Giải cờ Vua Champions Chess Tour Final 2022: Quang Liêm thua sít sao Vua cờ Carlsen

Rạng sáng nay (19/11, theo giờ Hà Nội), kỳ thủ số 1 Việt Nam - Lê Quang Liêm - đã thi đấu lượt trận thứ 5 trong khuôn khổ giải cờ Vua Champions Chess Tour Final 2022 gặp kỳ thủ số 1 thế giới - Magnus Carlsen (Na Uy).

co-vua-1-1668837694.jpg
Làng cờ thế giới đã chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của Lê Quang Liêm trước đương kim số 1 thế giới Carlsen ở lượt trận thứ 5 trong khuôn khổ Champions Chess Tour Final 2022 

Đây là giải cuối cùng trong hệ thống 9 giải của Champions Chess Tour 2022 có tổng giá trị tiền thưởng là 1,6 triệu USD. Giải đấu này quy tụ 8 kỳ thủ của làng cờ của thế giới, trong đó có Vua cờ Magnus Carlsen, nhà vô địch World Cup 2021 Jan-Krzysztof Duda, cựu số 2 thế giới So Wesley, Anish Giri (hạng 7 thế giới), Shakhriyar Mamedyarov (hạng 14 thế giới),… và Lê Quang Liêm.

Các kỳ thủ thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm. Ở mỗi trận đấu, 2 kỳ thủ sẽ thi đấu 4 ván cờ nhanh, nếu vẫn bất phân thắng bại thì đấu tiếp 2 ván cờ chớp. Nếu kết quả vẫn hòa thì họ sẽ bước vào ván Armageddon quyết định.

Sau 4 lượt trận, Quang Liêm xuất sắc đứng ở vị trí thứ ba trên Bảng xếp hạng với 7 điểm. Trong đó đặc biệt Quang Liêm đã đánh bại nhà vô địch thế giới năm 2021 Duda (Ba Lan), cựu số 2 thế giới So Wesley (Mỹ). Trong khi đó, sau 4 lượt đấu, Magnus Carlsen đứng đầu bảng với 12 điểm sau 4 trận thắng tuyệt đối. Thế nên, cuộc đụng độ giữa Quang Liêm và Magnus Carlsen ở lượt trận thứ 5 rất được làng cờ Việt Nam quan tâm.

co-vua-2-1668837694.jpg
Việc cầm hòa được Carlsen ở cờ Nhanh giúp kỳ thủ số 1 Việt Nam đang có 8 điểm tạm ở vị trí hạng 4

Trong ngày thi đấu này, làng cờ thế giới đã chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của Lê Quang Liêm trước đương kim số 1 thế giới Carlsen với biệt danh Vua cờ. Trước đó, trong nhiều lần chạm trán với Carlsen trước đó, Quang Liêm chỉ 1 lần chiến thắng được đối thủ tại giải Oslo Esports Cup hồi tháng 4 năm nay.

Ngay ván đầu tiên của nội dung cờ Nhanh, Magnus Carlsen đã chứng tỏ đẳng cấp khi dùng 1 quân hậu chống lại xe, mã của Lê Quang Liêm và giành chiến thắng sau 54 nước.

Nhưng thất bại này không ảnh hưởng đến tâm lý của Quang Liêm khi bước sang ván thứ hai Lê Quang Liêm với lợi thế cầm quân trắng (đi trước), Quang Liêm đã chủ động chơi đôi công sòng phẳng với Vua cờ. Những quyết định trao đổi quân thông minh và lối tấn công sắc sảo đã giúp kỳ thủ số 1 Việt Nam dần chiếm lĩnh thế trận.

Dù đã rất cố gắng đưa ván đấu đến kết quả hòa nhưng rốt cuộc Magnus Carlsen cũng phải đầu hàng ở nước cờ thứ 51. Đây cũng là ván thua đầu tiên của kỳ thủ người Na Uy ở giải lần này.

Ở ván 3, Lê Quang Liêm cầm hòa Carlsen sau 48 nước đi. Đến ván thứ tư, kỳ thủ hạng 1 thế giới có ưu thế nhưng không tận dụng thành công, chấp nhận bất phân thắng bại trước Quang Liêm sau 85 nước.

Hòa 3-3 sau 6 ván (4 ván cờ Nhanh, 2 ván cờ Chớp), Quang Liêm và Magnus Carlsen phải bước vào ván Armageddon quyết định. Ở ván đấu này, Quang Liêm cầm quân đen và sẽ được tính là người thắng cuộc nếu không để thua (thắng hoặc hòa) trước Magnus Carlsen (cầm quân trắng và có nhiều thời gian hơn).

co-vua-3-1668837694.jpg
Ở vòng 6, Quang Liêm sẽ gặp Erigaisi Arjun (Ấn Độ, hạng 28 thế giới)

Nhưng đáng tiếc, Magnus Carlsen đã tận dụng triệt để ưu thế để giành phần thắng ở ván đấu này sau 40 nước cờ. Chung cuộc, Magnus Carlsen đã vượt qua Quang Liêm với tỉ số sát nút 4-3.

Dù thua trận, Lê Quang Liêm vẫn được sự cổ vũ đáng khích lệ của cộng đồng người yêu cờ theo dõi trực tiếp qua internet khi đã thể hiện cuộc bám đuổi quyết liệt với Carlsen. Thua trận, Liêm vẫn có 1 điểm ở trận này.

Chiến thắng ở các trận đã đấu, vào lúc này, Magnus Carlsen đã có 14 điểm và bứt hẳn ở phía trên bảng xếp hạng tổng tạm thời và đứng vị trí số 1. Việc cầm hòa được Carlsen ở cờ Nhanh giúp kỳ thủ số 1 Việt Nam đang có 8 điểm tạm ở vị trí hạng 4. Xếp vị trí nhì và ba lần lượt là Duda (Ba Lan) với 10 điểm và Wesley So (Mỹ) với 9 điểm.

Với mỗi điểm được thưởng 2.500 USD, Lê Quang Liêm hiện có tổng số tiền thưởng là 20.000 USD.

Kết quả ba cặp đấu còn lại của vòng năm, Wesley So thắng Shakhriyar Mamedyarov 3-0, Erigaisi Arjun hạ Anish Giri 2,5-0,5, còn Praggnanandhaa Rameshbabu đánh bại Jan-Krzysztof Duda ở ván armageddon.

Ở vòng 6, cũng là vòng áp chót, Quang Liêm sẽ gặp Erigaisi Arjun (Ấn Độ, hạng 28 thế giới). Các cặp đấu còn lại là Duda - So, Praggnanandhaa - Carlsen và Giri - Mamedyarov.

Đức Hải