Swiatek suýt thua trận mở màn WTA Finals

Bị dẫn 2-5 trong séc mở màn và có vẻ gặp khó khăn trong kiểm soát trận đấu, vậy mà Iga Swiatek đã lấy lại bình tĩnh và đánh bại Marketa Vondrousova với tỷ số 7-6 (3), 6-0 trong trận đấu đầu tiên của tay vợt người Ba Lan tại giải Quần vợt danh giá cuối năm dành cho các tay vợt nữ - WTA Finals - diễn ra tại Cancun (Mexico).

swiatek-cancun-1698725967.jpg
Iga Swiatek suýt thua trận mở màn tại WTA Finals

Sự tinh quái thường thấy của Marketa Vondrousova ban đầu đã gây khó khăn cho Iga Swiatek. Tuy nhiên, với thế mạnh là các cú đánh uy lực, Swiatek đã dần khống chế và giải quyết trận đấu với một nhịp độ chóng mặt, giành chiến thắng trong 4 game cuối cùng của séc đầu tiên, tiebreak và tất cả 6 game trong séc thứ hai.

Nhờ sự cổ vũ của khán giả tại Estadio Paradisus, Swiatek đã vươn lên dẫn trước sớm ở bảng Chetumal, bảng đấu bao gồm 3 trong số 4 nhà vô địch Grand Slam của mùa giải này. Swiatek nói với các phóng viên: "Thành thật mà nói, ngay cả trong phần đầu trận đấu, tôi cũng không cảm thấy như mình đang chơi tệ. Tôi chỉ thấy rõ mình đang mắc sai lầm ở những cú đánh cuối. Tôi nhận ra mình phải cải thiện, chính xác hơn và chắc chắn hơn... không nên chơi mạo hiểm…".

Tay vợt 22 tuổi người Ba Lan hiện có thành tích đối đầu 3-0 với Vondrousova và có nhiều chiến thắng nhất trong sự nghiệp trước các tay vợt vòng loại WTA Finals, cũng như có nhiều trận thắng nhất trong năm nay: 9 trận.

iga-swiatek-aryna-sabalenka-6335309-1698726005.jpg
Iga Swiatek, Aryna Sabalenka, Coco Gauff (lần lượt từ trái sang) đều giành chiến thắng trong lượt trận đầu tại WTA Finals 2023

Trước khi giải đấu bắt đầu, Vondrousova cho biết cô sẽ cố gắng áp đặt lối chơi "phiền toái" của mình và trong 7 game đầu tiên, điều đó đã phát huy tác dụng rất tốt. Với nhiều cú đánh rơi vào bên trong ô giao bóng, cô đã dụ Swiatek mắc lỗi ở phía thuận tay. Còn giao bóng của Swiatek thì sao? Đừng hỏi. Sau 4 lần thử, cô có 0 ace và 3 lỗi kép và thua 15 trong số 26 điểm. Ở giai đoạn gần cuối séc 1, ngôn ngữ cơ thể của Swiatek cho thấy sự thất vọng ngày càng tăng.

Nhưng khi những tiếng "Vamos Iga" bắt đầu vang lên từ khán đài, Vondrousova bắt đầu suy yếu. Swiatek được cổ vũ, tiếp tục giành chiến thắng 12 trong số 15 điểm. Cú đánh quyết định là một cú đánh thắng thuận tay xuống biên để san bằng tỷ số 5-5, kết thúc cuộc rượt đuổi mà cô đã sơ ý tạo ra.

Mặc dù các tay vợt thuận tay trái có thể tạo ra khó khăn cho các tay vợt thuận tay phải không quen chơi với họ, nhưng Swiatek không gặp vấn đề như vậy. Cô ấy đã có thành tích 7-0 trước các tay vợt thuận tay trái trong năm nay - và thắng 14 trong số 14 séc.

Hiện đứng thứ hai thế giới, Swiatek vẫn hoàn toàn có cơ hội giành lại vị trí số 1 nếu Sabalenka sảy chân. Sau lượt đấu đầu tiên tại WTA Finals, Sabalenka, Jessica Pegula, Swiatek và Coco Gauff đều đã có những chiến thắng đầu tay.

Hoàng Hà (WTA)