Nhà vô địch World Cup 2022 bị cấm thi đấu 2 năm

Sau tiền vệ Paul Pogba, nhà vô địch World Cup 2022 - Papu Gomez - là cái tên tiếp theo tại giải vô địch quốc gia Italia dính doping trong thời gian qua.

Theo đó, Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) thông báo cho tiền vệ Papu Gomez tuần này rằng, anh dương tính với một chất cấm từ tháng 11/2022, ít ngày trước khi Vòng chung kết World Cup 2022 diễn ra. Cơ quan phòng chống doping đã thông báo cho Papu Gomez biết, cầu thủ người Argentina bị treo giò 2 năm.

Như đã biết, tại giải đấu cuối năm ngoái, Argentina giành chức vô địch sau khi đánh bại Pháp ở trận chung kết. Ở giải đấu tại Qatar, Papu Gomez chơi 2 trận cho Argentina, trận thua Saudi Arabia và thắng Australia.

papu-gomez-1697849267.png
Papu Gomez nâng cao chức vô địch Wolrd Cup 2022 cùng đội tuyển Argentina

Gomez thử doping ngay trước thềm World Cup 2022 và cho kết quả dương tính. Tuy nhiên, đến tháng 10/2023, WADA mới thông báo với anh kết quả này và hiện chưa rõ vì sao họ mất tới 11 tháng để làm vậy.

Trong khi đó, theo tờ Relevo, cách đây vài tháng, Papu Gomez và Sevilla - đội bóng chủ quản của tiền đạo người Argentina mùa trước - đã biết chân sút này thất bại trong cuộc kiểm tra doping. Tuy nhiên, vào tuần này Papu Gomez mới nhận được thông báo "treo giò".

Cũng theo nguồn tin trên, Papu Gomez viện lý thất bại trong cuộc kiểm tra chất cấm vì đã uống siro của 1 trong những người con của mình để ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, lý do này không thuyết phục được Ủy ban phòng chống doping. Hiện tại, không rõ Papu Gomez có kháng cáo để xoá hoặc giảm án treo giò hay không.

Tờ Revelo cho rằng, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đáng lẽ phải can thiệp trường hợp dương tính của Gomez trước khi World Cup 2022 khởi tranh. Bởi những trường hợp doping tại các giải thể thao lớn như Olympic hay vô địch thế giới, cần được ưu tiên giải quyết sớm.

Việc Papu Gomez bị cấm thi đấu là đòn đau với Monza. Đội bóng Serie A vừa kí hợp đồng với cựu chân sút Sevilla theo dạng chuyển nhượng tự do. Tiền đạo 35 tuổi mới chơi 2 trận với tổng số phút là 40 cho Monza.

cam-thi-dau-1697849267.jpg
Tân binh của Monza vừa phải nhận án cấm thi đấu 2 năm vì chất cấm

Gomez sinh năm 1988 ở Buenos Aires, trưởng thành trong màu áo Arsenal de Sarandí tại Argentina. Anh thăng hoa trong màu áo Atalanta thời 2014-2021, ghi 59 bàn trong 252 trận và được chọn làm đội trưởng câu lạc bộ. Gomez sau đó chơi 3 mùa giải tại La Liga cho Sevilla, ghi 9 bàn trong 66 trận. Tuyên bố sau khi gia nhập Monza, chân sút 35 tuổi tiết lộ đã từ chối nhiều đề nghị tại Saudi Arabia để trở lại Serie A. Trước Monza, Papu Gomez từng khoác áo 2 đội bóng Italia là Catania và Atalanta.

Trong khi đó, theo quy định của WADA, Gomez có nguy cơ bị tước danh hiệu World Cup 2022, cũng như Europa League 2023. Tuy nhiên, Argentina và Sevilla sẽ không mất 2 danh hiệu nói trên, vì đội cần có ít nhất 3 thành viên dương tính với chất cấm mới bị tước danh hiệu.

Nam Anh (tổng hợp)