Sóc Trăng triển khai nhiều giải pháp giảm rác thải nhựa

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã cùng với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp về thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải nhựa theo quy định, góp phần bảo vệ môi trường.

Mới đây, tại Hội thảo về thực trạng rác thải nhựa do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng tổ chức, ông Trần Trọng Khiêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sóc Trăng - cho biết, trong năm 2021, nhằm thu gom, xử lý rác thải nhựa phát sinh trong lĩnh vực nông nghiệp, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật - Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và một số doanh nghiệp đã tổ chức thu gom, vận chuyển, tiêu hủy bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng tại 11/11 huyện, thị xã, thành phố với tổng khối lượng hơn 5,5 tấn; đồng thời, triển khai xây dựng 235 bể chứa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thu gom, lưu chứa đúng quy định bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.

str-1657269608.jpgTriển khai các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa

Cũng tại Hội thảo, bà Trần Thị Kim Phụng - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng - cho biết, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ đã rất tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung, chống rác thải nhựa nói riêng trên địa bàn tỉnh. Với thế mạnh hệ thống của Hội Liên hiệp Phụ nữ từ tỉnh tới cơ sở cùng với mạng lưới cán bộ hội tới tận chi, tổ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa một lần; hướng dẫn hội viên sử dụng giỏ xách khi đi chợ, hạn chế sử dụng túi ni lon, hướng dẫn xử lý rác, phân loại rác tại hộ gia đình...Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng cũng đã triển khai hàng trăm mô hình để góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, trong đó điển hình là mô hình Tổ phụ nữ biến rác thành tiền, Phụ nữ nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần, Câu lạc bộ phụ nữ xách giỏ đi chợ, Câu lạc bộ phụ nữ nói không với túi nilon... thu hút 66.959 hội viên, phụ nữ tham gia.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, việc thu gom xử lý rác thải nhựa trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, y tế,... trên địa bàn tỉnh cũng còn nhiều khó khăn do nguồn kinh phí hỗ trợ thu gom còn hạn hẹp; các công ty cung cấp thuốc bảo vệ thực vật chỉ tổ chức thu gom ở phạm vi nhỏ; các doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối tiêu dùng vẫn còn sử dụng các loại túi nilon khó phân hủy để phục vụ nhu cầu của khách hàng, tình trạng các sản phẩm bao gói thực phẩm khó phân hủy được bày bán ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các hộ kinh doanh tại chợ dân sinh còn phổ biến.

Hiện nay, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các ngành gồm: giáo dục, nông nghiệp, văn hóa, thể thao và du lịch, thông tin và truyền thông, y tế đã phối hợp tổ chức đa dạng các hình thức phổ biến, tuyên truyền, vận động và từng bước làm thay đổi ý thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa đối với con người và môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị - đoàn thể tích cực tổ chức các chiến dịch chống rác thải nhựa; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện thu gom rác, vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông dòng chảy; tập huấn, tuyên truyền về phong trào chống rác thải nhựa. UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các hoạt động hưởng ứng đúng theo hướng dẫn như: triển khai cho các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, chính trị trên địa bàn tích cực hưởng ứng phong trào “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, không sử dụng nước uống đóng chai nhựa, ống hút nhựa, hộp nhựa, các sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động hàng ngày của cơ quan, hội nghị, hội thảo...

trien-khai-1657269664.jpg
Học sinh nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tích cực tham gia " Chống rác thải nhựa"

Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt, phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức cá nhân, tổ chức, cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa đã được nâng lên rõ rệt. Tại các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp chống rác thải nhựa. Nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh đã chủ động trong việc sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, không phát túi nilông khó phân hủy cho khách hàng hoặc chuyển sang sử dụng các loại túi thân thiện với môi trường. Nhiều mô hình về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa được triển khai thực hiện hiệu quả.

Minh Anh