Nhiều nội dung quan trọng sẽ được thảo luận tại Hội thảo Bảo vệ Thể thao khỏi Tham nhũng và Tội phạm Kinh tế 

Trong 2 ngày 15 và 16/5 tới, tại Thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), hơn 60 đại diện từ các cơ quan chống tham nhũng, cơ quan tư pháp hình sự, Chính phủ, tổ chức thể thao và khu vực tư nhân thuộc các quốc gia thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tham gia Hội thảo Bảo vệ Thể thao khỏi Tham nhũng và Tội phạm Kinh tế do Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC) tổ chức. Sự kiện có sự hợp tác của Ủy ban chống tham nhũng Malaysia, do Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) chủ trì, được Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) hỗ trợ và được tài trợ bởi Liên minh châu Âu (EU).

ronan-1683863794.jpg
Ông Ronan O’Laoire - Chuyên gia Chương trình của UNODC về Bảo vệ Thể thao tránh tham nhũng và tội phạm kinh tế - là một trong những diễn giả chính của Hội thảo lần này

Hội nghị các quốc gia thành viên Công ước Liên Hiệp Quốc về chống tham nhũng (UNCAC) đã tổ chức buổi thảo luận thứ tám tại các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất vào tháng 12/2019. Tại buổi thảo luận đó, Hội nghị đã nhắc lại tầm quan trọng của việc giải quyết tham nhũng trong thể thao bằng việc thông qua Nghị quyết 8/4 về Bảo vệ Thể thao tránh tham nhũng, yêu cầu UNODC hỗ trợ việc triển khai Nghị quyết và tăng cường hơn nữa các biện pháp chống tham nhũng trong thể thao. Theo đó, ONUDC tổ chức Hội thảo về bảo vệ thể thao tránh tham nhũng cho các Chính phủ và tổ chức thể thao của các quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Mục tiêu của Hội thảo lần này là nhằm nâng cao nhận thức về các rủi ro tham nhũng trong thể thao, tập trung vào nguy cơ thao túng thi đấu và tham nhũng liên quan đến việc tổ chức các sự kiện thể thao; Phát hiện và báo cáo tội phạm tham nhũng, tội phạm có tổ chức trong thể thao; Lạm dụng trong thể thao; Cá cược bất hợp pháp; Tham nhũng và tội phạm liên quan đến chuyển nhượng vận động viên. Hội thảo cũng chia sẻ các ví dụ thực tiễn để giảm thiểu những rủi ro như vậy, đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan công lý hình sự và các tổ chức thể thao.

poster-twitter-1683863954.jpg

Hội thảo là sự kết hợp giữa các buổi trình bày và hoạt động nhóm để tạo điều kiện cho việc làm rõ và học hỏi những khái niệm chính, đồng thời tạo cơ hội cho người tham gia có nhiều buổi thảo luận quy mô lớn nhằm trao đổi thông tin và thực tiễn. Các thành viên tham gia Hội thảo bao gồm cơ quan chống tham nhũng, cơ quan thi hành pháp luật và cơ quan tư pháp quốc gia, cũng như các cơ quan thể thao và các tổ chức thể thao, bao gồm Ủy ban Olympic Quốc gia (NOCs) và các Liên đoàn Bóng đá quốc gia thuộc ASEAN.

Hội thảo sẽ diễn ra tại Trụ sở của Liên đoàn Bóng đá châu Á với ngôn ngữ chính được sử dụng là tiếng Anh, được phiên dịch đồng thời bằng tiếng Campuchia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Hoàng Hà