Olympic Paris sẽ kiểm soát đám đông nhờ công nghệ AI

Chính quyền Pháp đang lên kế hoạch soạn thảo dự luật sử dụng hệ thống kiểm soát đám đông được hỗ trợ bởi AI để giám sát mọi người trong Thế vận hội Paris 2024.

paris-2024-1672026096.jpg

Theo tiết lộ, dự luật cho phép các dịch vụ an ninh phát hiện các rối loạn và các vấn đề tiềm ẩn dễ dàng hơn, nhưng sẽ không sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Công nghệ này có thể đặc biệt hữu ích trong Lễ khai mạc ngoài trời với các vận động viên Olympic chèo thuyền xuôi dòng sông Seine trước đám đông 600.000 người.

Cảnh sát và các cơ quan thể thao Pháp đã phải đối mặt với sự chỉ trích nặng nề vào tháng 5 sau khi để xảy ra cảnh lộn xộn trong trận chung kết Champions League ở Paris. Dự thảo luật, được trình lên nội các hôm 22/12, đề xuất các biện pháp an ninh khác bao gồm việc sử dụng máy quét toàn thân và tăng mức án đối với hành vi côn đồ. Các nhà tổ chức và Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin đều đưa ra lập luận ủng hộ việc sử dụng cái gọi là phần mềm camera an ninh “thông minh” quét hình ảnh để tìm hành vi khả nghi hoặc nguy hiểm. Dự thảo luật cho biết, việc sử dụng một hệ thống như vậy trong Thế vận hội là một "thử nghiệm", và trong tương lai có thể được áp dụng cho các sự kiện công cộng có nguy cơ đối mặt với những rủi ro liên quan đến khủng bố hoặc kiểm soát đám đông.

“Không có dữ liệu sinh trắc học cũng như công nghệ nhận dạng khuôn mặt nào được sử dụng, và nó không cho phép bất kỳ liên kết hoặc kết nối nào hoặc gắn cờ tự động với bất kỳ hệ thống dữ liệu cá nhân nào khác”- dự luật nêu rõ nhằm trấn an dư luận về khả năng vi phạm các quyền riêng tư cá nhân.

Vào ngày 21/11, Ban Tổ chức Thế vận hội cho biết, họ cần tăng dự toán ngân sách thêm 10% từ 3,98 tỷ euro lên 4,48 tỷ euro, một phần do lạm phát. Thay vì khai mạc các trận đấu tại một sân vận động điền kinh như thông lệ, các nhà tổ chức đã lên kế hoạch tổ chức một buổi lễ vào ngày 26/7/2024 với một đội khoảng 200 chiếc thuyền xuôi dòng sông Seine. Theo ước tính của chính phủ, các bờ sông có thể chứa 100.000 người mua vé, trong khi 500.000 người khác được xem miễn phí từ đường phố.

Phương Quyên