Nhiều tài năng cầu lông Singapore sẽ lỡ hẹn SEA Games 32

Các tay vợt tài năng môn Cầu lông của Singapore như Loh Kean Yew sẽ không thể tham dự SEA Games 32 do bận tranh tài tại Sudirman Cup.

loh-1681050552.jpg
Tay vợt số 8 thế giới người Singapore - Loh Kean Yew

Việc giành huy chương vàng đơn nam cầu lông SEA Games đầu tiên kể từ năm 1983 của Singapore rất có thể sẽ phải chờ khi những tay vợt hàng đầu của họ như số 8 thế giới Loh Kean Yew, số 31 đơn nữ Yeo Jia Min, cặp đôi nữ số 23 thế giới là Jin Yujia/Crystal Wong… sẽ không thể góp mặt tại các nội dung đơn tại SEA Games ở Campuchia sắp tới.

Theo tiết lộ, các vận động viên này sẽ chỉ thi đấu ở nội dung đồng đội nam và nữ từ ngày 8 đến 11/5, trước khi lên đường đến Tô Châu (Trung Quốc) để tham dự Sudirman Cup từ ngày 14 đến 21/5 - giải đấu đồng đội hỗn hợp có sự góp mặt của các quốc gia cầu lông hàng đầu thế giới. Hiệp hội Cầu lông Singapore dự tính sẽ đưa các tay vợt trẻ tham gia tranh tài tại SEA Games 32 từ ngày 12 đến 16/5, như Joel Koh, Marcus Lau (đơn nam), Insyirah Khan, Megan Lee (đơn nữ), cựu số 1 thế giới đôi nam Johann Prajogo và Nge Joo Jie, Elsa Lai và Heng Xiao En (đôi nữ).

Trong một khu vực tập trung nhiều tài năng hàng đầu, Singapore chỉ giành được 3 trong số 204 huy chương vàng cầu lông tại SEA Games nhờ Wong Shoon Keat (đơn nam, 1983), đồng đội nữ năm 2003 và Fu Mingtian (đơn nữ, 2011). Tại SEA Games 31, các tay vợt Singapore đã giành được 1 huy chương bạc và 5 huy chương đồng.

Ông Martin Andrew - Giám đốc Kỹ thuật SBA - giải thích rằng, quyết định này được đưa ra dựa trên mức độ ưu tiên của họ đối với suất dự Olympic. “Danh sách xếp hạng Paris”, tách biệt với Bảng xếp hạng thế giới, sẽ được sử dụng để trao các suất tham dự 5 nội dung tại Thế vận hội. Mỗi danh sách sẽ dựa trên kết quả đạt được từ ngày 1/5/2023 đến ngày 28/4/2024. Andrew cho biết: “Sudirman Cup là một trong những sự kiện cầu lông uy tín nhất thế giới với sự tham gia của nhiều quốc gia hàng đầu. Quan trọng hơn, đây là sự kiện đầu tiên cung cấp điểm “Danh sách xếp hạng Paris”, trong khi SEA Games không phải là một phần của quy trình đó. Chúng tôi ở bảng A với đương kim vô địch Trung Quốc, cường quốc châu Âu - Đan Mạch và đội tuyển hàng đầu châu Phi - Ai Cập, vì vậy, đây là một so tài đầy khó khăn. Về phần SEA Games, đội tuyển mà chúng tôi cử tới ĐẠi hội lần này sẽ là sự kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng các tay vợt của chúng tôi có thể giành huy chương ở cả nội dung cá nhân và đồng đội”.

Loh - nhà vô địch thế giới năm 2021, từng giành huy chương bạc đơn nam SEA Games 2019 và 2022 - hiểu quyết định này. Tay vợt 25 tuổi cũng từng thi đấu tại Tokyo 2020 cho biết: “Cả 2 giải đấu đều quan trọng. Sudirman Cup rất quan trọng để tối ưu hóa điểm xếp hạng thế giới của chúng tôi khi chúng tôi cố gắng giành quyền tham dự Thế vận hội, đồng thời quyết định này cũng cho phép các tay vợt trẻ có cơ hội và tiếp xúc để thi đấu với các đối thủ Đông Nam Á khác”.

Phương Hạnh