Tăng cường xã hội hóa trong kiểm định, thẩm duyệt thiết kế phòng cháy, chữa cháy

Chiều 10/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về việc tháo gõ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy trong đầu tư xây dựng cơ bản.

ptt-1683768400.jpg
 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp. Ảnh: TXVN

Tiếp tục tăng cường quản lý về phòng cháy, chữa cháy

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, công tác phòng cháy, chữa cháy ngày càng được quan tâm. Tuy nhiên, các vụ cháy nổ vẫn xảy ra trên mọi địa bàn, lĩnh vực, làm thiệt hại lớn về con người và tài sản, gây nhiều bức xúc trong xã hội. Do đó, phải tiếp tục tăng cường công tác quản lý về phòng cháy, chữa cháy.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nguyên nhân chủ yếu của một số bất cập, khó khăn do các chủ đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thiếu quan tâm, không tuân thủ quy định về phòng cháy, chữa cháy. Các quy định, thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy còn thiếu đồng bộ, chưa tương thích với quy định pháp luật khác. Quá trình ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy chưa tiếp nhận đầy đủ ý kiến từ chủ thể chịu tác động, điều chỉnh; chưa phù hợp với thực tiễn; chưa lường trước những vấn đề có thể phát sinh khi áp dụng...

“QCVN 06:2022/BXD có thể áp dụng mọi nơi, mọi lúc đều đúng nhưng trong điều kiện cụ thể, đặc thù lại chưa phù hợp. Đây là vấn đề cần xem xét để gắn với thực tiễn tốt hơn theo mức độ nguy cơ cháy nổ của loại hình, quy mô công trình, thiết bị… Chúng ta linh hoạt trong quá trình thiết kế quy chuẩn bảo đảm tính khả thi nhưng không hạ thấp tiêu chuẩn, không hợp thức hóa sai phạm”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành rà soát ngay tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy; phổ biến thông tin cho các chủ thể, doanh nghiệp liên quan; đồng thời ban hành quy định có tính pháp lý nghiêm ngặt làm căn cứ thực hiện quy hoạch, quy chuẩn với loại hình dịch vụ, hoạt động kinh doanh có nguy cơ rất cao về cháy nổ như kinh doanh karaoke, buôn bán gas hoặc mặt hàng, vật liệu dễ cháy nổ...

Để giảm áp lực trong hoạt động thẩm duyệt, kiểm định, Phó Thủ tướng cho rằng, cần có cơ chế công nhận, thừa nhận lẫn nhau về quy chuẩn, tiêu chuẩn này về thiết bị, vật liệu, công trình… của các nước tiên tiến. Bộ Công an, Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát và kiến nghị tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; chuẩn bị lộ trình pháp lý toàn diện, phù hợp, hiệu quả, khả thi; tăng cường đào tạo nhân lực; đẩy mạnh xã hội hóa để tăng cường năng lực cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương chuẩn bị dự thảo nghị quyết của Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc về quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy đối với các công trình hiện hữu, xây dựng mới. Các đơn vị tư vấn, doanh nghiệp, hiệp hội cần chủ động hơn nữa trong việc tham gia vào quá trình xây dựng, áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy phù hợp với điều kiện thực tế.

Nhiều tồn tại khi siết lại công tác phòng cháy, chữa cháy

bt-n-1683768400.jpg
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị báo cáo về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy trong đầu tư xây dựng nhà và công trình theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (gọi tắt là QCVN 06:2022/BXD).

Theo đó, các công trình hiện hữu có tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy là khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay, không dễ khắc phục, giải quyết ngay, trong đó có những vi phạm nguyên tắc an toàn cháy cơ bản.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các công trình này được tiếp tục hoạt động, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng, cần tiếp tục rà soát, phân loại các công trình có tồn tại về phòng cháy, chữa cháy theo thời điểm thẩm duyệt, nghiệm thu; loại và quy mô công trình; các tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy; sau đó hướng dẫn xử lý trên quan điểm không hồi tố, nghiên cứu các giải pháp tăng cường, bổ sung để an toàn hơn hiện trạng. Đối với các công trình xây mới, được góp ý hoặc thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy (sau thời điểm QCVN 06:2022/BXD có hiệu lực), về cơ bản các khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, trên thực tế, việc siết lại công tác quản lý phòng cháy, chữa cháy sẽ bộc lộ nhiều vấn đề cần được tháo gỡ, trong đó nhiều vi phạm của chủ đầu tư, doanh nghiệp ở tình trạng “sự đã rồi”.

Thậm chí, có công trình không tuân thủ bất kỳ quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy nhưng doanh nghiệp vẫn kiến nghị được hoạt động mà không có biện pháp khắc phục. Song song với công tác kiểm tra, lực lượng Công an đã tập trung tuyên truyền, tập huấn, xây dựng các mô hình phòng cháy, chữa cháy; rà soát, đề xuất nhóm giải pháp phân loại, tháo gỡ vướng mắc liên quan; phối hợp với ngành Xây dựng để hướng dẫn các địa phương thực hiện đúng theo quy định…

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu đề xuất việc giảm loại, nhóm công trình xây dựng phải thực hiện thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy; tăng cường phân cấp trong giải quyết thủ tục, hướng dẫn cho cơ quan Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy địa phương; sửa đổi quy định phòng cháy, chữa cháy liên quan đến nhà ở có sử dụng cho mục đích kinh doanh…

sy-thanh-1683768400.jpg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị phải có “sổ tay” hướng dẫn, bảo đảm tính thống nhất cách hiểu trong áp dụng các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Tại cuộc họp, một số kiến nghị đề nghị tăng cường xã hội hóa hoạt động kiểm định, thẩm duyệt thiết kế phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, hướng dẫn để doanh nghiệp nắm bắt kịp thời, thực hiện đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn mới về phòng cháy, chữa cháy...

TTXVN