Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

Với 453/461 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,77% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

bieu-quyet-1750060735.jpg
Với 453/461 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,77% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

Sáng 16/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Kết quả, với 453/461 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,77% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Trước đó, báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, ngay sau Phiên thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan thẩm tra chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, các cơ quan có liên quan nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội. Ngày 10/6/2025, Chính phủ đã có văn bản số 502/CP-KGVX nhất trí với dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sau khi rà soát, tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện đã bảo đảm đúng mục tiêu sửa đổi Luật, bám sát chủ trương đổi mới tư duy trong công tác lập pháp và đáp ứng đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp này.

Đối với một số nội dung cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, về giải thích từ ngữ (khoản 1 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 2), có ý kiến đề nghị chỉnh lý, làm rõ hơn các thuật ngữ "quảng cáo", "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo".

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý thuật ngữ "quảng cáo", bổ sung chủ thể tiếp nhận quảng cáo và sử dụng thuật ngữ "người tiếp nhận quảng cáo" để phản ánh chính xác hơn việc quảng cáo thường hướng tới tiếp cận một nhóm người quan tâm tới sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; chuyển quy định giải thích từ ngữ "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng" về khoản 3 Điều 15a như dự thảo Luật.

Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo (khoản 9 Điều 1 dự thảo Luật bổ sung Điều 15a), có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định về nghĩa vụ "Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu" (điểm b khoản 2 Điều 15a). Có ý kiến đề nghị bổ sung nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Về trách nhiệm liên đới bồi thường, để thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm thì có nhiều chủ thể tham gia; mỗi chủ thể đều có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Khi có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ quy định như dự thảo Luật.

quang-canh-phien-hop-1750060780.jpg
Quang cảnh phiên họp

Về ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo, theo ông Nguyễn Đắc Vinh, hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo. Dự thảo Luật đã quy định bổ sung các nghĩa vụ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải thực hiện để quản lý chặt chẽ hơn. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.

Với ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi của quy định yêu cầu người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo (điểm a khoản 3 Điều 15a), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái. Trong đó, nghĩa vụ "xác minh độ tin cậy của người quảng cáo" nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ quy định như dự thảo Luật.

Đối với ý kiến đề nghị bổ sung quy định về thời điểm và hình thức thông báo khi người có ảnh hưởng chuyển tải sản phẩm quảng cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu và chỉnh lý như dự thảo Luật.

Về quảng cáo trên mạng (khoản 16 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 23), có ý kiến đề nghị rà soát, đánh giá tính khả thi của quy định "không quảng cáo trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số vi phạm pháp luật", Ủy ban

Thường vụ Quốc hội cho rằng, pháp luật hiện hành đã quy định nội dung này và đang được thực thi khá hiệu quả để khắc phục tình trạng mất an toàn thương hiệu khi các nhãn hàng của Việt Nam bị gắn vào nội dung không phù hợp, tin giả nhằm chống phá Đảng và Nhà nước.

Do đó, nhằm tăng cường trách nhiệm cho các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của ngành Quảng cáo và Sáng tạo nội dung số, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ quy định như dự thảo Luật.

Với ý kiến đề nghị bổ sung quy định bắt buộc nền tảng xuyên biên giới phải có đại diện pháp lý tại Việt Nam, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, khoản 5 Điều 23 dự thảo Luật quy định trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng (bao gồm cá nhân, pháp nhân có quốc tịch Việt Nam và cá nhân, pháp nhân nước ngoài). Việc yêu cầu cá nhân, pháp nhân nước ngoài phải có đại diện pháp lý tại Việt Nam để kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam là chưa phù hợp với các cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ quy định như dự thảo Luật.

Đối với ý kiến đề nghị chỉnh sửa khoản 6 Điều 23 theo hướng: "tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải có trách nhiệm đăng ký hoạt động với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, lưu trữ dữ liệu liên quan đến hoạt động quảng cáo phát sinh tại Việt Nam, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam", có ý kiến cho rằng quy định như dự thảo Luật là quá chặt, chỉ cần đăng ký thông tin và thực hiện các quy định pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng khoản 6 Điều 23 áp dụng đối với "người quảng cáo" nước ngoài.

Theo đó, tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo về sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ hoặc quảng cáo về tổ chức, cá nhân đến người sử dụng tại Việt Nam phải thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 39 Luật Quảng cáo, theo đó, phải thuê người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam thực hiện. Quy định này không áp dụng với "người kinh doanh dịch vụ quảng cáo" và tương thích với Điều 102 Luật Thương mại hiện hành. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ quy định như dự thảo Luật.

T.H