Phương Vinh và Quyết Chiến dự giải Billiards Carom 3 băng vô địch thế giới 2023 tại Thổ Nhĩ Kỳ

Hai cơ thủ Việt Nam là Bao Phương Vinh và Trần Quyết Chiến được chọn là 2 trong 5 cơ thủ đại diện cho khu vực châu Á tham dự giải Billiards Carom 3 băng vô địch thế giới World Championship diễn ra từ ngày 6 đến 10/9 tại Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ).

bi-a-1-1693930208.jpg
Giải Billiards Carom 3 băng vô địch thế giới World Championship quy tụ 48 cơ thủ tham dự

Giải Billiards Carom 3 băng vô địch thế giới World Championship là giải đấu danh giá nhất của Liên đoàn Billiards thế giới (UMB). Mỗi năm, UMB chỉ tổ chức đúng 1 và số điểm thưởng của World Championship là cao nhất trong Bảng xếp hạng thế giới với chức vô địch được nhận 120 điểm.

Ra đời từ năm 1928, giải Carom 3 băng vô địch thế giới World Championship tổ chức được 74 lần và cơ thủ huyền thoại người Bỉ Raymond Ceulemans đang giữ kỷ lục với 21 lần vô địch.

Đến thời điểm này Billiards Carom 3 băng Việt Nam chỉ mới tham dự giải World Championship chưa đến 10 năm trở lại đây và Nguyễn Đức Anh Chiến là cơ thủ có thành tích tốt nhất với tấm huy chương bạc năm 2019. Trước đó, chúng ta từng có 2 chiếc huy chương đồng do công của cơ thủ Mã Minh Cẩm năm 2017 và Nguyễn Quốc Nguyện năm 2018.

Giải vô địch thế giới năm nay có 48 cơ thủ tham dự, trong đó có 16 cơ thủ đứng đầu Bảng xếp hạng thế giới UMB cùng với 13 cơ thủ được tuyển chọn của Liên đoàn Billiards châu Âu, 8 cơ thủ của châu Mỹ, 5 cơ thủ châu Á, 3 cơ thủ châu Phi và 2 cơ thủ nhận suất đặc cách của nước chủ nhà.

Theo Điều lệ, 48 cơ thủ sẽ chia thành 16 bảng, mỗi bảng 3 cơ thủ thi đấu vòng tròn 1 lượt, chọn 2 cơ thủ đầu bảng vào vòng knock out. Vòng knock-out sẽ có 32 cơ thủ đánh loại trực tiếp để tìm ra nhà vô địch.

bi-a-3-1693930208.jpg
Phương Vinh được nhận 1 trong 5 tấm vé dành cho Liên đoàn Billiards châu Á

Với hạng 10 trong Bảng xếp hạng thế giới UMB, Trần Quyết Chiến được tham dự với tư cách là hạt giống của giải. Trong khi đó, cơ thủ trẻ Bao Phương Vinh đang đứng hạng 21 thế giới đã được nhận 1 trong 5 tấm vé dành cho Liên đoàn Billiards châu Á tham dự. Đây là lần đầu tiên Bao Phương Vinh được dự giải đấu danh giá nhất của làng Billiards thế giới.

Theo kết quả bốc thăm, Bao Phương Vinh nằm ở bảng K cùng Radovan Hajek (Cộng hoà Czech) và Polychro (Hy Lạp). Đây là bảng đấu không quá mạnh với thể thức 3 lấy 2 vì ngoài cơ thủ hạt giống hạng 13 thế giới Polychro, trình độ của cơ thủ nằm ngoài tốp 200 thế giới Radovan Hajek cũng không đáng ngại.

Trong khi đó, Trần Quyết Chiến nằm ở bảng I cùng với 2 cơ thủ nước chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ Kiraz (hạng 39 thế giới) và Karakurt (hạng 26 thế giới). Với ngôi vô địch World Cup Porto vào tháng 7 vừa qua, hy vọng cơ thủ số 1 Việt Nam tiếp tục giữ được phong độ ổn định để giành thành tích cao nhất tại giải.

Được biết, sau giải Billiards Carom 3 băng vô địch thế giới 2023 nam kết thúc, giải Billiards vô địch thế giới nữ sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/9 cũng tại Thổ Nhĩ Kỳ. Việt Nam sẽ có 2 cơ thủ đại diện cho suất của châu Á tham dự giải là Nguyễn Hoàng Yến Nhi và Phùng Kiện Tường.

P.V