Sự điên rồ của số phận mang tên Mochizuki

Tay vợt tham dự giải theo dạng đặc cách Shintaro Mochizuki là bất ngờ lớn nhất của giải Quần vợt ATP 500 Nhật Bản mở rộng (Japan Open) năm nay khi tiếp tục vượt qua Alexei Popyrin 7-5, 2-6, 7-5 để giành 1 suất tại bán kết nội dung đơn nam.

mochi2-1697864026.jpg
Tay vợt Shintaro Mochizuki

Tay vợt mới 20 tuổi, Shintaro Mochizuki, đã có màn trình diễn xuất sắc nữa tại giải Quần vợt Japan Open khi vượt qua Alexei Popyrin 7-5, 2-6, 7-5 để giành một suất vào bán kết. Mochizuki nói trong cuộc phỏng vấn sau trận đấu: "Thật không thể tin được. Kỳ vọng của tôi chỉ muốn thắng một hiệp ở Tokyo. Tôi không thể tin rằng mình đã thắng 3 trận rồi và ngày mai sẽ là một khó khăn mới mang tên Karatsev. Anh ấy đã chơi tốt ở giải lần này, nhưng ngày mai tôi sẽ trở lại mạnh mẽ...".

Mochizuki đã không thắng một trận đấu cấp độ tour nào trước đây, cho tới khi anh hạ gục Tomas Martin Etcheverry hôm 17/10. Anh tiếp tục chứng minh sự “điên rồ” của số phận khi đánh bại hạt giống hàng đầu và cũng là nhà đương kim vô địch Taylor Fritz ở trận đấu thuộc vòng 2. Tay vợt số 215 thế giới một lần nữa tạo ra màn trình diễn tuyệt vời về sự đa dạng và chất lượng các cú đánh để làm Popyrin phải thất vọng ra về. 

“Thật sự rất khó để bẻ được anh ta, đặc biệt là ở séc thứ hai. Ở séc đầu tiên, tôi chơi chặt chẽ ngay từ đầu, nhưng trong séc thứ hai, anh ấy chơi quá tốt. Tôi đã cố gắng hết sức, nhưng anh ấy chơi tốt hơn nhiều…", Mochizuki nhận xét về đối thủ. Với chiến thắng kéo dài 2 giờ 23 phút của mình, Mochizuki trở thành tay vợt có thứ hạng thấp nhất lọt vào bán kết Tokyo kể từ tay vợt số 479 thế giới Kelly Jones năm 1986. 

Thành tích nổi bật của "ngôi sao" người Nhật Bản cũng khiến anh có khả năng tranh suất tham dự giải Next Gen ATP Finals khi anh tăng 14 bậc lên vị trí thứ 15 trong Pepperstone ATP Live Race To Jeddah, và sẽ vươn lên vị trí thứ 10 nếu đánh bại Aslan Karatsev ở bán kết. 

karatsev-rueckzug-a6bd6bc008-1697864171.jpg
Aslan Karatsev - đối thủ ở bán kết của Mochizuki

Karatsev trước đó đã chứng minh sức ảnh hưởng lớn của mình khi hạ hạt giống số 4 Alex de Minaur với tỷ số 6-3, 6-2 ở vòng 2. Đây là chiến thắng thứ ba liên tiếp tại Tokyo dành cho số 50 thế giới sau khi anh hạ cả Frances Tiafoe và Zhang Zhizhen. Karatsev đang theo đuổi danh hiệu ATP Tour thứ tư và danh hiệu đầu tiên kể từ Sydney vào tháng 1/2022. Karatsev mới có một danh hiệu ATP 500 duy nhất vào năm 2021 tại Dubai. 

Thất bại hôm 20/10 là một đòn giáng mạnh vào cơ hội lọt vào vòng chung kết Nitto ATP Finals của De Minaur vì tay vợt người Australia đã không thể tận dụng thất bại của Tommy Paul trước Ben Shelton trước đó. De Minaur vẫn đứng thứ 13 trong Pepperstone ATP Live Race To Turin, kém Paul xếp thứ 12 là 35 điểm và kém Holger Rune ở vị trí thứ 8 là 550 điểm.

Minh Tuấn (ATP)