OCA mở cửa chào đón các vận động viên Nga và Belarus

Ông Randhir Singh - Quyền Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á (OCA) - xác nhận, cánh cửa vẫn mở cho các vận động viên Nga và Belarus tham gia các sự kiện do OCA tổ chức sau khi họ bị từ chối cơ hội tranh tài tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 19 đang diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc).

randhirsingh2023credithangzhou2022-1695703180.jpg

Ông Randhir Singh cho biết: "Việc họ muốn làm gì trong tương lai là tùy thuộc vào họ" sau khi nhấn mạnh, Nga có chung đường biên giới với châu Á rộng hơn châu Âu. Trước đó, OCA đã phân bổ con số tối đa 500 vận động viên đến từ Nga và Belarus cho Đại hội Thể thao châu Á ở Hàng Châu sau cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng của tổ chức ở Bangkok vào tháng 7. Các vận động viên Nga và Belarus đã không thể thi đấu tại Đại hội Thể thao châu Âu ở Kraków-Małopolska hồi đầu năm nay. Tại Hội nghị thượng đỉnh Olympic, do ông Thomas Bach - Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) - chủ trì, đã đồng ý hồi tháng 12 năm ngoái việc thực hiện đề xuất của OCA nhằm cho phép các vận động viên từ Nga và Belarus tham gia các cuộc thi của tổ chức này. Tuy nhiên, IOC đã ngăn chặn hành động này ngay trước thềm ASIAD 19 bởi "không khả thi vì lý do kỹ thuật".

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Đại hội Thể thao châu Á đầu tuần này, ông Singh nhấn mạnh, Nga và Belarus sẽ được “hoan nghênh” ở Hàng Châu nhưng thừa nhận điều đó là không thể sau phán quyết của IOC: “Nga có đường biên giới rộng lớn với châu Á, còn lớn hơn so với đường biên giới với châu Âu, nên việc họ muốn làm gì trong tương lai là tùy thuộc vào họ”.

Phương Quyên (Global Times)