Siêu "kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng trên đỉnh SEA Games và của hiếm Đông Nam Á tại ASIAD 19

Nguyễn Huy Hoàng vẫn thống trị "đường đua xanh" ở đấu trường SEA Games và khiến giới chuyên môn thán phục với 2 tấm huy chương đồng siêu khó ở ASIAD 19. Đó có là bàn đạp để giúp Huy Hoàng lần thứ ba liên tiếp được xướng tên ở hạng mục Nam vận động viên của năm Cúp Chiến thắng 2023?

Siêu "kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng đang là vận động viên giàu thành tích nhất ở giải thưởng Cúp Chiến thắng. Chàng trai sinh năm 2000 từng 5 lần được xướng tên ở 4 hạng mục. Anh cũng là Nam vận động viên của năm ở 2 mùa liên tiếp.

“Rái cá” sông Gianh có cơ hội lần thứ ba liên tiếp bước lên bục giải thưởng. Anh nằm trong đề cử Nam vận động viên của năm sau khi trải qua năm 2023 nhiều cảm xúc. Huy Hoàng vẫn đứng trên đỉnh SEA Games và là của hiếm Bơi lội Đông Nam Á ở ASIAD 19.

huy-hoang-hcd-asiad-1699492680.jpg
Huy Hoàng trải qua năm 2023 với những điểm nhấn đậm nét ở cả châu lục lẫn khu vực

Tại SEA Games 32 ở Campuchia, Huy Hoàng tiếp tục không có đối thủ ở nội dung 400m và 1.500m. Anh dễ dàng giành huy chương vàng với những thông số không phải tốt nhất trong sự nghiệp là 3:49.50 và 15:11.24. Ngoài ra, "kình ngư" 23 tuổi còn cùng các đồng đội Nguyễn Hữu Kim Sơn, Hoàng Quý Phước và Trần Hưng Nguyên bảo vệ thành công tấm huy chương vàng quý giá ở nội dung 4x200m tự do.

Ở đấu trường khu vực, Huy Hoàng không có đối thủ. Nhưng, sân chơi ASIAD khắc nghiệt hơn rất nhiều. Huy Hoàng là một trong những ứng viên tiềm năng cho tấm huy chương vàng nội dung 1.500m. Song, trước các đối thủ được đầu tư lớn, lại hết sức bí ẩn, Huy Hoàng không thể bảo vệ thành công tấm huy chương bạc.

Tưởng chừng thất bại ở nội dung này sẽ đánh bại Hoàng. Tuy vậy, chàng trai quê Quảng Bình cho thấy đẳng cấp, phong thái của mình, để giành 2 tấm huy chương đồng quý giá ở nội dung 400m và 800m tự do. Anh trở thành vận động viên Bơi lội Việt Nam giàu thành tích nhất, vượt Ánh Viên, ở sân chơi ASIAD khi giành 1 huy chương bạc, 3 huy chương đồng.

Đặc biệt, 2 tấm huy chương đồng của Huy Hoàng thật nhỏ bé nếu đứng cạnh 41 bộ huy chương cùng 123 tấm huy chương ở môn Bơi ASIAD 19. Nhưng, nếu nhìn vào Bảng thống kê kết quả môn Bơi tại Á vận hội này mới thấy 2 tấm huy chương đồng đó thật quý và giá trị.

Do là môn trọng điểm Olympic, môn Bơi ở ASIAD có đến 37 quốc gia và vùng lãnh thổ tranh tài song chỉ có đúng 8 đoàn đoạt huy chương. Ở khu vực Đông Nam Á, chỉ có Việt Nam và Singapore có vận động viên nằm trong tốp 3. Đảo quốc sư tử vốn là số 1 ở khu vực Đông Nam Á, cử đến 22 vận động viên so với 10 vận động viên của Việt Nam nhưng chỉ có 1 tấm huy chương bạc ở nội dung 50m bướm nam của Teong Tzen Wei.

Hàng loạt các "ngôi sao" khuynh đảo đấu trường SEA Games như Quah Zheng Wen, Maximillian Ang, Jonathan Tan, Gan Ching Hwee, Quah Jing Wen, Quah Ting Wen, Amada Lim,... đều thất bại lần này. Ngoài ra, các quốc gia khác như Thái Lan (20 vận động viên), Philippines (8 vận động viên), Malaysia (7 vận động viên) cũng đều tay trắng rời giải.

Trong số đội quân hùng hậu đó, có đến 25 nhà vô địch SEA Games 32 (cả cá nhân lẫn đồng đội). Thế nhưng, chỉ Huy Hoàng và Teong Tzen Wei hưởng niềm vui. Họ là lá cờ đầu của Bơi khu vực Đông Nam Á ở ASIAD 19. Ngoài ra, Huy Hoàng còn đạt chuẩn tham dự Olympic 2024 ở nội dung 800m tự do.

Thành tích trong năm 2023 của Nguyễn Huy Hoàng

+ 3 huy chương vàng SEA Games 32

+ 2 huy chương đồng ASIAD 19

+ Vận động viên thứ ba của Thể thao Việt Nam đạt chuẩn tham dự Olympic 2024 ở nội dung 800m tự do

Huy Hoàng tiếp tục gây ấn tượng và là ứng viên nặng ký ở hạng mục Nam vận động viên của năm. Những lá phiếu bầu chọn từ người hâm mộ và hội đồng bình chọn sẽ tiết lộ chủ nhân của danh hiệu cao quý này trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Huy Hoàng sẽ phải cạnh tranh với những ứng cử viên sáng giá khác. Đáng chú ý có Phạm Quang Huy, xạ thủ quê Hải Phòng đã giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng ASIAD19. Tấm huy chương vàng của Quang Huy đã “giải cơn khát vàng” cho Bắn súng Việt Nam sau 4 thập kỷ.

Bên cạnh đó, hạng mục Nam vận động viên của năm Cúp Chiến Thắng cũng có một gương mặt mới là Nguyễn Văn Khánh Phong của môn Thể dục dụng cụ. Chàng trai đoàn thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành 1 huy chương bạc ASIAN Games 19, 1 huy chương bạc giải vô địch châu Á, 2 huy chương vàng SEA Games 32.

Những ứng viên còn lại đều rất tiềm năng, khi đến từ những môn thi đấu của Olympic và ASIAD. Giải thưởng Cúp Chiến Thắng 2023 đã chính thức mở cổng bình chọn tại địa chỉ: http://cupchienthang.vn

de-cu-vdv-nam-cua-nam-cup-chien-thang-2023-1-1699493142.jpg
Danh sách đề cử Nam vận động viên của năm Cúp Chiến Thắng 2023
webthethao.vn