Peru lần đầu giành huy chương vàng tại giải Điền kinh vô địch thế giới

Kimberly Garcia Leon đã trở thành vận động viên Peru đầu tiên giành được huy chương vàng tại giải Điền kinh vô địch thế giới tổ chức tại Eugene, Oregon vào ngày 15/7 với chiến thắng ở nội dung đi bộ 20km nữ. Garcia Leon hoàn tất quãng đường với thời gian 1:26:58 để giành tấm huy chương vàng lịch sử cho thể thao nước mình. Katarzyna Zdzieblo của Ba Lan giành huy chương bạc và Qieyang Shijie của Trung Quốc giành huy chương đồng.

garcia-1657964479.jpg
Vận động viên Kymberly Garcia Leon

Kymberly Garcia Leon của Peru và Qieyang Shijie dẫn trước so với phần còn lại khi cuộc đua được nửa chặng đường và sánh vai nhau trong 5km tiếp theo trong điều kiện nắng nóng. Nhưng chỉ còn 3 km nữa, Garcia Leon, 28 tuổi, đã bỏ xa nhà vô địch Olympic 2012, người đã giành huy chương bạc ba năm trước, để giành tấm huy chương vàng quý giá. "Tôi đã mơ về chiếc huy chương này từ khi còn nhỏ. Tôi muốn dành tặng nó cho tất cả người dân Peru", cô nói. Nhà vô địch 4 lần Liu Hong - người giành huy chương đồng ở Thế vận hội Tokyo năm ngoái - đứng thứ 5.

Trong cuộc đua dành cho nam, Toshikazu Yamanishi người Nhật Bản đã bảo vệ thành công danh hiệu năm 2019 của mình sau khi vượt qua người đồng hương và cũng là người giành huy chương bạc tại Tokyo năm ngoái, Koki Ikeda, trong vài km cuối cùng để vượt qua vạch đích với thời gian 1:19:07. Perseus Karlstrom của Thụy Điển giành được huy chương đồng.

Chân chạy huyền thoại người Mỹ - Allyson Felix - giành huy chương đồng ở nội dung tiếp sức 4x400m hỗn hợp nữ. Đây là tấm huy chương thế giới thứ 19 cho Felix và là pha “hạ màn” ngọt ngào dành cho nữ vận động viên 36 tuổi này. Đây sẽ là giải đấu lớn cuối cùng trước khi cô giải nghệ.

Nhà vô địch Olympic Lamont Jacobs - người đã phải vật lộn với chấn thương đùi trong năm nay - trông có vẻ mệt mỏi và đã phải nhận 1 thẻ vàng hiếm hoi vì hành vi chơi xấu. Trong khi đó, vận động viên nhảy xa người Jamaica - Tajay Gayle, đã thất bại trong việc bảo vệ danh hiệu của mình sau khi anh phạm ba lỗi ở vòng loại và không giành được vị trí ở cuộc thi chung kết.

Hôm nay là ngày thi đấu đầu tiên của giải Điền kinh vô địch thế giới tổ chức tại Eugene, Oregon (Mỹ). Giải sẽ kết thúc vào ngày 24/7.

Phương Hạnh