Quang Liêm đánh bại kỳ thủ hạng 8 thế giới Anish Giri tại Oslo Esports Cup 2022

Rạng sáng 28/4 ( theo giờ Việt Nam), kỳ thủ số 1 Việt Nam - Lê Quang Liêm - đã xuất sắc đánh bại kỳ thủ đang xếp hạng 8 thế giới người Hà Lan - Anish Giri - 2,5-0,5 ở trận thứ 6 của giải cờ Vua trực tuyến (cờ Nhanh) Oslo Esports Cup 2022. Với chiến thắng này, Lê Quang Liêm vươn lên vị trí thứ 3 Bảng tổng sắp tương đương 7.500 USD. Đây là chiến thắng thứ 3 liên tiếp của Quang Liêm, sau khi anh hạ Eric Hansen và Jan-Krzysztof Duda.

quang-liem-1-1651124885.jpeg
Lê Quang Liêm đã xuất sắc đánh bại kỳ thủ đang xếp hạng 8 thế giới người Hà Lan, Anish Giri 2,5-0,5 

Giri có lợi thế cầm quân trắng ở ván đầu, với thế cờ thuần vị trí (positional). Nhưng ngay khi bước vào trận đấu với Anish Giri, Quang Liêm sớm tạo được bất ngờ khi giành chiến thắng ván đầu tiên sau 57 nước đấu trí dù phải cầm quân đen. Đây là ván đấu mà thế trận khá cân bằng đến nước thứ 48. Nhưng sau đó Anish Giri đã mắc sai lầm và Quang Liêm lập tức tận dụng cơ hội buộc đối thủ chấp nhận thất bại.

Chiến thắng này chẳng những mang về lợi thế lớn cho Quang Liêm mà còn giúp anh hưng phấn hơn trong ván thứ hai. Quang Liêm thi đấu hoàn toàn chủ động trước sự nôn nóng tìm chiến thắng của Anish Giri. Nhờ vậy, kỳ thủ số 1 Việt Nam đã giành được chiến thắng chỉ sau 37 nước cờ.

Dẫn trước 2-0, Quang Liêm chủ động cầm hòa đối thủ ở ván thứ ba để có được chiến thắng chung cuộc 2,5-0,5 trước kỳ thủ hạng 8 thế giới người Hà Lan, Anish Giri.

Chiến thắng này đã đưa Quang Liêm vươn lên hạng 3 trên bảng xếp hạng với 11 điểm, chỉ kém 1 điểm so với hai kỳ thủ đang dẫn đầu là Vua cờ Magnus Carlsen và Rameshbabu Praggnanandhaa.

Góp mặt tại Oslo Esports Cup, giải chính đầu tiên của Champions Chess Tour 2022, diễn ra tại thành phố Oslo, Na Uy từ ngày 22/4, Lê Quang Liêm đã và đang làm nức lòng người hâm mộ bằng những chiến thắng tưng bừng trước các hảo thủ lừng lẫy kỳ đài thế giới. Ở khía cạnh chuyên môn, đây được xem là bước chuẩn bị cuối cùng trước khi Lê Quang Liêm về nước, hội quân cùng đội tuyển cờ Việt Nam chờ tranh tài tại SEA Games 31.

quang-liem-2-1651124885.png
Lê Quang Liêm vươn lên vị trí thứ 3 bảng tổng sắp tương đương 7.500 USD

Đây là lần đầu tiên các kỳ thủ tập trung ở một địa điểm để tranh tài tại Champions Chess Tour và tất cả sẽ thi đấu trên máy tính thay vì đánh trên bàn cờ. Tám kỳ thủ thi đấu vòng tròn một lượt, mỗi trận gồm 4 ván cờ Nhanh và sẽ phân định thắng thua bằng loạt tie-break cờ Chớp nếu hòa nhau 2-2. Kỳ thủ thắng cờ nhanh được 3 điểm, thua 0 điểm còn thắng cờ Chớp, kỳ thủ được 2 điểm, người thua được 1 điểm. Ban tổ chức sẽ trao thưởng 2.500 USD cho mỗi điểm giành được và số tiền thưởng tối đa dành cho nhà vô địch sẽ là 52.500 USD trong tổng quỹ thưởng lên đến 210.000 USD.

Oslo Esports Cup là giải nằm trong hệ thống Champions Chess Tour có tổng giá trị tiền thưởng là 1,6 triệu USD. Giải này quy tụ 8 cao thủ làng cờ của thế giới, trong đó có Vua cờ Magnus Carlsen (kỳ thủ Na Uy, số 1 thế giới), Shakhriyar Mamedyarov (Azerbaijan), Anish Giri (Hà Lan),… và Lê Quang Liêm.

Ở trận tiếp theo, Quang Liêm sẽ đấu trí cùng kỳ thủ số 2 của Hà Lan, Jorden Van Foreest. Các cặp đấu còn lại là Carlsen - Mamedyarov, Praggnanandhaa - Giri và Duda - Hansen. Quang Liêm sẽ vô địch nếu giành 3 điểm trước Foreest, còn Carlsen, Praggnanandhaa và Duda không thắng. Vòng cuối diễn ra từ 23 giờ thứ năm 28/4 (giờ Việt Nam).

M.H