Phil Foden được vinh danh giải thưởng Cầu thủ hay nhất Premier League

Với màn trình diễn ấn tượng trong màu áo câu lạc bộ Man City mùa giải năm nay, tiền vệ Phil Foden tiếp bước đồng đội Erling Haaland đã được vinh danh giải thưởng "Cầu thủ hay nhất giải Ngoại hạng Anh".

Chiều 3/5, Hiệp hội Nhà báo Bóng đá Anh thông báo, Phil Foden giành giải "Nam cầu thủ hay nhất" mùa 2023-2024. Tiền vệ công 23 tuổi nhận được 42% phiếu bầu từ các thành viên của Hiệp hội, vượt lên trong cuộc cạnh tranh với đồng đội tại Man City, Rodri và tiền vệ của Arsenal, Declan Rice.

Foden cho biết: "Được vinh danh Cầu thủ hay nhất mùa của Hiệp hội Nhà báo Bóng đá là một vinh dự lớn. Tôi rất, rất vui khi nhận được giải thưởng này, nhưng tôi không thể chiến thắng nếu không có sự giúp đỡ của các đồng đội. Chúng tôi có một đội ngũ đặc biệt tại Man City và tôi rất vinh dự khi trở thành một phần trong đó. Tôi muốn cảm ơn tất cả các đồng đội, cũng như Pep và các huấn luyện viên, vì tất cả sự hỗ trợ và lời khuyên mà họ đã dành cho tôi".

man-city-1714791480.jpg
Tiền vệ Foden giành giải thưởng Cầu thủ hay nhất Ngoại hạng Anh

Thống kê cho thấy, trên mọi đấu trường mùa này, Foden đã ghi 24 bàn và kiến tạo 10 lần. Anh nổi lên như một trong những mối đe dọa lớn nhất của Man City thay cho Kevin De Bruyne, tiền vệ phải nghỉ thi đấu non nửa mùa do chấn thương. Man City đã vào tứ kết Champions League, đang hướng đến mùa thứ tư liên tiếp vô địch Ngoại hạng Anh, và chuẩn bị đá chung kết Cup FA ngày 25/5.

Với kết quả bình chọn này, Foden là cầu thủ thứ ba của Man City thắng giải này trong 4 mùa, sau Ruben Dias mùa 2020-2021 và Erling Haaland mùa 2022-2023.

Trong cuộc họp báo trước trận gặp Wolves tại vòng 36 Premnier League, huấn luyện viên Pep Guardiola đã gửi lời chúc tới Foden, tiền vệ vừa đoạt giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2024 của FWA (Hiệp hội Nhà báo nước Anh).

Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cho biết: “Xin chúc mừng Foden! Cậu ấy luôn có thể tiến bộ, cho đến khi nghỉ hưu và cho tới khi cậu ấy qua đời. Các nhà báo đã bình chọn Foden là Cầu thủ của năm. Cậu ấy đã thi đấu rất tốt, giống như những người khác ở đây”.

“Foden đang ở trong một đội gồm những cầu thủ tuyệt vời, đạo đức chơi bóng của cậu ấy cũng rất tuyệt vời, thành công thuộc về cậu ấy chứ không phải tôi. Foden là thành công lớn của Học viện Man City. Hãy nhìn xem có bao nhiều người đã đến và chơi ở khắp nơi trên thế giới”.

vinh-danh-1714791480.jpg
Foden là cầu thủ thứ ba của Man City thắng giải này trong 4 mùa giải gần đây

Bên cạnh đó, huấn luyện viên Pep cho biết, các học trò của ông đang ở trạng thái sảng khoái. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã yêu cầu đội bóng của ông phải thắng cả 4 trận còn lại để khiến Arsenal ôm hận mùa thứ hai liên tiếp.

“Chúng tôi đã có một tuần tuyệt vời, các cầu thủ đang ở trạng thái tươi mới, sảng khoái. Hiện tại tôi không có nhiều thời gian để nghĩ về những điều sâu xa, mục tiêu trước mắt là Wolves. Chúng tôi phải giành trọn 12 điểm, nếu không sẽ rất khó khăn vì Arsenal quá mạnh. Nó phụ thuộc vào chúng tôi, từng cầu thủ hãy cố gắng giành chiến thắng trong mọi trận đấu”, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cho biết thêm.

Ở giải nữ, một cầu thủ khác của Man City - Khadija Shaw - chiến thắng với 53% phiếu bầu. Tuyển thủ Jamaica vượt lên trong cuộc cạnh tranh với tiền đạo Lauren James của Chelsea và đồng đội Alex Greenwood.

Mùa này, Shaw đã ghi 21 bàn trong 18 trận tại giải vô địch bóng đá nữ Anh. Cô cũng trở thành cầu thủ lập công nhiều nhất trong lịch sử câu lạc bộ với 72 bàn trong 83 trận.

Trong thời khắc chiến thắng, Shaw tri ân đồng đội, các thành viên câu lạc bộ, người bầu chọn và những cầu thủ cùng được đề cử. "Việc giành được giải thưởng này có ý nghĩa rất lớn. Hy vọng đội bóng có thể kết thúc mùa giải một cách tốt đẹp và mang đến cho mọi người lý do đặc biệt để ăn mừng", nữ cầu thủ 27 tuổi nói thêm.

Đội nữ Man City đang dẫn đầu giải vô địch Anh với 52 điểm sau 20 trận, trong khi Chelsea xếp thứ hai với 46 điểm và chơi ít hơn 1 trận. Nếu chơi tốt trong 2 trận cuối gặp Arsenal và Aston Villa, Man City sẽ vô địch lần thứ hai, sau lần đầu mùa 2015-2016.

Nam Anh (tổng hợp)