Singapore và kế hoạch dài hạn cho thể thao thành tích cao

Kế hoạch tổng thể mới nhất của Hội đồng Thể thao Singapore (Singapore Sports Council - SSC) là Tầm nhìn 2030. Kế hoạch được áp dụng kể từ năm 2012 với mục tiêu là tiếp nối các định hướng do “Thể thao Singapore” đặt ra, kêu gọi sử dụng thể thao để phát triển một dân số khỏe mạnh và có sức bền, xây dựng mối liên kết mạnh mẽ hơn giữa các cộng đồng, đảm bảo tiếp cận đầy đủ thể thao cho tất cả mọi người, qua đó tìm kiếm và phát triển các tài năng thể thao thành tích cao và tạo ra mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn giữa các bên liên quan khác nhau của thể thao Singapore.

sing-1714296545.jpg
Chính sách “Thể thao cho Mọi người” khuyến khích toàn dân giữ dáng và khỏe mạnh bằng cách tập thể dục và tham gia thể thao

Hội đồng Thể thao Singapore (SSC) được thành lập năm 1973 sau khi hợp nhất Hội đồng Thúc đẩy Thể thao Quốc gia và Tổng Công ty Sân vận động Quốc gia. Hội đồng nhắm tới mục đích quảng bá thể thao đến đông đảo quần chúng cũng như nuôi dưỡng và phát triển tài năng thể thao. Hội đồng cũng là nhà cung cấp dịch vụ cho các cơ sở thể thao công cộng. Vào ngày 1/4/2014, Hội đồng Thể thao Singapore được đổi tên thành Thể thao Singapore - là một hội đồng theo luật định trực thuộc Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên của Chính phủ Singapore. Đây là cơ quan dẫn đầu có nhiệm vụ phát triển văn hóa, thể thao toàn diện cho quốc gia.

Kể từ khi thành lập năm 1973, hoạt động của cơ quan thể thao quốc gia đã được định hướng bởi một số chính sách. Đầu tiên là việc quảng bá thể thao đến đông đảo quần chúng - một kế hoạch được Thủ tướng Singapore lúc bấy giờ là Lee Kuan Yew khởi xướng tại Lễ khai trương Sân vận động Quốc gia vào ngày 21/7/1973. Kế hoạch này sau đó được gọi là chính sách “Thể thao cho Mọi người”, nhằm khuyến khích toàn dân giữ dáng và khỏe mạnh bằng cách tập thể dục và tham gia thể thao. SSC đạt được điều này bằng cách nâng cao nhận thức về giá trị của việc tập thể dục, cải thiện khả năng tiếp cận các cơ sở thể thao và thúc đẩy sự tham gia thể thao. Phù hợp với chương trình “Thể thao cho Mọi người”, nhiều hoạt động ban đầu của hội đồng là các sự kiện thể thao quần chúng như: đạp xe, đi bộ, bơi và chạy bộ. Hội đồng cũng giới thiệu chương trình “Học cách chơi” và giải thưởng Thể dục thể hình Quốc gia (NAFA).

sportsg-logo-1714296606.png
Vào ngày 1/4/2014, Hội đồng Thể thao Singapore được đổi tên thành  Thể thao Singapore

Vào tháng 9/1996, Thủ tướng lúc bấy giờ là Goh Chok Tong đã khởi xướng chương trình “Thể thao cho Cuộc đời”. Mục tiêu chính của chương trình là khuyến khích người dân Singapore - đặc biệt là người cao tuổi, các bà nội trợ và người lao động - duy trì lối sống năng động trong suốt cuộc đời bằng cách tham gia thể thao. Phù hợp với động lực mới, một trong những chiến lược của SSC là tích hợp và nâng cấp các cơ sở thể thao hiện có và mới thành các trung tâm thể thao và thể dục khu vực. Ngoài ra, Hội đồng tiếp tục nỗ lực thúc đẩy thể thao ở tất cả các cấp cộng đồng thông qua các phương tiện như các sự kiện thể thao quần chúng, các trò chơi giữa các khu vực bầu cử và các chương trình thể thao khác nhau.

Năm 2001, Thể thao Singapore đã xây dựng bản thiết kế chiến lược mới cho thập kỷ đầu tiên của thiên niên kỷ mới. Được vạch ra bởi Ủy ban Singapore Thể thao, mục tiêu của bản thiết kế là biến Singapore thành một trong 10 quốc gia hàng đầu châu Á về thể thao vào năm 2010.

Bản thiết kế cũng nhằm nâng tầm phát triển thể thao ở Singapore lên mức cao hơn, để quốc gia có tỷ lệ tham gia thể thao cao hơn, tìm kiếm được nhiều vận động viên nam và nữ tài năng hơn cũng như xây dựng một ngành công nghiệp thể thao sôi động. Các khuyến nghị của Ủy ban để đạt được tầm nhìn này bao gồm tổ chức nhiều hoạt động thể thao hơn cho quần chúng, mở rộng chương trình “Xuất sắc Thể thao” cho các vận động viên ưu tú và hướng đến một ngành công nghiệp thể thao trị giá 1,4 tỷ đô la Singapore vào năm 2010.

Dưới sự chỉ đạo của Hội đồng Thể thao Singapore, một số dự án và sáng kiến quy mô lớn được thực hiện. Ví dụ, Trường Thể thao Singapore được thành lập vào năm 2004 để cho phép học sinh theo đuổi cả học tập và thể thao chuyên nghiệp. Đội Singapore được thành lập vào năm 2001 để đoàn kết và thúc đẩy hợp tác giữa các vận động viên Singapore và các bên liên quan của thể thao Singapore như các hiệp hội thể thao quốc gia, chủ sử dụng lao động, phụ huynh và truyền thông. Thể thao Singapore cũng công bố kế hoạch tái phát triển Sân vận động Quốc gia thành Trung tâm Thể thao đa năng vào năm 2005 như một động lực để thúc đẩy sự phát triển của ngành Công nghiệp thể thao. Trung tâm Thể thao Singapore kết quả được hoàn thành vào năm 2014.

Ngoài việc tiếp tục thúc đẩy thể thao đến đông đảo quần chúng như trong giai đoạn đầu, một trọng tâm khác của Thể thao Singapore giai đoạn tiếp theo là nuôi dưỡng và phát triển tài năng thể thao. Trọng tâm này ban đầu được hỗ trợ thông qua một số chương trình cung cấp hỗ trợ tài chính cho các vận động viên tiềm năng. Một số chương trình bao gồm: Chương trình Hỗ trợ Huấn luyện Đặc biệt (1983), Chương trình Hỗ trợ Thể thao Thành tích cao (1987), Bồi thường Thiệt hại Thu nhập (1992) và Chương trình Hỗ trợ Thể thao Thành tích cao cho Trường học (1992). Vào tháng 12/1993, Thể thao Singapore đã tiến thêm một bước nữa trong việc thúc đẩy thể thao thành tích cao bằng cách giới thiệu một chương trình phát triển tài năng toàn diện được gọi là chương trình Xuất sắc Thể thao 2000 (SPEX 2000).

Theo SPEX 2000, Hội đồng đã đề xuất các khoản trợ cấp và trợ cấp lớn hơn để khuyến khích các vận động viên xem thể thao như một nghề nghiệp toàn thời gian. Phần thưởng tiền mặt cho các vận động viên thi đấu tốt tại các cuộc thi quốc tế được tăng lên, trong khi chương trình huấn luyện của quốc gia cũng được nâng cao. Kết quả của SPEX 2000 được đánh giá dựa trên thành tích của vận động viên tại các cuộc thi thể thao khu vực và quốc tế lớn. Vào tháng 1/2000, SPEX 2000 được đổi tên thành SPEX 21.

singapore-world-cup-1714296644.jpg
Một số chương trình ban đầu của Tầm nhìn 2030 bao gồm ra mắt phong trào ActiveSG vào tháng 4/2014 để khuyến khích người dân Singapore ở mọi lứa tuổi tham gia thể thao

Ngày nay, chương trình Xuất sắc Thể thao được thực hiện theo hệ thống Thể thao Hiệu suất Cao (HPS). Giới thiệu vào tháng 2/2013, hệ thống HPS cung cấp con đường và hỗ trợ cho các vận động viên Singapore đạt được thành công thể thao tại các đại hội lớn. Điều này đạt được thông qua các phương tiện như các chương trình hỗ trợ tài chính và học bổng, cũng như thông qua hỗ trợ cấu trúc trong các lĩnh vực đào tạo, thi đấu, huấn luyện, y học thể thao và khoa học thể thao. Hệ thống được quản lý bởi Viện Thể thao Singapore, một đơn vị được thành lập vào năm 2011 thuộc SSC.

Kế hoạch tổng thể mới nhất của Thể thao Singapore là Tầm nhìn 2030. Nó được áp dụng từ năm 2012 để hướng dẫn Hội đồng trong hai thập kỷ tiếp theo. Nhìn chung, các mục tiêu của Tầm nhìn 2030 là tiếp nối các định hướng đã đặt ra. Kế hoạch kêu gọi sử dụng thể thao để phát triển một dân số khỏe mạnh và có sức bền, xây dựng mối liên kết mạnh mẽ hơn giữa các cộng đồng, đảm bảo tiếp cận đầy đủ thể thao cho tất cả mọi người, qua đó tìm kiếm và phát triển các tài năng thể thao thành tích cao và tạo ra mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn giữa các bên liên quan khác nhau của thể thao Singapore. Những nguyện vọng này được tóm tắt trong Tầm nhìn 2030 theo bốn chủ đề: “Sẵn sàng cho Tương lai thông qua Thể thao”, “Thể thao không Biên giới”, “Thể thao như Ngôn ngữ Quốc gia” và “Tổ chức để Thành công”.

sing1-1714296693.jpeg
Joseph Schooling - "kình ngư" người Singapore giành huy chương vàng tại Olympic Rio 2016

Một số chương trình ban đầu của Tầm nhìn 2030 bao gồm ra mắt phong trào ActiveSG vào tháng 4/2014 để khuyến khích người dân Singapore ở mọi lứa tuổi tham gia thể thao và SportCares vào tháng 8/2012 để cải thiện cuộc sống thông qua các chương trình từ thiện thể thao. SSC đã công bố Kế hoạch tổng thể Cơ sở thể thao vào tháng 3/2013, nhằm mục đích trẻ hóa các cơ sở thể thao hiện có và xây dựng thế hệ mới các cơ sở thể thao và giải trí để cho phép tham gia thể thao rộng rãi hơn, cho phép các trung tâm thể thao tổ chức nhiều hoạt động và sự kiện thể thao hơn.

Kể từ khi thành lập, SSC đã trải qua một số thay đổi về tên gọi và cấu trúc tổ chức, nhưng cam kết của nó trong việc thúc đẩy thể thao ở Singapore vẫn không thay đổi. Với tầm nhìn 2030 đầy tham vọng, SSC đặt mục tiêu đưa Singapore trở thành một cường quốc thể thao hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Hoàng Minh (NLB)