Quang Liêm tham dự festival cờ Vua Prague

Sau khi thi đấu thành công tại SEA Games 31 và sau 29 tháng không thi đấu nội dung cờ tiêu chuẩn, kỳ thủ số 1 Việt Nam - Lê Quang Liêm - sẽ tái xuất ở giải cờ Vua Prague Masters tháng 6/2022 diễn ra tại Czech.

co-vua-1-1653714274.jpg
Đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm được mời thi đấu ở bảng mạnh nhất Masters cùng 9 kỳ thủ khác

Festival cờ Vua quốc tế Prague năm nay gồm 4 bảng đấu trong đó gồm bảng mở rộng cho mọi người đăng ký, cùng ba bảng mời có tên Futures, Challengers và Masters. Trong đó đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm được mời thi đấu ở bảng mạnh nhất Masters cùng 9 kỳ thủ khác gồm Vidit Gujrathi (Ấn Độ), Sam Shankland (Mỹ), Pentala Harikrishna (Ấn Độ), Francisco Vallejo, David Anton (Tây Ban Nha), Parham Maghsoodloo (Iran), Salem Saleh (UAE), David Narava và Nguyễn Thái Đại Văn (Czech).

Theo thông tin từ Ban Tổ chức giải, hệ số Elo trung bình của 10 kỳ thủ bảng Masters là 2.693, với 5 Siêu đại kiện tướng, trong đó Quang Liêm là hạt giống số 3 của bản đấu. Nhưng các kỳ thủ còn lại cũng có Elo xấp xỉ nhóm Siêu đại kiện tướng, ngoại trừ kỳ thủ Nguyễn Thái Đại Văn.

Đại Văn là kỳ thủ số 3 của Czech, sau Navara và Viktor Laznicka. Anh có bố mẹ là người Việt Nam, từng đứng thứ 14 trong các kỳ thủ trẻ thế giới tháng 7/2021. Lối đánh của Đại Văn chắc chắn, thiên về kỹ thuật và vị trí các quân, khá giống với Quang Liêm. Trong những kỳ thủ có bố mẹ người Việt Nam, Elo của Đại Văn chỉ sau Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn.

Đây là lần thứ hai liên tiếp Đại Văn được dự bảng Masters. Tại giải đấu năm 2021, Đại Văn hoà cả 7 ván đấu với hiệu suất thi đấu tương đương Elo 2.691.

Trong khi đó đây là lần đầu tiên Quang Liêm đến Czech và đây cũng là giải cờ tiêu chuẩn đầu tiên của anh kể từ Gibraltar Masters diễn ra hồi tháng 1/2020. Do 2 năm qua không đánh cờ tiêu chuẩn, Quang Liêm bị gạch tên khỏi bảng thứ tự của Liên đoàn cờ Vua thế giới (FIDE). Mục tiêu của Quang Liêm tại Prague là tích luỹ Elo, để cải thiện thứ bậc.

Prague Masters diễn ra chín ván, từ 8 đến 17/6, mỗi ngày đầu một ván, với một ngày nghỉ. Lịch thi đấu sẽ chỉ được Ban Tổ chức công bố trước thềm giải đấu.

Đức Hải