“Nữ hoàng đi bộ” Thanh Phúc giành huy chương vàng đầu tiên cho Điền kinh Việt Nam tại SEA Games 32

Sau khi các đồng đội ở nội dung Marathon nam, nữ không thể giành huy chương vàng trong buổi sáng 6/5, vận động viên Nguyễn Thị Thanh Phúc đã xuất sắc giành tấm huy chương vàng ở nội dung 20km đi bộ nữ vào chiều nay. Đây cũng là tấm huy chương vàng “mở hàng” của Điền kinh Việt Nam tại SEA Games 32.

Ở nội dung đi bộ, Nguyễn Thị Thanh Phúc và Võ Xuân Vĩnh nhận được rất nhiều sự kỳ vọng khi cả 2 đang là những nhà đương kim vô địch khi lần lượt giành huy chương vàng 20km đi bộ nữ và nam tại SEA Games 31. Tuy nhiên tại SEA Games năm nay, chỉ có Thanh Phúc là giữ được phong độ để bảo vệ tấm huy chương vàng.

1phuc-1683384075.jpeg
Thanh Phúc có lần thứ 5 vô địch SEA Games. Ảnh: T.Phúc

Tại chung kết 20km đi bộ nữ, Thanh Phúc cùng đồng đội Nguyễn Thị Vân tranh tài với các vận động viên đến từ Thái Lan, Indonesia, Thái Lan, chủ nhà Campuchia dưới cái nắng có nhiệt độ lên tới 38 độ C ngoài trời ở Siem Reap (Campuchia). Sau 2 vòng đầu, Thanh Phúc cùng đồng đội Nguyễn Thị Vân lần lượt xếp thứ ba và tư. Tuy nhiên với chiến thuật hợp cùng sự nỗ lực cao, Thanh Phúc đã gia nhập tốp 3 ở vòng sau đó, trước khi về nhất với thành tích 1 giờ 55 phút.

Thông số này giúp Thanh Phúc bảo vệ thành công tấm huy chương vàng. Tại SEA Games 31 năm 2022 trên sân nhà, Thanh Phúc giành huy chương vàng nội dung đi bộ 20km với thời gian 1 giờ 48 phút 10 giây. Thành tích lần này dù không bằng năm ngoái nhưng đó là nỗ lực rất đáng khen của huy chương vàng 33 tuổi, đặc biệt là cô đã vượt qua thời tiết khắc nghiệt tại địa điểm thi đấu để giành huy chương vàng. Đây là tấm huy chương vàng “mở hàng” của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 32. Với tấm huy chương vàng này, Thanh Phúc đã có 5 lần vô địch SEA Games, trước đó là các năm (2011, 2013, 2015, 2022).

2phuc-1683384075.jpeg
Chị em Thanh Phúc - Thành Ngưng lần lượt giành huy chương vàng và huy chương bạc đi bộ 20km. Ảnh: T. Phúc

Ở nội dung đi bộ 20km nam, em trai của Nguyễn Thanh Phúc là Nguyễn Thành Ngưng đã thi đấu ấn tượng để giành huy chương bạc, chỉ kém người về đầu là vận động viên của Indonesia. Như vậy, Thành Ngưng đã đổi được màu huy chương (SEA Games năm ngoái Ngưng giành huy chương đồng), đây cũng là thành tích tốt nhất của vận động viên này trong những lần tham dự Đại hội khu vực.

Như vậy, sau 4 nội dung chung kết trong ngày hôm nay, các vận động viên điền kinh Việt Nam giành được 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Trước đó, vào buổi sáng, Lê Thị Tuyết đã giành huy chương bạc Marathon 42km nữ còn Hoàng Nguyên Thanh giành huy chương đồng Marathon 42km nam.

V.H