Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Người khuyết tật Việt Nam: “Thể thao - Hòa nhập - Vươn lên”

Sáng ngày 16/4, tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ (quận 1 - TP. Hồ Chí Minh), Uỷ ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam chủ trì phối hợp với các Ban, Bộ, ngành, địa phương và hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tổ chức Chương trình chào mừng ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4) với Chủ đề: “Thể thao - Hòa nhập - Vươn lên”. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác người khuyết tật, thúc đẩy phong trào thể dục, thể thao đối với người khuyết tật.  

Chương trình còn có sự tham dự của lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương; Uỷ ban Xã hội của Quốc hội; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, địa phương có liên quan; Đoàn Thể thao Việt Nam; Đoàn Thể thao Người khuyết tật của 18 tỉnh, thành phố… và đặc biệt là 500 vận động viên tham dự Giải vô địch quốc gia các môn: Điền kinh, Judo, Bắn cung, Quần vợt xe lăn cho người khuyết tật và 200 người khuyết tật của TP. Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động thể thao phong trào; 300 sinh viên của một số trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh...

phat-dong-1681636859.jpg
Các đại biểu thực  hiện nghi thức ấn nút phát động phong trào thể dục thể thao năm 2023.

Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Nguyễn Văn Hồi - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam - khẳng định, Việt Nam hiện có trên 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, trong đó người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng 28,9%, khoảng 10% người khuyết tật thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm đến công tác người khuyết tật. Quốc hội đã ban hành Luật Người khuyết tật; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ đã xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật về người khuyết tật khá toàn diện, đầy đủ nhằm thúc đẩy cơ hội bình đẳng cho người khuyết tật trong thực hiện các quyền về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Đến nay, số người khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí đạt trên 1,1 triệu người. Các bệnh viện đa khoa trung ương, tỉnh và huyện đều có khoa phục hồi chức năng, 20 tỉnh/thành phố thành lập được trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và 107 cơ sở giáo dục chuyên biệt cho trẻ em khuyết tật không đến được trường lớp bình thường, đã thống nhất được ngôn ngữ kí hiệu và chữ nổi Brail trong toàn quốc. Hàng năm có khoảng 19.000 người khuyết tật được dạy nghề tạo việc làm; giới thiệu việc làm cho khoảng trên 20.000 lượt người khuyết tật với tỷ lệ thành công đạt trên 50%, khoảng gần 40.000 người khuyết tật được vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm với lãi suất ưu đãi… Các chính sách khác như: miễn, giảm giá vé khi tham gia giao thông và vào các khu vui chơi giải trí được các địa phương thực hiện với mức miễn giảm từ 25% đến 100% cho người khuyết tật.

trao-thuong-1681636967.jpg

Trong những năm qua, hoạt động thể thao của người khuyết tật đã đóng góp không nhỏ vào bảng vàng thành tích của thể thao Việt Nam, với rất nhiều vận động viên là người khuyết tật đã được vinh danh trên các đấu trường thể thao khu vực và quốc tế. Trước đó, công tác tuyên truyền, vận động các tỉnh, thành phố quan tâm thành lập câu lạc bộ thể dục thể thao cơ sở, chú trọng loại hình hoạt động thể thao một môn, đa môn dành cho người khuyết tật đã được triển khai cùng với đề xuất, kiến nghị 63 tỉnh, thành phố có công trình thể dục thể thao bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật. Việc luyện tập thể thao ngoài rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe còn là cơ hội để người khuyết tật cống hiến tài năng cho thể thao nước nhà, tự tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Tại Chương trình, các đại biểu và đại diện các vận động viên người khuyết tật đã cùng nhau thực hiện nghi thức ấn nút phát động phong trào thể dục thể thao năm 2023. Nhằm vinh danh những thành tích xuất sắc của các huấn luyện viên, vận động viên thể thao người khuyết tật đã nỗ lực tập luyện, thi đấu mang vinh quang về cho Tổ quốc tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (ASEAN Para Games 11 tạiIndonesia), Ban Tổ chức trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho 6 huấn luyện viên, vận động viên thể thao người khuyết tật và trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 9 huấn luyện viên, vận động viên, có thành tích xuất sắc.

hoat-dong-di-bo-1681637041.jpg

Thời gian tới, các ngành, các cấp sẽ tập trung rà soát, hoàn thiện pháp luật về người khuyết tật, nhất là cơ chế chính sách trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm, văn hóa, thể dục, thể thao, giải trí và du lịch, tiếp cận công trình công cộng, giao thông, trợ giúp pháp lý, công nghệ thông tin và truyền thông; Đẩy mạnh xã hội hóa công tác trợ giúp người khuyết tật, huy động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia trợ giúp người khuyết tật; Đối với lĩnh vực thể dục, thể thao tập trung hướng dẫn các địa phương thành lập và phát triển hệ thống câu lạc bộ thể dục, thể thao người khuyết tật; phát triển các môn thể thao phù hợp dành cho người khuyết tật tập luyện, thi đấu; hoàn thiện tiêu chuẩn chế độ đối với người khuyết tật tham gia thi đấu thể thao trong nước và ngoài nước; tập huấn nghiệp vụ chuyên môn trọng tài, huấn luyện viên, bác sỹ khám phân loại thương tật và các vận động viên tham gia thi đấu các giải.

Tại Chương trình, các đại biểu và vận động viên đã tham gia hoạt động đi bộ vì người khuyết tật xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ, qua đó gắn kết tình cảm giữa các cấp, các ngành với người khuyết tật TP. Hồ Chí Minh và toàn xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thể dục, thể thao đối với người khuyết tật. Cùng với hoạt động thể thao là “Triển lãm ảnh về các hoạt động của người khuyết tật” từng giai đoạn, hoàn cảnh khác nhau theo từng năm tại khuôn viên sự kiện phố đi bộ Nguyễn Huệ, để nhìn lại những khoảnh khắc của từng cá nhân người khuyết tật đã vượt lên chính mình và truyển cảm hứng tích cực cho cộng đồng.

Mai Anh