Simona Halep thắng kiện 

Simona Halep - tay vợt từng giành 2 Grand Slam đơn nữ - đã được phép thi đấu quần vợt trở lại ngay lập tức vào thứ Ba (5/3), sau khi tòa án thể thao cao nhất chấp nhận việc cô không hoàn toàn có lỗi trong kết quả xét nghiệm doping dương tính.

halep-1709713740.jpg

Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) cho biết, các thẩm phán của họ đã chấp nhận một phần đơn kháng cáo của Simona Halep và giảm án phạt 4 năm của cô xuống chỉ còn 9 tháng. Ba thẩm phán đã quyết định Halep "chứng minh được trên cơ sở cân bằng xác suất" rằng kết quả xét nghiệm máu dương tính với chất kích thích bị cấm "nạp vào cơ thể cô thông qua việc sử dụng một chất bổ sung bị nhiễm bẩn". Các thẩm phán cũng trao cho Halep 20.000 franc Thụy Sĩ (22.650 USD) để trang trải một phần phí pháp lý của cô từ Cơ quan Kiểm tra Liêm chính Quần vợt Quốc tế (ITIA) - đơn vị đã khởi kiện cô và yêu cầu CAS đưa ra án phạt 6 năm.

"Tôi không thể chờ đợi để trở lại các giải đấu"- Halep nói trong một tuyên bố được công bố bởi luật sư của cô, Howard Jacobs, người lưu ý rằng hiện tại cô đang có một vụ kiện chống lại nhà sản xuất thực phẩm bổ sung. Cô ca ngợi chiến thắng của mình trước "những cáo buộc tai tiếng" nhắm vào cô và chống lại cái mà cô gọi là "nguồn lực dường như không giới hạn" của các cơ quan chức năng quần vợt đã khởi kiện cô.

Halep không thi đấu kể từ US Open 2022, giải đấu mà cô có kết quả xét nghiệm máu dương tính với chất kích thích bị cấm là roxadustat. Trước đó, cô đã phải chịu án phạt từ ITIA khiến cô không được chơi tennis cho đến tháng 10/2026, sau sinh nhật lần thứ 35 của mình, sau một cuộc điều tra kéo dài do phát hiện ra những bất thường nghi ngờ trong hộ chiếu sinh học của cô - tài liệu có thể tiết lộ các giá trị máu bất thường được đo trong vài năm. Tòa án cho biết các nhà điều tra cũng đã kháng cáo lên CAS và yêu cầu án phạt nặng hơn, lên đến 6 năm. 

Cựu tay vợt số 1 người Romania phủ nhận hành vi sai trái liên quan đến kết quả xét nghiệm dương tính và đổ lỗi cho các chất bổ sung dinh dưỡng bị nhiễm bẩn. Vận động viên cần phải chứng minh nguồn gốc của sự nhiễm bẩn để cho thấy họ không có lỗi trong việc sử dụng doping. "Mặc dù hội đồng thẩm phán CAS nhận thấy cô Halep có một phần lỗi hoặc sơ suất đối với vi phạm của mình, vì cô đã không cẩn thận đủ khi sử dụng thực phẩm bổ sung Keto MCT, tuy nhiên, họ kết luận rằng cô không có lỗi hoặc sơ suất đáng kể"- tòa án cho biết.

Halep đã vô địch Wimbledon vào năm 2019, đánh bại Serena Williams - nhà vô địch Grand Slam 23 lần - trong trận chung kết. Cô cũng giành chức vô địch Pháp mở rộng năm 2018.

Minh Tuấn (ESPN)