Olympic Paris 2024: Chất lượng nước sông Seine đã được cải thiện

Kết quả kiểm tra nước sông Seine ngày 4/7, tức là khoảng 3 tuần trước khi diễn ra các sự kiện thi bơi của Olympic Paris 2024 ở Pháp, cho thấy chất lượng nước sông đã cải thiện hơn so với thời điểm trước.

song-seine-050724-1720166445.jpg
Sông Seine, nơi dự kiến sẽ tổ chức màn diễu hành bằng thuyền của hơn 10.500 vận động viên đến từ các nước, trước sự chứng kiến của khoảng 600.000 khách tham quan đứng hai bên bờ. Ảnh Thu Hà

Theo thông báo của Văn phòng Thị trưởng Paris, nồng độ vi khuẩn E.Coli tại một địa điểm bơi lội Olympic đã giảm tới khoảng giới hạn chấp nhận được trong 4 ngày liên tiếp sau thời tiết nắng ấm. Ngoài ra, kết quả trên cũng cho thấy hiệu quả thực hiện chiến lược cải thiện chất lượng nước sông Seine của giới chức Pháp thời gian qua.

Tuần trước, mẫu nước kiểm tra tại khu vực cầu Alexandre III, nơi diễn ra môn thi Nhảy cầu vẫn có nồng độ vi khuẩn E.Coli ở mức trên giới hạn cho phép của các Liên đoàn thể thao. Có thời điểm, nồng độ E.Coli cao gấp 10 lần giới hạn hình thành một quần thể khuẩn lạc (CFU) - là chỉ số nhằm đánh giá, ước tính số lượng tế bào nấm hoặc vi khuẩn khả thi có trong một mẫu nhất định. Cụ thể, mức trần giới hạn là 1.000 CFU/100 ml. Nguyên nhân là do mưa lớn trong những ngày trước đó đã đưa một lượng nước thải chưa qua xử lý xuống sông. Tuy nhiên, các chỉ số về vi khuẩn Enterococci (tác nhân Gram dương, một tiêu chí quan trọng về chất lượng nước) trong mẫu nước tại cầu Alexandre III đã được cải thiện rõ rệt và trong giới hạn chấp nhận được.

Trong khuôn khổ Olympic Paris 2024, sông Seine dự kiến là địa điểm diễn ra các chặng bơi của cuộc thi ba môn phối hợp từ ngày 30-31/7 và ngày 5/8, cùng với các nội dung bơi lội nước mở trong các ngày 8-9/8.

Theo Văn phòng Thị trưởng Paris, kết quả cập nhập mới nhất dựa trên các mẫu nước lấy từ ngày 24/6 đến 2/7, trong đó chất lượng của 6/9 mẫu nước (mỗi mẫu tương ứng 1 ngày) tại 4 điểm bơi lội đều đủ điều kiện có thể bơi.

Trong gần một thập niên qua, chính quyền Pháp đã chi khoảng 1,4 tỷ euro (1,5 tỷ USD) để cải tạo hệ thống thoát nước Paris, xây dựng các cơ sở lưu trữ và xử lý nước mới trong nỗ lực làm sạch sông Seine. Tuy nhiên, các cơn bão lớn vẫn làm quá tải hệ thống thoát nước của thành phố với một phần được xây dựng từ thế kỷ 19, dẫn đến phải xả trực tiếp nước thải vào sông Seine.

Theo Cơ quan Khí tượng Pháp (Meteo France), kể từ đầu năm, Paris đã ghi nhận lượng mưa 415mm, cao hơn khoảng 40% so với mức trung bình. Mưa bão thường xuyên vào tháng 5 và tháng 6 không chỉ gây ô nhiễm mà còn làm tăng mực nước và tốc độ dòng chảy của con sông, đặt ra những thách thức mới cho Ban Tổ chức Olympic Paris. Các buổi diễn tập phục vụ Lễ khai mạc trên sông Seine dự kiến diễn ra ngày 26/7 đã nhiều lần phải hoãn lại vì dòng chảy mạnh.

Lưu lượng sông Seine tuần trước dao động trong khoảng từ 400-600m3/giây, cao hơn gấp nhiều lần so với mức thông thường cùng kỳ những năm trước (khoảng 100-150m3/giây). Tốc độ dòng chảy ở mức hiện tại cũng có thể dẫn đến việc hủy bỏ hoạt động thi bơi vì lý do an toàn. Theo Giám đốc phụ trách phần nghi lễ Olympic Paris - Thierry Reboul - cần kiểm soát để tốc độ dòng chảy vượt quá 500m3/giây.