Ông Enzo Maresca "chèo lái con tàu" Chelsea

Nỗ lực tìm kiếm "thuyền trưởng" mới của The Blues để thay thế vị trí của cựu huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã đi đến hồi kết.

Tuần trước, huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã bất ngờ thông báo chia tay câu lạc bộ Chelsea chỉ sau 1 mùa giải gắn bó. Sau tuyên bố của vị chiến lược gia người Argentina, The Blues ngay lập tức đi tìm "thuyền trưởng" mới thay thế.

Những ngày qua, nhiều huấn luyện viên đã được Ban lãnh đạo Chelsea nhắm tới như: Kieran McKenna, Roberto De Zerbi, Thomas Frank hay Thomas Tuchel. Tuy nhiên, những nỗ lực của The Blues đều không thành công và mới nhất theo truyền thông Anh, Chelsea đã đạt thỏa thuận cá nhân với ông Enzo Maresca.

Ngoài ra, để nhanh chóng hoàn tất thương vụ này, The Blues cũng đồng ý trả cho Leicester City 10 triệu bảng tiền đền bù hợp đồng của chiến lược gia người Italia.

dong-y-1716949197.jpg
Chelsea chấp nhận trả khoản phí đền bù cho Leicester City để đưa huấn luyện viên Enzo Maresca về Stamford Bridge  

Trong sự nghiệp của mình, Maresca từng là tiền vệ, chơi cho các đội trẻ Italy, nhưng không được thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Ông đã khởi đầu sự nghiệp ở Anh, trong màu áo West Brom tại hạng nhất, sau đó khoác áo Juventus, Sevilla hay Olympiacos. Maresca từng đoạt scudetto năm 2002, UEFA Cup 2006 và 2007.

Sau khi "treo giày" hồi mùa hè 2017, Maresca làm trợ lý cho câu lạc bộ Ascoli ở Serie B, rồi được Man City bổ nhiệm dẫn đội U21. Sau giai đoạn "chèo lái" Parma không thành công mùa 2021-2022, nhà cầm quân người Italy trở lại Man City làm trợ lý cho huấn luyện viên Pep Guardiola, thế chỗ Juanma Lillo. Mùa hè năm ngoái, Leicester bổ nhiệm Maresca làm huấn luyện viên trưởng và ông giúp đội đứng đầu hạng Nhất, giành quyền trở lại Ngoại hạng Anh.

Trước khi gia nhập Leicester, Enzo Maresca từng là trợ lí huấn luyện viên của Pep Guardiola tại Man City (2022-2023). Ông đóng vai trò quan trọng giúp The Citizens giành cú ăn 3 mùa giải 2022-2023.

Cập bến Stamford Bridge, huấn luyện viên Enzo Maresca nhiều khả năng sẽ ký bản hợp đồng có thời hạn 5 năm, kèm tùy chọn gia hạn 1 năm đến 2030. Hợp đồng 5 năm với Maresca cũng là bất ngờ, bởi trong hơn 3 năm qua, Chelsea đã làm việc với 5 huấn luyện viên, gồm: Thomas Tuchel, Graham Potter, Bruno Saltor, Frank Lampard và Pochettino.  

Câu lạc bộ Chelsea đã trải qua mùa giải 2023-2024 thất vọng. Tại đấu trường Premier League, The Blues cán đích ở vị trí thứ sáu. Thông thường, thứ hạng này đủ để Chelsea được dự Europa League mùa tới. Tuy nhiên, đội đứng thứ tám (Man United) đã vô địch FA Cup và nghiễm nhiên ẵm 1 suất đá Europa League. Vì vậy, The Blues đã bị rớt xuống Conference League.

Hoàng Anh (tổng hợp)