Osasuna - Barcelona > 1-2: Kịch bản không thể tin nổi

Đá tệ, bị dẫn bàn từ sớm và chơi thiếu người nhưng Barcelona giành chiến thắng chung cuộc trước Osasuna tại vòng 14 La Liga. Trận thắng này giúp Blaugrana giữ vững ngôi đầu Bảng xếp hạng trước khi World Cup 2022 khởi tranh.

Dù khá dồi dào nhân sự và Lịch thi đấu dày đặc song so với trận thắng Almeria vừa diễn ra cách đây vài ngày, Barca chỉ có đúng một sự thay đổi nhân sự "bắt buộc" trong danh sách xuất phát khi Christensen thế chỗ của Pique, trung vệ đã chính thức giải nghệ và việc được ra sân trước Almeria là món quà chia tay mà đội bóng dành cho anh chứ không phải nằm ở yếu tố chuyên môn.

Ngay phút thứ 6, bất ngờ đã nổ ra khi đội chủ nhà vươn lên dẫn bàn. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, David Garcia chọn đúng điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu mà không cần bật nhảy, làm bó tay thủ môn Stegen. Dàn sao Barca đã khiếu nại với trọng tài về việc Marcos Alonson đã bị một cầu thủ Osasuna đẩy ngã trước khi bóng tới vị trí của người ghi bàn nhưng trọng tài sau khi trao đổi với bộ phận VAR vẫn quyết định công nhận bàn thắng.

lewy-1667951520.jpeg
Phút 31 Lewandowski bị phạt thẻ vàng thứ hai vì đánh cùi chỏ đối với David Garcia

Mọi thứ gần như chống lại đội chủ sân Camp Nou. Tới phút 31, Lewandowski nhận thẻ vàng thứ hai trong trận vì hành vi đánh nguội với cầu thủ đối phương và bị đuổi khỏi sân.

Khó khăn chồng chất khó khăn, Barca trong thế thiếu người (lại còn là trụ cột hàng đầu) ngày càng tỏ ra bất lực với những pha tấn công kém sắc bén dù vượt trội về thời lượng kiểm soát bóng. Thực ra trước giờ nghỉ giải lao, Ferran Torres đã sút tung mành lưới Osasuna sau pha căng ngang dọn cỗ của Alba bên cánh trái nhưng bằng mắt thường trọng tài biên cũng nhận ra lỗi việt vị chứ chưa cần đến VAR can thiệp. Hiệp một khép lại là nỗi thất vọng lớn đối với Barca.

Tuy nhiên, Barca chơi nỗ lực sau giờ nghỉ. Ba phút sau khi hiệp hai bắt đầu, Pedri gỡ hòa với một cú sút quyết đoán. Vẫn là lão tướng Jordi Alba căng ngang cực kỳ khó chịu từ cánh trái, hai hậu vệ Osasuna quây lấy Ferran Torres để chặn trái bóng nhưng nhờ vậy Pedri mới rảnh rang thực hiện cú dứt điểm chuẩn xác ở cự ly gần, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Thế trận trở nên khá cân bằng sau khi Barca có bàn thắng. Hai đội chơi đôi công sòng phẳng. Barca kiểm soát bóng 54%, tung ra 9 cú sút và 3 lần đưa bóng đi trúng đích. Trong khi đó, Osasuna thực hiện 15 cú sút nhưng số pha dứt điểm trúng khung thành chỉ ngang bằng đội khách.

raphinha-1667951140.jpeg
Chiến thắng này giúp thầy trò huấn luyện viên Xavi giữ vững ngôi đầu Bảng xếp hạng La Liga trước khi tạm nghỉ nhường chỗ cho Vòng chung kết World Cup 2022

Cuối trận, huấn luyện viên Xavi quyết định làm mới hàng công khi tung Fati rồi Raphinha vào sân và đó là quyết định chuẩn xác khi Barca tìm được bàn quyết định trận đấu mà chẳng cần phải chơi hay. Phút 85, Barca hoàn tất màn ngược dòng. Từ một pha bấm bóng đẹp mắt của Frenkie de Jong ở giữa sân, Raphinha chạy chỗ thông minh, phá bẫy việt trước khi đánh đầu tung lưới Osasuna. Đây mới là bàn thứ 2 của cầu thủ này ở La Liga 2022-2023 - thành tích không tương xứng với kỳ vọng nhưng mới đây Raphinha vẫn có tên trong danh sách chính thức của đội tuyển quốc gia Brazil tham dự Vòng chung kết World Cup 2022.

Như vậy, Barca đã chính thức sở hữu ngôi đầu Bảng xếp hạng La Liga 2022/23 trước World Cup 2022 mà không cần phải bận tâm đến kết quả thi đấu của đại kình địch Real Madrid ở vòng 14. Sau 14 trận, họ thắng 12, hòa một và giành được 37 điểm. Khoảng cách giữa Barca với Real hiện là 5 điểm nhưng đội bóng xứ Catalonia thi đấu nhiều hơn một trận. Thắng lợi vừa rồi đã cho thấy bản lĩnh, tinh thần chiến đấu đến cùng và cả chất lượng nhân sự của Blaugrana.

Kết quả và lịch thi đấu vòng 14 La Liga 2022-2023

Ngày 9/11

01h00: Elche 1-2 Girona

02h00: Athletic Bilbao 3-0 Real Valladolid

03h30: Osasuna 1-2 Barcelona

Ngày 10/11

01h00: Almeria - Getafe

01h00: Sevilla - Real Sociedad

02h00: Espanyol - Villarreal

03h30: Mallorca - Atletico Madrid

Ngày 11/11

01h00: Rayo Vallecano - Celta Vigo

02h00: Valencia - Real Betis

03h30: Real Madrid - Cadiz

Bảo Ngọc