Sức hút kim tài từ Messi

Mặc dù đã 36 tuổi nhưng Lionel Messi vẫn là gương mặt "hái ra tiền" trong làng túc cầu thế giới. Theo tiết lộ từ Daily Express (Anh), kể từ sau khi tới Inter Miami, anh đã giúp câu lạc bộ này gia tăng giá trị và trở thành đội bóng đắt giá thứ ba tại Mỹ. Cá nhân cầu thủ này cũng bỏ túi gần 140 triệu USD sau năm đầu tiên thi đấu tại xứ sở cờ hoa.

0728-messicost-scaled-1707315834.jpg

Sự có mặt của Lionel Messi tại Inter Miami khiến cho không chỉ chất lượng các trận đấu của đội bóng này được cải thiện, mà giá trị của câu lạc bộ cũng đã tăng thêm 440 triệu USD so với hồi năm ngoái, đạt khoảng hơn 1 tỉ USD. Inter Miami trở thành đội bóng đắt giá thứ ba tại Mỹ, chỉ sau Los Angeles FC (1,15 tỷ USD) và Atlanta United (1,05 tỷ USD).

Với các sân đấu luôn đầy ắp khán giả, Messi cũng giúp Inter Miami gia tăng doanh thu từ tiền bán vé và các vật phẩm lưu niệm. Năm ngoái, câu lạc bộ chỉ kiếm được 55 triệu USD, nhưng năm nay, doanh thu đã chạm mốc 127 triệu USD. Messi tạo ra cơn sốt vé trên khắp các sân cỏ nước Mỹ. Giá vé được đẩy lên mức kỷ lục vẫn cháy hàng. Lượng áo đấu được tiêu thụ cũng nhanh đến mức không kịp sản xuất.

messi-money-1707315879.jpg

Chất lượng thi đấu của Inter Miami cải thiện rõ. Đội bóng này đã có nửa đầu năm 2023 đáng quên khi liên tục thất bại và xếp cuối tại Bảng xếp hạng miền Đông. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi kể từ khi Messi tới. Đội bóng vô địch Leagues Cup, lọt đến chung kết US Open Cup và đang rất tin tưởng sẽ tiếp tục có thành tích trong mùa giải tới, khi mà họ đưa them về “cạ” của Messi - Luis Suarez. Cả đội đang hướng đến việc chinh phục các danh hiệu lớn tại Mỹ khi được bổ sung thêm nhiều tên tuổi nổi tiếng khác nữa như: Sergio Busquets, Jordi Alba...

Câu lạc bộ ăn nên làm ra, phong độ bản thân tiếp tục được duy trì khiến Messi bỏ túi khoảng 135 triệu USD sau 1 năm tới Mỹ. Con số này được cho là chỉ thua Ronaldo, người đang nhận gần 200 triệu USD tại Al Nassr, gồm một phần nhỏ đến từ tiền lương, còn lại là các thỏa thuận thương mại - trong đó đáng kể nhất là hợp đồng với Apple TV. Thỏa thuận với Apple TV giúp Messi kiếm được từ 50 đến 60 triệu USD từ tiền ăn chia bản quyền hình ảnh, cộng với 55 triệu USD nữa từ tiền quảng cáo. Mức lương thực tế của Messi ở Inter Miami chỉ là 20 triệu USD/mùa. Tuy vậy, chỉ tính riêng khoản này thì nó vẫn lớn hơn toàn bộ bảng lương của tất cả các đội tại giải nhà nghề Mỹ, trừ 4 đội gồm: Toronto FC, Los Angeles Galaxy, Los Angeles FC và cả Inter Miami.

Mai Anh (Daily Express)