Sabalenka và Gauff giành vé vào bán kết WTA Finals 2023

Coco Gauff - mặc dù mắc tới 17 lỗi kép - vẫn giành chiến thắng quan trọng trước Marketa Vondrousova và cùng Aryna Sabalenka giành những tấm vé cuối cùng vào bán kết giải Quần vợt WTA Finals 2023.

sabalenka-1699075061.jpg

Coco Gauff đã vượt qua 17 lỗi kép để giành chiến thắng 5-7, 7-6 (4), 6-3 trước nhà vô địch Wimbledon - Marketa Vondrousova - trong lượt trận đấu cuối cùng của vòng bảng Chetumal, giành vé vào bán kết giải Quần vợt WTA Finals. Gauff, 19 tuổi đến từ Florida, người đã vô địch US Open vào tháng 9, đã thua 4 game liên tiếp và mất 16 trên 21 điểm, bị đối thủ Vondrousova lội ngược dòng thắng 7-5 ở séc thứ nhất, tiếp tục đà vươn lên dẫn trước Gauff 1-0 ở séc tiếp theo. Nếu như không có cơn mưa đầu hiệp hai, không chắc Gauff đã có cơ hội gượng lại.

Nhưng may mắn cho Gauff, hay không may cho đối thủ người Séc của cô, cơn mưa kéo dài 25 phút đó đã giúp Gauff tỉnh táo hơn, chơi tập trung hơn. Mặc dù, Vondrousova vẫn vượt lên dẫn trước và đã suýt giành chiến thắng với tỷ số 6-5 ở hiệp thứ hai, nhưng vào những giây phút quan trọng cuối cùng, Gauff đã nỗ lực kéo cả hai vào loạt tie-break để giành chiến thắng 7-6(4), đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. 

Sau khi bị dẫn trước một thời gian ngắn ở séc thứ ba, Gauff đã thắng 5 trong 6 game cuối cùng của trận đấu, kết thúc séc với tỷ số 6-3 và giành chiến thắng chung cuộc 2-1, giành quyền đi tiếp tại giải vô địch cuối mùa giải dành cho 8 tay vợt hàng đầu của quần vợt nữ. 

Với kết quả này, Vondrousova thua cả 3 trận và bị loại khỏi giải với vị trí cuối cùng ở Bảng Chetumal. Cùng ra đi với cô là Ons Jabeur - người sau đó thua Iga Swiatek 1-6, 2-6.

saba-cancun-1699075099.jpg
Tay vợt Aryna Sabalenka

Ở trận đấu bù của Bảng Bacalar, tay vợt xếp hạng số 1 - Aryna Sabalenka - đã có lần thứ hai liên tiếp lọt vào bán kết giải WTA Finals sau khi đánh bại Elena Rybakina với tỷ số 6-2, 3-6, 6-3. Cuộc so tài giữa Sabalenka và Rybakina đã bị gián đoạn bởi mưa lớn, khiến cho trận đấu - đáng lý ra đã kết thúc từ rạng sáng 3/11, phải lùi sang rạng sáng 4/11 (giờ Việt Nam). Khi đó, Rybakina đang chuẩn bị giao bóng thì trận mưa rào ập xuống làm gián đoạn trận đấu. Ban Tổ chức sau khi xem xét tình hình thời tiết đã quyết định tạm dừng mọi việc và lùi thời gian tổ chức sang ngày hôm sau . Đã có nửa tá trận đấu bị trì hoãn bởi mưa. Sabalenka - người đã phạm lỗi kép 15 lần - cho biết: “Điều kiện thi đấu thực sự khó khăn và tôi vô cùng hạnh phúc vì đã có thể giành được chiến thắng này, dù thế nào đi nữa”. 

Đây là cuộc tái đấu của trận chung kết Australia mở rộng hồi tháng 1 và Sabalenka vẫn là người giành chiến thắng. Rybakina rời giải cùng với Maria Sakkari - tay vợt cũng thua cả 3 trận ở vòng bảng. 

Vậy là tại bán kết, Pegula sẽ tranh vé vào chung kết cùng với người đồng hương Gauff, trong khi Sabalenka - nếu muốn đi tiếp - sẽ phải hạ được Iga Swiatek. 

Hoàng Hà (ESPN)