Phung phí cơ hội, Arsenal thua trắng trước Aston Villa

Phung phí những cơ hội tạo ra khiến Arsenal thua trắng trước Aston Villa trên sân nhà trong khuôn khổ vòng 33 Premier League. Trận thua này khiến Arsenal đối diện thách thức trong cuộc đua vô địch Premier League mùa giải năm nay.

Arsenal bước vào trận tiếp đón Aston Villa trên sân nhà Emirates với thách thức lớn khi Man City đã giành thắng lợi hủy diệt trước Luton Town. Trong khi đó, tin vui với các "Pháo thủ" là Liverpool vừa gục ngã trước Crystal Palace. Do đó, nếu giành chiến thắng ở trận đấu này, Arsenal sẽ đòi lại ngôi đầu Bảng xếp hạng Premier League và có thể nới rộng khoảng cách với Liverpool trên Bảng xếp hạng.

Ở trận lượt đi hồi tháng 12 năm ngoái, Arsenal đã để thua Aston Villa với tỉ số 0-1. Thầy trò huấn luyện viên Arteta quyết tâm đòi lại món nợ khi trở về sân nhà Emirates. So với trận hòa Bayern Munich ở lượt đi vòng Tứ kết Champions League hồi giữa tuần, Arsenal thay 3 vị trí trong đội hình xuất phát. Kiwior, Martinelli và Jorginho phải ngồi dự bị, nhường suất đá chính cho Zinchenko, Gabriel Jesus và Trossard.

thua-tran-1713145104.jpg
Tiền đạo Kai Havertz thất vọng khi phung phí nhiều cơ hội

Thất bại của Liverpool đã tạo động lực lớn cho Arsenal. Vì vậy, sau tiếng còi khai cuộc, "Pháo thủ" lập tức đẩy cao đội hình gây sức ép. Cơ hội đáng kể đầu tiên được Arsenal tạo ra ở phút 11. Trossard chuyền bóng để Kai Havertz băng xuống dứt điểm nhưng không thể đánh bại thủ thành Martinez ở góc hẹp.

Tới phút 16, từ đường chuyền dài vượt tuyến của Zinchenko, Havertz đã có cơ hội đối mặt thủ thành Martinez. Nhưng do không thể bứt tốc, tiền đạo người Đức đã thất thế và không thể tung ra cú dứt điểm như ý. 2 phút sau, Arsenal lại tạo ra cơ hội từ cú treo bóng của Saka bên cánh phải. Gabriel Jesus ở thế không người kèm nhưng đã đánh đầu đưa bóng đi chệch cột dọc.

Khi các chân sút trên hàng công của Arsenal liên tục phung phí cơ hội, khung thành của đội chủ nhà đã chao đảo ở những phút cuối hiệp 1. Phút 39, xuất phát từ sai lầm của hàng thủ Arsenal, Ollie Watkins đã tung cú sút chìm hiểm hóc đánh bại thủ thành David Raya. Rất may cho Arsenal là bóng đã đập cột dọc và đi hết đường biên ngang.

Chỉ 1 phút sau đó, Arsenal đáp trả với pha tổ chức tấn công sắc nét. Bàn thắng tưởng như đã đến với "Pháo thủ" nhưng thủ thành Martinez đã xuất sắc cản phá cú đệm bóng cận thành của Leandro Trossard. Tạo ra nhiều cơ hội nhưng không thể tận dụng, Arsenal đành chấp nhận kết quả hòa 0-0 sau 45 phút đầu tiên.

Không chấp nhận kết quả hòa, Arsenal đã chủ động đẩy cao tốc độ khi bước vào hiệp 2. Phút 48, trong nỗ lực tranh bóng với Diego Carlos, Gabriel Jesus đã ngã trong vòng cấm. Tiền đạo người Brazil đòi phạt đền nhưng trọng tài nói không.

Khác với hiệp 1, Aston Villa cũng sẵn sàng chơi đôi công khi có cơ hội. Với những miếng đánh tốc độ, The Villa đã gây nhiều khó khăn cho hàng thủ của Arsenal. Trong thế trận bế tắc, huấn luyện viên Arteta buộc phải tung Martinelli vào sân thay Trossard nhưng tình hình không được cải thiện đáng kể.

Sau Trossard, tới lượt Odegaard và Gabriel Jesus rời sân. Vào sân thay thế là Smith Rowe và Jorginho. Trong thế trận bất lực, Arsenal đã phải nếm trái đắng ở phút 84. Cú căng ngang của Digne đã khiến hàng thủ của Arsenal bị kéo về cột gần. Và ở cột xa, Leon Bailey đã dễ dàng dứt điểm mở tỉ số cho Aston Villa. Bàn thắng của Bailey ở thời điểm cuối trận đã khiến Sân vận động Emirates chết lặng.

bo-lo-1713145104.jpg
Aston Villa lần thứ hai thắng Arsenal ở mùa giải năm nay

Bi kịch của Arsenal chưa dừng lại ở đó. Ba phút sau, từ đường chuyền hỏng của Jorginho, đội khách phản công với cú phất bóng của Youri Tielemans cho Ollie Watkins lao xuống đối mặt thủ môn. Tuyển thủ Anh bấm bóng sượt qua chân Emile Smith Rowe về góc xa, nâng tỷ số lên thành 2-0 cho Aston Villa. Chỉ trong vòng 3 phút, Arsenal đã phải nhận 2 bàn thua. Tinh thần của "Pháo thủ" đã xuống dốc trông thấy.

Với 19 bàn ở Ngoại hạng Anh mùa này, Watkins cân bằng kỷ lục của một cầu thủ cho Aston Villa, khi Christian Benteke từng làm được điều tương tự cách đây 11 năm. Tiền đạo 29 tuổi cũng ghi dấu giày vào 29 bàn mùa này, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác. Trong cuộc đua Vua phá lưới, anh cũng chỉ còn cách Erling Haaland 1 bàn.

Hiệp 2 có thêm 8 phút bù giờ nhưng Arsenal không thể ghi bàn danh dự. Chung cuộc, "Pháo thủ" để thua với tỉ số 0-2. Như vậy, trong cả 2 màn đụng độ Aston Villa ở Premier League mùa này, thầy trò huấn luyện viên Arteta đều thất bại.

Đây là trận thua đầu tiên của Arsenal ở Premier League trong năm 2024. Thất bại này đã khiến "Pháo thủ" bỏ lỡ cơ hội bứt phá trong cuộc đua vô địch. Man City là đội vui mừng nhất bởi sau vòng 33, họ đã vươn lên dẫn đầu Bảng xếp hạng với 2 điểm nhiều hơn Arsenal và Liverpool.

Trong khi đó, Aston Villa xây chắc vị trí trong tốp 4, với 3 điểm nhiều hơn đội đứng thứ năm Tottenham. Emery cũng lần thứ hai thắng Mikel Arteta trong cuộc đấu trí giữa 2 huấn luyện viên từ xứ Basque - Tây Ban Nha. Aston Villa là đội duy nhất thắng Arsenal cả 2 trận ở Ngoại hạng Anh mùa này.

Không còn quyền tự quyết ở Ngoại hạng Anh, nhưng Arsenal phải nhanh chóng vực dậy khi họ phải làm khách trên sân của Bayern Munich tại lượt về Tứ kết Champions League sau đây 3 ngày. Một thất bại có thể khiến thầy trò huấn luyện viên Arteta trải qua mùa giải trắng tay, nếu không tính Siêu Cúp Anh.

bxh-premier-1713144094.jpg
Bảng xếp hạng Premier League

Kết quả và Lịch thi đấu vòng 33 Premier League:

Ngày 13/4:

18h30: Newcastle 4-0 Tottenham

21h00: Brentford 2-0 Sheffield Utd

21h00: Burnley 1-1 Brighton

21h00: Man City 5-1 Luton Town

21h00: Nottingham 2-2 Wolverhampton

23h30: Bournemouth 2-2 Man United

Ngày 14/4:

20h00: Liverpool 0-1 Crystal Palace

20h00: West Ham 0-2 Fulham

23h30: Arsenal 0-2 Aston Villa

Ngày 16/4:

02h00: Chelsea - Everton

Phương Anh (tổng hợp)