Nữ hoàng tốc độ Lê Tú Chinh vẫn tham dự SEA Games 32

Trái ngược với thông tin vận động viên Lê Tú Chinh có thể sẽ vắng mặt ở SEA Games 32 vào tháng 5 tới tại Campuchia, lãnh đạo của Tổng cục Thể dục thể thao cho biết, Lê Tú Chinh vẫn có tên trong danh sách các vận động viên thi đấu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần này.

tu-chinh-2-1680702879.jpg
“Nữ hoàng tốc độ” Lê Tú Chinh vẫn có tên trong danh sách các vận động viên thi đấu ở SEA Games 32

Theo danh sách dự kiến ban đầu, đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32 với 1.018 thành viên. Trong đó có 744 vận động viên, 45 lãnh đội, 181 huấn luyện viên và 25 chuyên gia... tranh tài ở 31/37 môn thi với mục tiêu giành từ 90-120 huy chương vàng và đứng trong tốp 3. 

Tuy nhiên, những ngày qua rộ lên thông tin: "Lê Tú Chinh có thể không được tham dự SEA Games 32. Vì lý do thiếu kinh phí, lãnh đạo ngành Thể dục thể thao cùng các Vụ chức năng đang rà soát thành phần tham dự SEA Games 32 và có thể sẽ phải cắt giảm số lượng thành viên dự Đại hội, trong đó có khoảng 30  vận động viên sẽ phải ở nhà. Trong số lượng bị cắt giảm có khoảng 30 vận động viên và Tú Chinh có tên trong danh sách này".

Tuy nhiên, mới đây ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 - đã bác bỏ thông tin này, vì chính ông là người đã duyệt danh sách các vận động viên tham dự SEA Games 32 trong đó có tên Lê Tú Chinh.

tu-chinh-3-1680702880.jpg
Sau thời gian điều trị chấn thương, ngày 3/1/2023, Tú Chinh đã có mặt để tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Nguyễn Thị Thanh Hương

Ông Trần Đức Phấn cho biết: “Tú Chinh là vận động viên tài năng có nhiều cống hiến cho Thể thao Việt Nam. Tú Chinh không chỉ là vận động viên trọng điểm mà còn là gương mặt ưu tú đại diện cho Thể thao Việt Nam. Ai cũng biết, Tú Chinh bị chấn thương nặng, nhưng với ý chí, nghị lực, Chinh đã hồi phục và tập luyện rồi trở lại thi đấu sớm hơn mọi dự đoán, nên Chinh là tấm gương để các vận động viên khác noi theo. Quan điểm của Tổng cục Thể dục thể thao rất rõ ràng, luôn quan tâm, chăm sóc đến mọi tài năng của quốc gia, đồng thời phải công bằng trong việc tuyển chọn với tiêu chí luôn ưu tiên chọn các vận động viên có thành tích tốt nhất”.

Tú Chinh bị chấn thương gối phải, rách sừng sau sụn chêm ngoài, trên các tổn thương giập dây chằng chéo trước, dây chằng bên trong, do chấn thương trong lúc tập luyện. Sau khi được hội chẩn, ngày 3/5/2022, 10 ngày trước khi SEA Games 31 khai mạc ở Việt Nam, Tú Chinh đã được phẫu thuật tại Bệnh viện 175. Ca phẫu thuật khâu sửa lại sụn chêm, xử lý các tổn thương phần mềm khớp gối bên phải đã thành công tốt đẹp.

Theo dự kiến ban đầu, Tú Chinh sẽ cần 1 năm để ra sân tập luyện, đồng thời muốn trở lại thời kỳ đỉnh cao phải tốn nhiều thời gian hơn thế. Nhưng Tú Chinh đã khiến mọi người ngỡ ngàng khi rút ngắn được thời gian hậu phẫu khi sớm xuất hiện hiện trở lại trên đường chạy để tập luyện. Và ngày 31/12/2022, Lê Tú Chinh đã có quyết định tập trung đội tuyển điền kinh quốc gia tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Nguyễn Thị Thanh Hương. Qua chia sẻ, huấn luyện viên Thanh Hương cho biết: "Lê Tú Chinh đang hồi phục sau chấn thương khá tốt".

tu-chinh-1-1680702879.jpg
Tú Chinh đã trở lại đường đua tại Cúp Điền kinh Tốc độ diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh. 

Trong sự nghiệp, thành tích tốt nhất của Tú Chinh ở cự lý 100m là 11 giây 40 tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018. Ở kỳ SEA Games 30 năm 2019, Tú Chinh giành huy chương vàng với thời gian 11 giây 54.

Theo ông Nguyễn Đình Minh - huấn luyện viên đội tiếp sức của tuyển Việt Nam - chia sẻ, nếu Tú Chinh hoàn toàn phục hồi phong độ và có thành tích tốt, thì với kinh nghiệm của một vận động viên đẳng cấp như Tú Chinh, khi SEA Games 32 còn 1 tháng nữa mới khai mạc, cô hoàn toàn đủ khả năng và thời gian để hòa nhập, tập luyện ăn ý với đồng đội trong đội tuyển tiếp sức quốc gia 4x100m.

Hiện Tú Chinh đã trở lại đường đua tại Cúp Điền kinh Tốc độ đang diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh. Ở đường chạy 100m nữ sở trường, Tú Chinh đạt thông số 11 giây 81, tốt nhất vòng loại, dù cô vẫn chưa phục hồi 100%.

Sau thời gian phẫu thuật và hồi phục chấn thương, hiện phong độ của Lê Tú Chinh chưa trở lại giai đoạn đỉnh cao. Dù vậy, nếu được thi đấu tại SEA Games 32, đây sẽ là cơ hội để Chinh tìm lại cảm giác và có cái nhìn rõ hơn về những đối thủ của mình.

SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia từ ngày 5 đến 17/5/2023. Môn Điền kinh có 47 nội dung, thi đấu chủ yếu tại Phnom Penh (từ ngày 8 đến 13/5), ngoại trừ marathon và đi bộ thi đấu 6/5 tại Siem Reap. Tại SEA Games 31 trên sân nhà trên sân Mỹ Đình năm ngoái, Điền kinh Việt Nam lập kỷ lục giành tới 22 huy chương vàng. Năm nay, mục tiêu này có sự điều chỉnh bởi đội tuyển vắng khá nhiều vận động viên trụ cột.

P.V