Nữ tuyển thủ Hàn Quốc suýt bỏ nghiệp thi đấu vì bị nghi là đàn ông

Ở tuổi 37, Park Eun-seon sẽ có kỳ World Cup thứ hai trong sự nghiệp. Nhưng con đường đến với World Cup của Park Eun-seon khó hơn các đồng đội rất nhiều. Thậm chí, có lúc nó đã đóng sập trước mắt cô, chỉ vì cô bị nghi ngờ là đàn ông.

Nữ tuyển thủ Park Eun-seon từng gây được sự chú ý lớn khi được triệu tập lên đội tuyển Hàn Quốc từ rất sớm. Cô trở thành nữ cầu thủ Hàn Quốc trẻ nhất (dự World Cup 2003 tại Mỹ) khi mới 17 tuổi.

Cô bắt đầu được gọi bằng biệt danh “Park-latan”, một cái tên giống với huyền thoại Zlatan Ibrahimovic. Có lẽ người hâm mộ ấn tượng với những pha bóng dũng mãnh, vóc dáng áp đảo của cô so với các đối thủ trên sân.

Ở mùa giải 2012-2013, Park Eun-seon trở thành Vua phá lưới (giải vô địch quốc gia nữ Hàn Quốc) với 19 bàn thắng trong 22 trận, giúp Seoul City kết thúc mùa giải ở vị trí á quân của giải đấu. Nhưng sự nghiệp của chân sút sinh năm 1986 này rất lận đận. Năm 2013, khi Park Eun-seon trở thành Vua phá lưới của giải vô địch quốc gia thì tất cả các đối thủ đã đồng loạt tấn công cô, yêu cầu kiểm tra giới tính của cầu thủ này vì họ nghi ngờ cô là nam giới. Tất cả đe dọa tẩy chay giải đấu nếu cô không trải qua cuộc kiểm tra giới tính.

park-1688680355.webp
Nữ tuyển thủ Park có thời gian dài bị nghi ngờ về giới tính

Tuyên bố của nhóm câu lạc bộ này đã gây ra tranh cãi lớn trong nước, khiến Hội đồng Thể thao Seoul phải lên tiếng bảo vệ Park Eun-seon. Họ cho rằng, hành động yêu cầu kiểm tra xác minh giới tính là “quấy rối tình dục”, những gì các đối thủ vu khống Park Eun-seon là “vi phạm quyền con người nghiêm trọng”.

Trước sức ép lớn từ các câu lạc bộ đối thủ, Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc đã lên tiếng bảo vệ Park Eun-seon. Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc khẳng định, Park từng được kiểm tra giới tính năm 15 tuổi và được xác định hoàn toàn là phụ nữ. Ông Kim Joon-Soo - Tổng Thư ký Toà án Thể thao Seoul - khi đó đã lên tiếng khẳng định: "Chúng tôi không có ý sử dụng việc kiểm tra giới tính chỉ để ngăn chặn việc các huấn luyện viên tẩy chay giải đấu, nhưng nếu điều đó là cần thiết cho Park, để cô ấy có thể tham dự các trận đấu quốc tế cũng như đáp ứng những quy định cụ thể của FIFA, chúng tôi sẽ cân nhắc".

Đây không phải là lần đầu tiên giới tính của tuyển thủ Hàn Quốc này bị đặt dấu hỏi. Trước khi diễn ra giải vô địch các đội tuyển nữ châu Á (Asian Cup nữ) năm 2010, chủ nhà Trung Quốc cũng đã nghi vấn và khi đó mọi chuyện còn đi xa tới mức Park không được gọi lên tuyển tham dự giải đấu. "Đây là sự vi phạm nghiêm trọng quyền con người, khi lần thứ hai Park chịu sự nghi vấn như thế này. Điều đó đáng ra không bao giờ được nhắc đến. Thành phố Seoul sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cầu thủ của mình", ông Kim nói thêm.

Các huấn luyện viên đối thủ buộc phải xin lỗi Park Eun-seon. Nhưng rồi cô vẫn không thể tránh khỏi việc bị kiểm tra. Trong một bài đăng sau đó, Park Eun-seon thừa nhận rằng cô phải “xác minh giới tính để được ra sân tại World Cup và Thế vận hội”. Điều này khiến cô ấy “buồn bã và cảm thấy rất xấu hổ, nó làm tôi tổn thương sâu sắc”, Park chia sẻ với CNN Sport.

“Tôi thường nghĩ đến việc bỏ bóng đá. Nhưng cảm thấy làm như vậy chẳng khác nào chấp nhận những lời vu khống trên. Tôi lại phải đứng dậy vì tôi muốn dự World Cup. Chỉ cần được chơi với những cầu thủ đẳng cấp thế giới là tôi đã thực sự hạnh phúc rồi”, Park nói.

park2-1688680935.jpeg
Park Eun-seon được xem là "ngôi sao" của Hàn Quốc tại World Cup nữ 2023

Bỏ qua những ồn ào ở giai đoạn kể trên, Park Eun-seon tiếp tục tham dự kỳ World Cup 2015 cùng đội tuyển Hàn Quốc. Nhưng những nghi ngờ về giới tính của nữ cầu thủ sinh năm 1986 không có dấu hiệu dừng lại. Đó cũng là lần cuối cô thi đấu cho đội tuyển quốc gia nước nhà, cho đến khi đội tuyển Hàn Quốc có tân huấn luyện viên người Mỹ là Colin Bell. Mọi thứ mới lại mở ra trước mắt Park Eun-seon. Cô có tên trong danh sách dự Vòng chung kết World Cup 2023 và chứng tỏ khả năng của mình bằng bàn thắng vào lưới Zambia ở trận giao hữu vừa qua.

“Thực lòng, tôi không nghĩ việc 3 lần tham dự World Cup là điều dễ dàng, vì vậy với cá nhân tôi, suất lên tuyển ở giải đấu tới thực sự mang ý nghĩa lớn. Tôi sẽ không bao giờ được trao cơ hội nào như vậy nữa, lẽ đó, tôi muốn ghi 1 bàn thắng mà tôi có thể khiến tôi tự hào sau này - 1 bàn thắng ở World Cup! Đây là dịp không thể tốt hơn để biến ước mơ này thành hiện thực”, Park nói về mục tiêu của mình ở World Cup tới.

Tại bảng H World Cup nữ 2023, đội tuyển nữ Hàn Quốc sẽ có trận ra quân đối đầu với Colombia vào ngày 25/7 và giấc mơ của “Park-latan” rất có thể sẽ thành hiện thực.

Trang Trang