Phát huy tiềm năng của Kinh tế thể thao trong thời kỳ mới

Đó là chủ đề của Diễn đàn kinh tế thể thao Việt Nam năm 2024 diễn ra sáng nay (17/10) tại Hà Nội. Diễn đàn được tổ chức để các cơ quan quản lý, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp, các hội thể thao quốc gia và cá nhân hoạt động, nghiên cứu, kinh doanh trong lĩnh vực thể thao gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề lớn liên quan đến quan điểm, cách thức quản lý, vận hành, khai thác nguồn lực kinh tế từ các hoạt động, sự kiện thể thao. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương dự Diễn đàn.

cac-dai-bieu-du-dien-dan-1729131641.jpg
Các đại biểu tham dự Diễn đàn.

Diễn đàn Kinh tế thể thao năm 2024 (Vietnam Sport Economic Forum 2024) có sự tham dự của 200 khách mời là các nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước, đại diện các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia, đơn vị tổ chức giải thể thao chuyên nghiệp và phong trào, các đơn vị đài truyền hình và công ty hoạt động trong lĩnh vực bản quyền thể thao, kinh doanh trong lĩnh vực thể thao, cùng với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội.

cac-dai-bieu-du-dien-xddanf-1729131686.jpg
Các đại biểu tham dự Diễn đàn.

Diễn đàn Kinh tế thể thao được tổ chức thường niên để các cơ quan quản lý, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp, các hội thể thao quốc gia và cá nhân hoạt động, nghiên cứu, kinh doanh trong lĩnh vực thể thao gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề lớn liên quan đến quan điểm, cách thức quản lý, vận hành, khai thác nguồn lực kinh tế từ các hoạt động, sự kiện thể thao.

Những ý kiến tại Diễn đàn sẽ được Ban Tổ chức ghi nhận và làm cơ sở cho việc đề xuất các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế thể thao của Việt Nam; đồng thời cũng là những gợi mở quan trọng đối với công tác quản lý ngành và giúp cho các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tham gia vào thị trường kinh tế thể thao của Việt Nam trong thời gian tới.

dai-bieu-quoc-te-1729131720.jpg
Các đại biểu quốc tế dự Diễn đàn.

Diễn đàn Kinh tế Thể thao Việt Nam 2024 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển kinh tế thể thao tại Việt Nam. Các kết quả của diễn đàn sẽ là cơ sở quan trọng để các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và các tổ chức thể thao xây dựng những chiến lược phát triển phù hợp, góp phần đưa thể thao Việt Nam ngày càng phát triển.

Mục tiêu hướng tới của các phiên thảo luận nói riêng và Diễn đàn nói chung nhằm giúp đánh giá môi trường pháp lý hiện nay; những thuận lợi, khó khăn của các cơ quan, tổ chức trong triển khai các hoạt động TDTT tiến tới đề xuất kiến tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy các hoạt động kinh tế thể thao; phát huy tối đa nguồn lực của khu vực ngoài công lập trong hầu hết các lĩnh vực hoạt động của TDTT theo tinh thần Kết luận số 70-KL/TW của Bộ chính trị ngày 31/01/2024.

Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng được kỳ vọng sẽ đưa ra những hướng đi giúp tối đa hóa lợi ích và giảm thiểu rủi ro từ các sự kiện thể thao quy mô lớn. 

Thông qua các phiên thảo luận, các địa phương, đơn vị đăng cai mỗi sự kiện thể thao sẽ có được những kinh nghiệm cho sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lên kế hoạch chi tiết, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như thế nào để tìm ra những hướng đi phù hợp, hiệu quả cho địa phương, đơn vị mình.

cac-dai-bieu-1-1729131757.jpg
Các đại biểu tham dự Diễn đàn.

Diễn đàn có 3 phiên thảo luận chính: 

Phiên thảo luận 1 có chủ đề: “Tạo lập môi trường pháp lý để phát triển kinh tế thể thao”, nhằm đánh giá môi trường pháp lý hiện nay, những thuận lợi, khó khăn của các cơ quan của  các cơ quan, tổ chức trong triển khai các hoạt động TDTT để tiến tới đề xuất kiến tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy các hoạt động kinh tế thể thao, phát huy tối đa của khu vực ngoài công lập trong hầu hết các lĩnh vực hoạt động của TDTT theo tinh thần Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 31/01/2024. Các nội dung chính được thảo luận bao gồm các vấn đề pháp lý xung quanh việc quản lý , tổ chức các hoạt động thể thao trong nước và quốc tế (cơ chế phối hợp giữa các bên liên quan); vai trò của các hội thể thao quốc gia đối với hoạt động thể thao thành tích cao, thể thao  chuyên ghiệp và thể thao phong trào; chính sách quản lý và sử dụng cơ sở hạ tầng thể thao  nhằm phát huy nguồn lực tại chố và khuyến khích các hoạt động thể dục TDTT phát triển.

thao-luan-1729131800.jpg
Thông qua các phiên thảo luận, các địa phương, đơn vị đăng cai mỗi sự kiện thể thao sẽ có được những kinh nghiệm cho sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lên kế hoạch chi tiết, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như thế nào để tìm ra những hướng đi phù hợp, hiệu quả cho địa phương, đơn vị mình. 

Phiên thảo luận 2 có chủ đề: “Tác động kinh tế của việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn đối với địa phương, đơn vị đăng cai” đề cập tới vấn đề, hiện nay các sự kiện thể thao quy mô lớn tiếp tục được sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới và đã minh chứng đem lại nhiều nguồn lợi từ hoạt động này. Tuy nhiên, để tối đa hóa lợi ích và giảm thiểu rủi ro thông qua phiên thảo luận này giúp các địa phương, đơn vị đăng cai nhận thức, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lên kế hoạch chi tiết, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng như thế nào, giúp tìm ra những hướng đi phù hợp, hiệu quả cho địa phương, đơn vị mình. Các nội dung chính thức để thảo luận bao gồm: Vị thế chủ nhà-lợi ích và cách thức làm thế nào để tăng thêm một sự kiện thể thao lớn, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước rong việc quyết định đăng cai một sự kiện thể thao lớn (nhận thức chính sách, sự ủng hộ...); lợi ích thương mại lâu dài từ việc phát triển thương hiệu địa phương thông qua các hoạt động sự kiện thể thao.

Phiên thảo luận 03: “Khai thác giá trị thương mại và lợi ích xung quanh một giải thi đấu thể thao”. Việc tổ chức một giải đấu thể thao mang lại nhiều lợi ích đa dạng, không chỉ cho các vận động viên và người hâm mộ mà còn cho cả cộng đồng và nền kinh tế. Qua đây, các hội, các đơn vị, tổ chức liên quan hiểu và khai thác giá trị thương mại từ một giải đấu thể thao như thế nào cho đạt hiệu quả cao nhất. Các nội dung chính được thảo luận bao gồm sự tham gia và tiêu dùng của người hâm mộ thông qua giải đấu, cách tiếp cận, các điều kiện cần và đủ, lợi ích đem lại từ quyền phát sóng và dịch vụ trực tuyến, những bài học từ C1-giải bóng đã cấp câu lạc bộ lớn nhất thế giới.

Diễn đàn kinh tế thể thao Việt Nam năm 2024 do Cục Thể dục Thể thao, Ủy ban Olympic Việt Nam, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với công ty Vietcontent tổ chức. 

Các đơn vị bảo trợ thông tin: Webthethao.vn; Trung tâm Thông tin và Truyền thông TDTT, Đài Truyền hình KTS VTC, VTVcab.

TH