PSG 0-1 (0-2) Dortmund: Les Parisiens bất lực trước "Bức tường vàng"

Dù rất nỗ lực nhưng PSG không thể khoan thủng "bức tường" vững chắc của Dortmund. Hummels ghi bàn duy nhất nhưng điểm nhấn chính là 4 lần các cầu thủ PSG dứt điểm trúng khung thành, qua đó ngậm ngùi nhìn Dortmund lấy vé vào chung kết Champions League khi thắng chung cuộc 2-0.

So với trận lượt đi cách đây 1 tuần, huấn luyện viên Luis Enrique thực hiện 2 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát. Tại hàng thủ, trung vệ mới 20 tuổi Lucas Beraldo đá thay Lucas Hernandez (dính chấn thương nặng phải nghỉ tới 6 tháng) trong vai trò đá cặp với đội trưởng Marquinhos còn trên hàng công, Goncalo Ramos được đá chính thay vì Barcola nhằm tăng cường độ sắc bén vốn là vấn đề của họ ở lượt đi dẫn đến trận thua 0-1. Hãy nhớ rằng, PSG được tạo điều kiện không phải ra sân vào cuối tuần vừa rồi ở giải vô địch quốc gia nên hoàn toàn sung sức.

Không được tạo điều kiện như đối thủ nên Dortmund đành phải chọn giải pháp khác: cho 10/11 cầu thủ đá chính (ngoại lệ là thủ môn Kobel) ở lượt đi nghỉ ngơi vào cuối tuần vừa rồi tại giải vô địch quốc gia để họ có thể khôi phục thể lực hướng đến trận lượt về này. Dĩ nhiên, tất cả họ đều trở lại danh sách xuất phát trên sân Parc des Princes.

rasan-1715128142.jpeg
PSG tiếp đón Dortmund ở lượt về bán kết Champions League

Có thắng lợi 1-0 trên sân nhà ở lượt đi làm vốn, các cầu thủ Dortmund lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công ở trận tái đấu PSG. Trận đấu diễn ra khá chặt chẽ và không có nhiều tình huống nguy hiểm. Phải đến phút 17, cơ hội đáng chú ý đầu tiên mới xuất hiện khi Julian Ryerson thực hiện cú volley đưa bóng ra cạnh lưới.

Các học trò của huấn luyện viên Luis Enrique kiểm soát hoàn toàn trận đấu, nhưng sức ép mà đội chủ sân Công viên các Hoàng tử là không quá lớn về phía khung thành của câu lạc bộ nước Đức. Phút 31, PSG mới tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên của mình. Ousmane Dembele nhận bóng ở tư thế trống trải rồi tung cú sút rất căng. Tuy nhiên, bóng đã bay thẳng lên khán đài. Mải mê tấn công suýt chút nữa PSG phải trả giá ở phút 35. Adeyemi bứt tốc từ giữa sân trước khi dứt điểm về góc xa nhưng Donnarumma xuất sắc cứu thua.

dortmund1-1715128209.jpeg
Thế trận thận trọng khiến hiệp 1 kết thúc với tỉ số 0-0

PSG chủ yếu tiếp cận khung thành Dortmund qua những quả tạt, căng ngang. Tuy nhiên, những đường chuyền này đều thiếu chính xác. Trong khi đó, Dortmund tỏ ra khá sắc sảo trong những pha chuyển trạng thái, nhưng cũng chưa thể ghi bàn. Kết thúc hiệp 1, 2 đội tạm rời sân với tỉ số 0-0.

Đầu hiệp 2, trong lần hiếm hoi tung ra được cú dứt điểm trong khu cấm địa đối phương thì vận may đã ngoảnh mặt với PSG khi cú đá cận thành của Zaire Emery đưa bóng trúng vào cột gần.

psg-vs-dortmund-1715127169.jpeg
Mbappe và các đồng đội quá vô duyên trước khung thành Dortmund

Càng cay đắng hơn khi không lâu sau đó, PSG đã bị chọc thủng lưới. Phút 50, trong một tình huống đá phạt góc, trung vệ kỳ cựu Mats Hummels thể hiện cảm quan vị trí tuyệt vời để đón đúng điểm rơi của trái bóng, bật lên đánh đầu bên phía cột 2 và quan trọng là đánh bại được Donnarumma. Tính đến thời điểm này của 2 lượt trận bán kết, Hummels đang là cầu thủ chơi ấn tượng nhất của cả 2 đội. Lão tướng người Đức thể hiện xuất sắc ở hàng thủ khi hóa giải mọi pha tấn công của PSG.

Phút 61, vận đen tiếp tục đeo bám PSG khi cú đá tầm xa uy lực của Nuno Mendes dù đã loại bỏ được thủ môn đối phương nhưng vẫn không thắng được cột dọc. Theo thống kê, đây đã là pha dứt điểm trúng khung gỗ thứ 12 của PSG tại Champions League năm nay, một kỷ lục mới của giải đấu. Sau đó Goncalo Ramos có liên tiếp 2 cơ hội nhưng chân sút người Bồ Đào Nha lại kết thúc không trúng đích.

hummels-1715128209.jpeg
Hummels ghi bàn duy nhất của trận bán kết lượt về

Đến lúc này, ông Enrique buộc phải đưa ra sự thay đổi. Huấn luyện viên người Tây Ban Nha rút Goncalo Ramos và Fabian Ruiz khỏi sân để thay bằng Bradley Barcola và Marco Asensio. Khoảng thời gian còn lại, PSG đã làm tất cả những gì có thể và huấn luyện viên Luis Enrique cũng đã tung hết quân bài chiến lược vào sân nhưng không làm sao kiếm được bàn gỡ hòa chứ đừng nói gì đến thắng ngược.

Càng về cuối trận, PSG càng gia tăng sức ép, bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của Dortmund. Rất nhiều cú dứt điểm được thực hiện nhưng bàn gỡ vẫn "lẩn trốn" đội chủ nhà. Sau pha chọc khe của Hakimi ở phút 80, Mbappe bứt tốc vượt qua sự truy cản của 1 cầu thủ Dortmund trước khi dứt điểm căng ở góc hẹp. Tuy nhiên, thủ thành Kobel bay người cứu thua cho Dortmund.

psg-1715128210.jpeg
Đoàn quân của huấn luyện viên Luis Enrique đành chịu thất bại 0-1 và ngậm ngùi rời Champions League với kết quả 0-2 sau 2 lượt trận

Đáng nói hơn, khung gỗ đối phương tiếp tục trở thành "cơn ác mộng" với PSG khi có thêm 2 lần nữa (tổng cộng 4) trái bóng trúng vào xà ngang sau cú dứt điểm trong vùng cấm địa của Mbappe và pha "nã đạn" từ ngoài vạch 16m50 của Vitinha.

Đã không may lại còn kém may, PSG xứng đáng thua nốt trận lượt về với tỷ số hệt lượt đi (0-1). Như vậy, PSG không thể có lần thứ hai lọt vào chung kết Champions League và tất nhiên, giấc mơ vô địch ít nhất sẽ phải kéo dài thêm 1 mùa. Có lẽ Mbappe chẳng còn chút vương vấn gì với thành Paris hoa lệ sau thất bại vừa rồi và khó có khả năng xảy ra cú "quay xe" vào phút chót, chỉ là không rõ tiền đạo người Pháp sẽ chọn bến đỗ mới nào.

dortmund-1715128210.jpeg
Dortmund đoạt vé đầu tiên vào chung kết Champions League mùa giải 2023-2024

Trong khi đó, Dortmund sau 11 năm mới lại có mặt ở chung kết Champions League và đây là lần thứ ba họ lập được thành tích này (vô địch năm 1997 và về nhì năm 2013). Đội bóng Đức không được đánh giá cao, cũng chẳng chơi tốt mùa này (xét trên mọi giải đấu) nhưng giờ lại có cơ hội thâu tóm danh hiệu cấp câu lạc bộ cao quý nhất khu vực.

Ghi bàn: Hummels (50')

Đội hình thi đấu:

PSG: Donnaruma, Marquinhos, Hakimi, Mendes, Beraldo, Ruiz (Asensio 63'), Vitinha, Zaire-Emery (Lee Kang-In 76'), Dembele, Mbappe, Ramos (Barcola 63').

Dortmund: Kobel, Hummels, Ryerson, Schlotterbeck, Maatsen, Sabitzer, Can, Bradt, Fullkrug, Sancho (Sule 67'), Adeyemi (Reus 56').

Trang Trang