Thủ môn Ochoa lại tỏa sáng ở World Cup

Rạng sáng 23/11 (giờ Hà Nội), thủ môn Guillermo Ochoa đi vào lịch sử bóng đá Mexico sau pha cản phá phạt đền thành công ở trận hòa Ba Lan với tỷ số 0-0.

Ở tuổi 37, Ochoa một lần nữa khiến người ta phải nhắc đến tên mình khi cản quá thành công quả phạt đền của Robert Lewandowski, qua đó tránh cho Mexico khỏi trận thua. Pha cản phá penalty của Ochoa ở phút 58 là một khoảnh khắc mang tính quyết định với Mexico ở trận ra quân với Ba Lan. Ochoa đã đoán đúng hướng sút của tiền đạo Robert Lewandowski và ngăn cản số 9 của Ba Lan có được bàn thắng đầu tiên ở một kỳ World Cup.

Ochoa trở thành thủ môn đầu tiên của Mexico cản phá được một quả phạt đền tại World Cup (không tính loạt đá luân lưu) kể từ cố huyền thoại Oscar Bonfiglio tại giải đấu năm 1930. Đây cũng là pha cản penalty thứ 4 của thủ môn này cho tuyển Mexico. Trong cả sự nghiệp, người gác đền sinh năm 1985 đã cản phá thành công tổng cộng 37 quả penalty và được xem là một trong những thủ môn hay nhất ở 2 kỳ World Cup 2014 và 2018.

ochoa-1669164922.jpeg
Ochoa nằm trong số ít những cầu thủ tại giải đấu trên đất Qatar tham dự 5 kỳ World Cup gần nhất

Sau trận đấu, Ochoa tiết lộ anh đoán được hướng sút của Lewandowski là nhờ nghiên cứu kỹ lưỡng về cầu thủ này cùng với “giáo sư” ở đội tuyển Mexico.

“Chúng tôi làm việc với Giáo sư Gustavo Pinero về những quả penalty. Chúng tôi biết Lewandowski làm gì. Tôi vui mừng khi cứu thua được một quả penalty và giữ sạch lưới hôm nay”.

Ochoa vẫn luôn là một người hùng với đội tuyển Mexico ở các kỳ World Cup. Và sự khác biệt mới nhất mà Ochoa tạo ra giúp anh có vị trí cao hơn nữa trong danh sách những huyền thoại của Mexico. 1 điểm có được trước Ba Lan có thể xem như thắp lại hy vọng đi tiếp vào vòng knock-out ở World Cup lần này cho Mexico.

Ochoa nằm trong số ít những cầu thủ tại giải đấu trên đất Qatar tham dự 5 kỳ World Cup gần nhất. Tại World Cup 2006, anh là lựa chọn số 3 trong khung gỗ của "El Tri". Đến giải đấu trên đất Nam Phi 4 năm sau, anh cũng chỉ là thủ môn số 2 cho Mexico.

Ochoa là một trong những trường hợp đặc biệt của bóng đá thế giới khi có sự nghiệp ở cấp câu lạc bộ không quá nổi bật nhưng lại thường chơi hay tại đội tuyển quốc gia và World Cup. Tại châu Âu, anh từng khoác áo các đội bóng trung bình ở châu Âu như Ajaccio, Malaga hay Standard Liege. Sau khi thất bại trong việc khẳng định tên tuổi ở các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu, Ochoa trở về quê nhà và bắt cho Club America, câu lạc bộ nổi tiếng của Mexico từ năm 2019.

Với 1 điểm có được, Mexico và Ba Lan cùng nhau chia sẻ vị trí thứ 2 ở bảng C. Lịch đấu của Mexico khó khăn hơn khi họ phải đối đầu với Argentina ở lượt trận thứ 2 của bảng đấu. Tuy nhiên, nếu giành được điểm trước Argentina thì cơ hội đi tiếp của Mexico lại cực kỳ sáng sủa. Trong trường hợp để thua, Mexico vẫn có thể hướng đến tấm vé đi tiếp ở lượt trận cuối cùng nếu đánh bại Saudi Arabia và hy vọng sự thuận lợi đến từ cặp đấu còn lại.

Bảo Ngọc