Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường

Ngày 8/8, tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị), Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tham gia Hội nghị có hơn 120 cán bộ, hội viên, tuyên truyền viên cơ sở thuộc các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Để khắc phục những bất cập, vướng mắc của Luật Bảo vệ môi trường 2014 và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế nên Đảng, Nhà nước đã hoàn thiện thể chế pháp luật về bảo vệ môi trường bằng Luật Bảo vệ môi trường 2020. Theo đó, Luật Bảo vệ môi trường 2020 bao gồm 16 Chương và 171 Điều, được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 17/11/2020 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022.

mt-1660102391.jpg

Luật Bảo vệ môi trường 2020 có 9 điểm mới đột phá bao gồm: Lấy cộng đồng dân cư là một chủ thể trong công tác bảo vệ môi trường; Kiểm soát chặt chẽ dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao, cắt giảm thủ tục hành chính; Quy định nội dung sức khỏe môi trường; bổ sung nhiều giải pháp bảo vệ các thành phần môi trường, đặc biệt là môi trường không khí, môi trường nước; Thúc đẩy phân loại rác thải tại nguồn; định hướng cách thức quản lý, ứng xử với chất thải.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe giới thiệu, phân tích về các chương, điều khoản của Luật Bảo vệ môi trường 2020, đặc biệt là những điểm mới của luật này. Cùng với đó, các đại biểu đã trao đổi ý kiến, kinh nghiệm về việc áp dụng Luật Bảo vệ môi trường 2020 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Qua Hội nghị lần này, các đại biểu đã nắm vững, hiểu rõ hơn về những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực bảo vệ môi trường. Từ đó góp phần nâng cao kiến thức, trách nhiệm, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường.

LM