Ông Troussier có thể sử dụng sơ đồ 3-5-2 ở trận mở màn ASIAN Cup

Huấn luyện viên Philippe Troussier có điểm giống người tiền nhiệm Park Hang-seo ở chỗ, rất thích sơ đồ chiến thuật có 3 trung vệ, nhưng lối chơi của ông Troussier thiên về tấn công nhiều hơn.

Vào lúc 18 giờ 30 ngày mai (14/1), đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận mở màn Vòng bảng ASIAN Cup 2023. Ngay ở trận ra quân, thầy trò huấn luyện viên Troussier phải đối mặt thử thách lớn mang tên Nhật Bản - đội tuyển được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

hlv-trou-1705145702.jpeg
Huấn luyện viên Troussier có thể sử dụng sơ đồ 3-5-2 ở trận mở màn với Nhật Bản

Không chỉ chạm trán đối thủ rất mạnh, đội tuyển Việt Nam còn gặp khó khăn về nhân sự với nhiều ca chấn thương trong thời gian tập trung. Huấn luyện viên Troussier buộc phải mang nhiều cầu thủ trẻ tới Qatar tham dự Vòng chung kết ASIAN Cup 2023. Câu hỏi đặt ra là nhà cầm quân người Pháp sẽ sử dụng đội hình nào cho trận mở màn với Nhật Bản?

Ở vị trí khung gỗ, Nguyễn Filip gần như chắc chắn sẽ được xếp đá chính. Thủ thành sinh ra tại CH Czech mới đủ điều kiện khoác áo đội tuyển Việt Nam, đã được huấn luyện viên Troussier trao cơ hội ở trận giao hữu với Kyrgyzstan cách đây ít ngày. Văn Lâm là thủ thành được ưu tiên sử dụng ở đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Troussier nhưng do dính chấn thương, thủ môn của Bình Định không thể tham dự ASIAN Cup 2023. Đây là cơ hội vàng để Nguyễn Filip chứng tỏ mình. Trước đối thủ mạnh như Nhật Bản, hàng thủ của tuyển Việt Nam được dự báo sẽ phải hoạt động rất vất vả. Do đó, Nguyễn Filip sẽ trở thành tâm điểm đáng chú ý, có thể quyết định cơ hội giành điểm của thầy trò huấn luyện viên Troussier.

filip-1705145495.jpeg
Nguyễn Filip đã sẵn sàng trổ tài ở trận đấu chính thức đầu tiên trong màu áo đội tuyển Việt Nam

Ở trận ra quân, đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng vẫn sẽ sử dụng sơ đồ 3 trung vệ. Duy Mạnh đã bình phục chấn thương nên có thể đá chính nhờ kinh nghiệm. Anh là 1 trong 5 cầu thủ từng tham dự Vòng chung kết ASIAN Cup 2019 cách đây 5 năm tại UAE. 2 vị trí còn lại ở hàng thủ có thể thuộc về Thanh Bình và Tuấn Tài. Do thuận chân trái, Tuấn Tài luôn được huấn luyện viên Troussier ưu tiên sử dụng ở vị trí trung vệ lệch trái. Ngoài ra, cầu thủ của Viettel cũng phù hợp với triết lí xây dựng lối chơi từ tuyến dưới của đội tuyển Việt Nam với những pha phát động tấn công có tính đột biến cao. Về phần mình, Thanh Bình từng xé lưới Nhật Bản ở Vòng loại thứ ba World Cup 2022 nên đủ tự tin để ra sân ngay từ đầu. Ở hành lang 2 cánh, Văn Thanh (biên phải) và Minh Trọng (biên trái) vẫn là 2 lựa chọn ưu tiên hàng đầu của huấn luyện viên Troussier.

quanghai-1705146011.jpeg
Trước khi lên tuyển chuẩn bị cho ASIAN Cup, Quang Hải thể hiện phong độ khá tốt tại V.League trong màu áo Công an Hà Nội

Trước đối thủ mạnh như đội tuyển Nhật Bản, huấn luyện viên Troussier có thể sẽ ưu tiên sử dụng hàng tiền vệ 5 người. Kiểm soát tốt tuyến giữa là mục tiêu rất quan trọng để đội tuyển Việt Nam nuôi hi vọng giành điểm. Nếu sử dụng công thức này, tuyển Việt Nam có thể xuất trận với bộ 3 Tuấn Anh - Thái Sơn - Hùng Dũng. Trong đó, Tuấn Anh và Thái Sơn đã được huấn luyện viên Troussier ưu tiên sử dụng ở cả 2 trận mở màn Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Về phần mình, Hùng Dũng là thủ quân của tuyển Việt Nam, là 1 trong những cầu thủ giàu kinh nghiệm, đã từng tham dự ASIAN Cup 2019. Với Quang Hải, tiền vệ này đã thể hiện phong độ tốt ở V.League trong màu áo Công an Hà Nội. Dù vậy, "ngôi sao" mang áo số 19 có thể sẽ chỉ được huấn luyện viên Troussier trao cơ hội ở thời điểm thích hợp, tùy theo diễn biến của trận đấu.

tuanhaivantoan-1705145702.jpeg
Bộ đôi Tuấn Hải - Văn Toàn sẽ được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính ở trận mở màn?

Còn trên hàng công, với lối chơi phản công, Tuấn Hải và Văn Toàn là 2 lựa chọn tốt nhất. Cả 2 đều được đánh giá cao về tốc độ và sự linh hoạt, rất phù hợp để huấn luyện viên Troussier áp dụng lối chơi tốc độ từ biên. Đây cũng là 2 mũi công đạt phong độ tốt nhất ở V.League sau 8 vòng đấu.

240113-121026-849-1705145702.png
Đội hình dự kiến của tuyển Việt Nam thi đấu với Nhật Bản
Trang Trang