Nữ vận động viên Việt Nam đầu tiên gia nhập câu lạc bộ Bóng rổ nhà nghề Mỹ

Sáng 16/4 (theo giờ Hà Nội), Trương Thảo Vy (Kaylynne Truong) được câu lạc bộ Washington Mystics chọn ở lượt thứ 21 tại WNBA Draft 2024. Như vậy, Trương Thảo Vy trở thành nữ vận động viên Việt Nam đầu tiên có mặt tại giải Bóng rổ nữ nhà nghề Mỹ (WNBA).

bong-ro-1713279446.jpg
Trương Thảo Vy (Kaylynne Truong) được câu lạc bộ Washington Mystics chọn ở lượt thứ 21 tại WNBA Draft 2024

WNBA Draft là sự kiện thường niên được các đội bóng rổ nữ nhà nghề Mỹ tổ chức để tuyển chọn nguồn vận động viên tài năng từ các trường đại học. Tại sự kiện WNBA Draft năm nay, Trương Thảo Vy (Kaylynne Truong) đã được chọn. Một chút đáng tiếc khi người chị em song sinh của cô là Trương Thảo My không được lựa chọn trong lần này.

WNBA 2024 sẽ diễn ra từ ngày 14/5 đến 19/9. Mỗi đội thi đấu 40 trận ở mùa giải thường xác định thứ bậc, từ đó chia cặp thi đấu vòng play-off tranh chức vô địch.

Ở lượt thứ 21 của vòng 2 (WNBA có 3 vòng lựa chọn, mỗi vòng có 12 lượt pick), Trương Thảo Vy được câu lạc bộ Washington Mystics lựa chọn. Đây là thành quả xứng đáng với Trương Thảo Vy khi cô gần như thi đấu liên tục cho Đại học Gonzaza suốt 2 năm qua và để lại nhiều ấn tượng trong quãng thời gian này.

Trước đó, Jaylin Williams là vận động viên gốc Việt đầu tiên gia nhập một câu lạc bộ Bóng rổ nhà nghề Mỹ. Nam trung phong sinh năm 2002 được Oklahoma City Thunder tại NBA chọn ở lượt thứ 34.

Thảo Vy được chọn nhờ phong độ ấn tượng tại giải Thể thao Sinh viên Mỹ (NCAA) mùa 2023-2024. Sau 36 trận cho Gonzaga Bulldogs, Thảo Vy đóng góp trung bình mỗi trận 11,4 điểm, 2,3 rebounds (bắt bóng bật bảng) và 5,8 kiến tạo. Thảo Vy cao 1m77 và được đánh giá có phong cách chơi giống siêu sao Stephen Curry của câu lạc bộ NBA Golden State Warriors.

bong-ro-1-1713279438.jpg
Trương Thảo Vy trở thành nữ vận động viên Việt Nam đầu tiên có mặt tại giải Bóng rổ nữ nhà nghề Mỹ (WNBA)

Trước khi được gọi tên ở sự kiện tuyển chọn cầu thủ thường niên của WNBA, Thảo Vy đã thi đấu 5 năm cho trường Đại học Gonzaga ở cấp độ cao nhất thuộc hệ thống Bóng rổ Đại học/Cao đẳng Mỹ (NCAA Women Division 1).

Trong vòng 5 năm qua, Thảo Vy đã trở thành trụ cột không thể thiếu của Gonzaga Bulldogs. Cô đứng thứ hai lịch sử trường về assist với tổng cộng 623 kiến tạo, đứng đầu Gonzaga về tổng số lần ra sân với 161 trận đấu.

Ngoài ra, Thảo Vy còn là chủ nhân của danh hiệu Player of The Year khu vực WCC (West Coast Conference) 2023 và lọt vào danh sách khuyến khích "honorable mention" của đội hình tiêu biểu All-American của trang Associated Press mùa giải 2022-2023.

Ở mùa gần nhất, Thảo Vy lọt vào đội hình tiêu biểu All-Conference First Team của WCC, ghi trung bình 11,4 điểm cùng mốc career-high 5,8 kiến tạo mỗi trận, đi kèm tỷ lệ ném xa đạt 42,5% 3PT.

Không chỉ thi đấu xuất sắc trên sân bóng rổ, Trương Thảo Vy còn có nhiều thành tựu ấn tượng về học vấn khi được vinh danh ở “đội hình học giỏi” All-Academic WCC Team 2 lần và CSC Academic All-District Team 1 lần năm 2023.

bong-ro-2-1713279530.jpg
Trương Thảo Vy (Kaylenne Truong) thi đấu cho Đại học Gonzaza, trước khi được Washington Mystics tuyển chọn

Xen kẽ trong khoảng thời gian thi đấu tại Mỹ, Trương Thảo Vy cùng Trương Thảo My (người chị song sinh) đã về Việt Nam và góp mặt trong 2 chiến dịch SEA Games. Chị em My - Vy cùng Anh Đào và đội trưởng Huỳnh Thị Ngoan đã giành huy chương bạc giải Bóng rổ 3x3 nữ tại SEA Games 31.

Tại SEA Games 2023, 2 chị em đã gây sốt khi giành tấm huy chương vàng lịch sử ở nội dung 3x3 cho đội tuyển Bóng rổ nữ Việt Nam. Hình ảnh 2 cô gái quyết tâm cùng đồng đội thi đấu, dù đã bị chấn thương nhưng không bỏ cuộc, vì mong muốn mang đến vinh quang cho nước nhà tại kỳ Đại hội đã khiến không ít người hâm mộ xúc động.

Thảo Vy và Thảo My sinh năm 2001 tại Mỹ, có bố mẹ đều là người Việt Nam. Cả 2 được bố dạy bóng rổ từ khi 5 tuổi và tập luyện nghiêm túc từ khi học lớp 8. Cả 2 thi đấu tốt ở vị trí hậu vệ dẫn bóng (Point Guard) hoặc hậu vệ ghi điểm (Shooting Guard), trong đó Thảo Vy nhỉnh hơn về trình độ. Khi thi đấu ở trường Trung học Jersey Village, Thảo Vy được kênh truyền hình Mỹ ESPN chọn vào danh sách 28 hậu vệ hay nhất nước Mỹ ở cấp độ Trung học.

Đ.H