dụng AI trong giảng dạy văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch"

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 4269/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức Hội thảo tập huấn "Khai thác, sử dụng AI trong giảng dạy văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch".

screenshot-2-17628239399872133593939-9-0-488-766-crop-17628239473361816786523-1762831563.png
Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Vụ Khoa học công nghệ, Đào tạo và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Hội thảo nhằm thống nhất nhận thức, lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý và giảng viên về tính cấp thiết và lộ trình đề xuất môn học "Kỹ năng số đối với nhân lực ngành văn hóa, thể thao và du lịch" vào chương trình giảng dạy cho sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch. Bên cạnh đó, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng khai thác, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy các ngành, chuyên ngành thuộc lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho cán bộ, giảng viên, nhà giáo các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch.

Nội dung Hội thảo tập huấn bao gồm: Chủ trương, văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về đột phá phát triển khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, đổi mới sáng tạo, kỹ năng số và chuyển đổi số; Tầm quan trọng của Kỹ năng số và AI đối với công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch trong bối cảnh chuyển đổi số; Thực trạng ứng dụng Kỹ năng số và AI của sinh viên các khối ngành văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch; Đề xuất Khung năng lực số (Digital Competency Framework) và Đề cương môn học "Kỹ năng số trong ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch"; Tập huấn việc khai thác, sử dụng AI trong giảng dạy văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch (gồm các chuyên đề: Tư duy và sáng tạo kịch bản với AI: Tư duy AI first và ứng dụng trong giao tiếp AI, Tư duy nền tảng: Từ giảng dạy truyền thống sang Micro-learning; Kỹ thuật Prompt Engineering (CPE) cho Giáo dục …; Thực hành sáng tạo kịch bản; Tự động hóa Slice và Video, sản xuất âm thanh: Sử dụng Kịch bản (từ Labs 1.2) để tự động tạo bộ slide hoàn chỉnh; Sử dụng Lời thoại (từ Labs 1.2) để clone giọng nói và tạo file âm thanh; Hoàn thiện video bài giảng và kế hoạch hành động: Sản xuất Video Micro-leaning để tạo bài giảng; Đạo đức và Trách nhiệm khi sử dụng AI).

Hội thảo tập huấn "Khai thác, sử dụng AI trong giảng dạy văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch" sẽ diễn ra vào Tháng 11/ 2025 tại 02 khu vực (phía Bắc và phía Nam).

P.V