SEA V.League 2024: Bóng chuyền nam Việt Nam có nguy cơ rớt hạng

Để thua Philippines với tỷ số 2-3, đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam không giành được chiến thắng nào tại giải Bóng chuyền Đông Nam Á (SEA V.League 2024). Với kết quả này, các chàng trai Việt Nam xếp chót giải, thậm chí còn có nguy cơ rớt hạng nếu xuất hiện sân chơi hạng Hai SEA V.League Challenger vào cuối tháng 8 này tại Campuchia.

bong-chuyen-nam-4-1724601597.jpeg
Đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam chia tay SEA V.League 2024 

Chiều 25/8, tuyển Việt Nam bước vào trận đấu trong khuôn khổ lượt trận cuối cùng của Chặng 2 giải SEA V.League 2024 diễn ra tại Indonesia gặp Philippines - đội bóng đã đánh bại họ sau 4 set ở Chặng 1 cách đây nửa tháng trên sân nhà. Trong lần tái đấu này, các học trò của huấn luyện viên Trần Đình Tiền lại để thua ngược Philippines 2-3.

Trước màn so tài với Philippines, tuyển bóng chuyền nam Việt Nam đã thua cả 5 trận ở 2 chặng SEA V.League 2024. Chính vì vậy, huấn luyện viên Trần Đình Tiền tung ra sân đội hình xuất phát gồm: chủ công Nguyễn Ngọc Thuân, Dương Văn Tiên, phụ công Trần Duy Tuyến, Nguyễn Thanh Hải, đối chuyền Phạm Văn Hiệp và chuyền hai Đinh Văn Tú.

Dù không có phong độ cao, các chàng trai vẫn khởi đầu khá hay. Ở set 1, họ có thời điểm dẫn trước. Chủ công Nguyễn Ngọc Thuân với chiều cao 1m93 đã liên tục ghi những điểm số quan trọng. Thậm chí, anh còn có 1 điểm phát bóng trực tiếp.

Tuy nhiên, về cuối set 1, tuyển bóng chuyền nam Việt Nam lại không giữ được phong độ. Philippines dần gỡ hòa rồi 2 đội tạo ra màn giằng co kịch tính. Đáng tiếc khi ở set này, tuyển bóng chuyền nam Việt Nam để thua ngược 25/27.

bong-chuyen-nam-2-1724601597.jpeg

Sau thất bại khá đáng tiếc ở set đầu, đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam chơi quyết tâm hơn ở set 2. Những mảng miếng tấn công của Ngọc Thuân và các đồng đội tạo ra cũng khởi sắc hơn hẳn. Khi thế trận đang giằng co, các chàng trai Việt Nam đã có chuỗi lên 4 điểm ấn tượng để dẫn 14/10, tạo ra bước ngoặt sét đấu. Đội tuyển Việt Nam gia tăng cách biệt để giành chiến thắng thuyết phục 25/14 ở set 2, quân bình tỷ số thành 1-1 trước Philippines.

Bước vào set đấu thứ ba, đội tuyển bóng chuyền Việt Nam nhập cuộc tốt và sớm tạo ra cách biệt 4 điểm khi dẫn 8/4. Tuy nhiên, khoảng cách này nhanh chóng được các cầu thủ Philippines san lấp. Hai đội chơi so kè quyết liệt và Việt Nam có lợi thế khi chạm mốc 20 điểm trước (dẫn 20/18). Dù gặp đôi chút khó khăn trước sự phản kháng của đối phương, nhưng đội bóng của huấn luyện viên Trần Đình Tiền đã giữ được sự bình tĩnh và thắng 25/22 để vươn lên dẫn với tỷ số 2-1.

Ở set 4, đội tuyển bóng chuyền Philippines lấy lại tinh thần để thắng 25/21, san bằng tỷ số 2-2 và đưa trận đấu vào ván thứ năm quyết định.

Kịch bản của những trận đấu trước một lần nữa lặp lại với đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam. Các học trò của huấn luyện viên Trần Đình Tiền lại cho thấy sự thiếu bản lĩnh và tự tin ở những thời khắc quyết định. Đầu set 5, các chàng trai Việt Nam đã có lúc dẫn 5/2, rồi 8/6. Nhưng bất ngờ, Philippines đã ghi đến 4 điểm liên tiếp để vươn lên dẫn 11/8, trước khi thắng 15/12, qua đó thắng chung cuộc với tỷ số 3-2.

bong-chuyen-nam-3-1724601596.jpeg

Với trận thua ngược 2-3 (25/27, 25/14, 25/22, 21/25, 12/25), tuyển bóng chuyền nam Việt Nam chia tay SEA V.League 2024 với thành tích toàn thua và đứng chót. Đồng thời, nếu Ban Tổ chức thông qua kế hoạch chính thức, họ còn có nguy cơ rớt hạng xuống SEA V.League Challenge vào năm sau.

Đây là kết quả khá thất vọng với tuyển bóng chuyền nam Việt Nam. Hồi tháng 5, họ đã thi đấu ấn tượng tại giải châu Á AVC Challenge Cup. Tuy nhiên kể từ đó, phong độ của toàn đội đã tụt dốc đáng kể.

SEA Challenger League sẽ có sự tham dự của các đội bóng như: Campuchia, Singapore, Myanmar và Malaysia, với đội vô địch sẽ giành quyền lên chơi ở SEA V.League mùa tới. Có đội thăng hạng, tất có đội rớt hạng từ SEA V.League mà đội bóng nào xếp chót mùa này cầm chắc tấm vé xuống chơi SEA V.League Challenger 2025.

Đức Hải