Sadio Mane giành giải "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi" năm 2022

Ngày 21/7, tại Khách sạn Sofitel (thành phố Rabat - Maroc), Sadio Mane đã giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn và được vinh danh là "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi" năm 2022. Điểm nhấn được nhớ tới nhiều nhất chính là quả phạt đền mà Mane thực hiện mang lại chiến thắng cho Senegal khi họ giành được danh hiệu vô địch quốc gia châu Phi đầu tiên và lặp lại kỳ tích khi giành quyền tham dự World Cup . 

mane-1658465089.jpg

Sadio Mane đã vượt qua tiền đạo người Ai Cập - Mohamed Salah - đồng đội cũ của anh ở Liverpool, và đồng nghiệp người Senegal- Edouard Mendy, trong cuộc bỏ phiếu. Đây là lần thứ hai Mane, cầu thủ 30 tuổi, người mới gia nhập đội bóng vô địch Bundesliga - Bayern Munich vào tháng trước, giành được giải thưởng này. Anh cũng là người chiến thắng vào năm 2019. Liên đoàn bóng đá châu Phi đã không tổ chức bình chọn trong hai năm qua vì đại dịch.

"Tiền đạo ngôi sao của Senegal, Sadio Mane, đã được vinh danh là Cầu thủ nam xuất sắc nhất châu Phi tại Lễ trao giải CAF 2022, sau khi dẫn dắt ‘Những chú sư tử Teranga’ đến chức vô địch giải vô địch các quốc gia Châu Phi lần đầu tiên", thông báo của CAF cho biết: "Đây là một đêm rất thành công cho Senegal, khi họ cũng được vinh danh là Đội tuyển quốc gia của năm, trong khi huấn luyện viên Aliou Cisse của họ được vinh danh là Huấn luyện viên của năm”.

Mane là người đã giúp Senegal đánh bại Ai Cập trong trận chung kết Cúp các quốc gia ở Yaounde, và đưa đất nước của anh ấy giành được danh hiệu vô địch bóng đá châu Phi lần đầu tiên. Sáu tuần sau, anh thực hiện quả đá phạt đền quyết định khi Senegal một lần nữa vượt qua Ai Cập trong loạt sút luân lưu để giành một suất tham dự vòng chung kết World Cup tại Qatar. Anh đã làm lu mờ Salah trong cả hai lần, mặc dù cặp đôi này đã chia sẻ thành công tại Liverpool ở FA Cup và League Cup và giúp câu lạc bộ này lọt vào chung kết Champions League. Mane cũng xếp trước Salah trong cuộc bỏ phiếu năm 2019. Salah, 30 tuổi, đã giành được giải thưởng này vào năm 2017 và 2018, thời điểm mà Mane đều chỉ “về nhì”.

"Tôi xin dành tặng giải thưởng này cho thế hệ trẻ của Senegal. Tôi rất xúc động và không có lời nào để diễn tả cảm xúc của mình", Mane nói với khán giả tại Lễ trao giải CAF ở Rabat sau khi bay tới từ Washington DC, nơi anh đã ghi bàn trong một trận giao hữu trước mùa giải cho câu lạc bộ mới của mình hôm thứ Tư (20/7) vừa qua.

Phương Quyên