Primoz Roglic đăng quang giải Xe đạp Critérium du Dauphiné 2022

Tay đua người Slovenia - Primoz Roglic (Jumbo-Visma) - đã đoạt chiếc Áo vàng chung cuộc Critérium du Dauphiné 2022 sau chặng thi đấu thứ 8 thành công rực rỡ của Jumbo-Visma.

Chặng thi đấu thứ 8 có lộ trình thử thách nhất kể từ đầu cuộc đua Critérium du Dauphiné 2022 với lộ trình 139,2km từ Saint-Alban-Leysse đến Col de Solaison là thử thách cuối cùng trước thềm vinh quang của đội Jumbo-Visma. Chặng thi đấu này có đến 4 ngọn đèo rất cao nằm rải rác và đặc biệt, đích đến nằm trên đỉnh Col de Solaison dài 11,3km với độ dốc trung bình lên đến 9,2%.

15km đầu tiên chứng kiến những đợt tấn công như vũ bão nhằm vào áo vàng Primoz Roglic. Để giảm bớt áp lực, Jumbo-Visma chủ động thả một nhóm 15 tay đua không quá nguy hiểm đối với chiếc áo vàng của Primoz Roglic thoát đi. Tuy nhiên, đội đua Hà Lan giữ tầm dưới 3 phút khi lần lượt qua các ngọn đèo.

roglic-1655167238.jpeg
Primoz Roglic với chiếc cúp vô địch

Khi còn 48km, khoảng cách giữa nhóm đầu với các tay đua mạnh phía sau chưa đến 2 phút. Đến lúc này, Jumbo-Visma - với lợi thế nhiều chân đèo trong đội hình - mới tràn quân lên phía trước nhóm hai để tăng tốc đuổi theo, đến cả áo xanh Wout van Aert cũng phải làm việc cật lực.

Sau khi qua ngọn đèo cao nhất chặng Col de la Colombiere (cao 1.618m so với mặt nước biển và dài 11,8km), khoảng cách được rút xuống còn hơn 1 phút. Vào tầm 10km, nhóm đầu cũng dần tan rã và chỉ còn 5 máy kéo, trong khi áp lực tăng lên rất lớn và họ đã bị nhóm hai bắt lại tầm 6,5km cuối.

Lúc này, Jumbo-Visma cũng chỉ còn 3 máy kéo là các “thần núi” Steven Kruijswijk, Jonas Vingegaard và áo vàng Primoz Roglic. Nhận thấy đối thủ đã kiệt sức, Jonas Vingegaard đã chủ động lôi áo vàng Primoz Roglic thoát đi khi còn 5,4km. Lúc đầu, Ben O’Connor (AG2R Citroen) nhảy theo nhưng sau đó cũng đành rơi lại vì không đủ sức.

Nhờ vậy, Jonas Vingegaard và Primoz Roglic đã có hình ảnh về đích tuyệt đẹp khi cầm tay nhau cán qua mức đến. Kết quả, Jonas Vingegaard đã giành chiến thắng chặng 8 với thời gian 3 giờ 49 phút 20 giây để củng cố vị trí thứ hai bảng tổng sắp, trong khi đó vị trí thứ hai chặng này đủ giúp Primoz Roglic giành áo vàng chung cuộc với thời gian 29 giờ 11 phút 22 giây.

vedich-1655167295.jpeg
Jonas Vingegaard (phải) và Primoz Roglic nắm tay nhau về đích

Tuy đã dốc sức hỗ trợ đồng đội và về đích thứ 69, kém Jonas Vingegaard đến 16 phút 55 giây, Wout van Aert vẫn giành được áo xanh chung cuộc với 88 điểm, hơn 14 điểm so với người xếp thứ hai Ethan Hayter (Ineos Grenadiers). Đội Jumbo-Visma cũng giành luôn cúp vô địch đồng đội.

Danh hiệu vua léo núi với chiếc Áo chấm bi xanh đã thuộc về Pierre Rolland (B&B Hotels - KTM) với 71 điểm.

Bảo Ngọc