Rublev vô địch Monte Carlo - chiến thắng của người không chấp nhận từ bỏ

Bị dẫn trước ở séc thứ nhất và nửa đầu của séc thứ ba, những tưởng, ngôi vô địch giải Quần vợt Monte Carlo sẽ bị tuột khỏi tay, nhưng với những nỗ lực không mệt mỏi, Andrey Rublev đã giành được chức vô địch Masters 1000 đầu tiên cho sự nghiệp mình.

rublev-m-1681707847.jpg

Andrey Rublev đã tận dụng tối đa sự căng thẳng của Holger Rune để giành chiến thắng trong trận chung kết giải Quần vợt Masters 1000 Monte Carlo với tỷ số 5-7, 6-2, 7-5. Hạt giống số 5 Rublev, với sự bình tĩnh và kinh nghiệm thi đấu ở tuổi 25, đã hạ gục đối thủ 19 tuổi trong trận so tài đầy kịch tính. Rublev bị dẫn trước 1-4 trong séc đấu quyết định, nhưng với tinh thần quyết thắng, anh đã lội ngược dòng trong thời khắc quan trọng nhất và giành chiến thắng trong một ngày thi đấu tràn ngập ánh nắng.

Đây là lần thứ ba Rublev góp mặt ở một trận chung kết Masters sau khi tay vợt người Nga thất bại tại Monte Carlo và Cincinnati năm 2021. “Tôi nhớ ở những trận chung kết trước đây, tôi đã không sẵn sàng về mặt tinh thần. Khi thua, tôi nghĩ mình sẽ không còn cơ hội chiến thắng nữa và tinh thần tôi hoàn toàn suy sụp” - Rublev nhớ lại - "Nhưng hôm nay, tôi kiểu như “OK, nếu hôm nay bạn thua, thì ít nhất hãy tin tưởng cho đến phút cuối cùng”…". Và niềm tin đó đã mang lại kết quả ngọt ngào cho Rublev.

Cùng Carlos Alcaraz, Rune là đại diện thế hệ 10x (sinh từ năm 2000 trở đi) được kỳ vọng thống trị làng banh nỉ tương lai. Anh cũng là tay vợt "tuổi teen" đầu tiên lọt vào chung kết Monte Carlo kể từ Rafael Nadal vào năm 2006 (cùng 19 tuổi). Tay vợt trẻ người Đan Mạch đã đăng quang ngay trong trận chung kết Masters 1000 đầu tiên ở Paris năm ngoái. Trên hành trình vô địch Paris Masters, tài năng người Đan Mạch đánh bại 5 tay vợt thuộc tốp 10 ATP khi đó, bao gồm cả Rublev ở vòng 3. Lý giải cho thất bại lần này, Rune cho rằng anh đã mất nhiều sức lực ở trận bán kết và không thể thể hiện được bản thân tốt nhất ở trận đấu cuối cùng.

Chức vô địch Monte Carlo 2023 là danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp của Rublev cho tới nay và là phần thưởng xứng đáng cho tinh thần thi đấu không có chỗ cho khái niệm “từ bỏ” của anh.

Minh Tuấn