"Ngôi sao" trẻ Tây Ban Nha tái hiện kỷ lục của 'Vua bóng đá' Pele

Với màn trình diễn ấn tượng trong chiến thắng đậm của Tây Ban Nha trước Costa Rica, "ngôi sao" trẻ Gavi đã thiết lập nhiều cột mốc đáng nhớ trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Chạm trán Costa Rica ở lượt đầu tiên bảng E World Cup 2022 đêm 23/11, đội tuyển Tây Ban Nha với sức mạnh vượt trội đã nghiền nát đối thủ với tỉ số 7-0. Trong chiến thắng tưng bừng của Tây Ban Nha, 6 cầu thủ ghi bàn cho La Roja là Olmo, Asensio, Torres (cú đúp), Gavi, Soler và Morata.

Trong ngày Tây Ban Nha đại thắng và vươn lên vị trí đầu bảng E, ngôi sao trẻ Gavi đã thiết lập nhiều dấu mốc ấn tượng trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Ở trận đấu này, tiền vệ trẻ của Barcelona đá chính và toả sáng với cú sút bóng sống nhanh như điện ghi bàn nâng tỷ số lên 5-0 ở phút 74. Đó là một tình huống ghi bàn đầy ngẫu hứng của tài năng trẻ sinh năm 2004. Anh dứt điểm bóng sống đẹp mắt bằng má ngoài, đưa bóng vào lưới trong sự bất lực của thủ môn nổi tiếng Keylor Navas. Trước đó, Gavi cũng có đường kiến tạo tinh tế để Dani Olmo mở tỷ số đầu trận.

Theo Opta, ở tuổi 18 và 110 ngày, Gavi trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử đội tuyển Tây Ban Nha ra sân ở một giải đấu lớn (Vòng chung kết EURO và World Cup). Chưa kể, Golden Boy 2022 còn vượt qua Pirri để trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho La Roja tại World Cup. Cựu tiền vệ Real Madrid từng làm được điều này ở tuổi 21 và 124 ngày.

gavi-1669247904.jpg
Gavi thiết lập hàng loạt kỷ lục trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha

Gavi đi vào lịch sử World Cup, khi trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong một trận đấu tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, sau 64 năm. Người gần nhất tạo ra cột mốc như Gavi chính là "Vua bóng đá" Pele. Ở tuổi 17 và 249 ngày, huyền thoại bóng đá người Brazil ghi bàn trong trận chung kết World Cup 1958 với Thụy Điển.

Tính trong cả lịch sử World Cup, Gavi là cầu thủ trẻ thứ 3 từng ghi bàn trong một trận đấu. Pele giữ kỷ lục ghi bàn trẻ nhất. Người trẻ thứ hai là cố danh thủ người Mexico Manuel Rosas Sanchez, người từng ghi bàn tại World Cup 1930, khi 18 tuổi và 90 ngày.

Gavi nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất trận đấu với Costa Rica. Anh cùng với Pedri kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến. Gavi có tỷ lệ chuyền bóng chính xác trong trận lên tới 96,63%, cao nhất kể từ đầu World Cup 2022 đến nay.

Với việc cả Gavi và Pedri (19 tuổi) cùng đá chính trước Costa Rica, Tây Ban Nha cũng trở thành đội bóng châu Âu đầu tiên điền tên hai cầu thủ tuổi teen vào đội hình xuất phát cho một trận đấu tại World Cup, kể từ khi tuyển Bulgaria (Jechev và Sokolov) làm được trong gặp Anh năm 1962.

Trong khi đó, với những gì đã thể hiện, Gavi một lần nữa cho thấy anh xứng giành 2 danh hiệu cá nhân cao quý nhất năm 2022 (Quả bóng Vàng U21 và Golden Boy). Nếu duy trì phong độ hiện tại, "ngôi sao" của Barca có thể đoạt giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2022.

Nam Anh