Nguyễn Thị Thật về nhóm đầu ở chặng cuối UAE Tour 2023

Tham gia chương trình tập huấn cùng đội đua Roland Israel Premier Tech (Thuỵ Sĩ), cô gái vàng của xe đạp Việt Nam - Nguyễn Thị Thật - đã kết thúc cuộc đua danh giá Tour de France của nữ. Và trong chặng cuối cùng Nguyễn Thị Thật đã xuất sắc cán mức ở vị trí thứ 19 cuộc đua Xe đạp nữ UAE Tour 2023.

xe-dap-1-1676268826.jpeg
Nguyễn Thị Thật đã xuất sắc cán đích ở vị trí thứ 19 chặng 4 (chặng cuối) cuộc đua Xe đạp nữ UAE Tour 2023

Nữ cua-rơ người An Giang - Nguyễn Thị Thật - đã tới Australia để gia nhập đội Roland Israel Premier Tech của Thuỵ Sĩ. Roland Israel Premier Tech là đội đua hàng đầu Thuỵ Sĩ trong nhóm UCI Women WorldTeam - đẳng cấp cao nhất dành cho xe đạp nữ thế giới.

UAE Tour 2023 là cuộc đua nữ nằm trong hệ thống thi đấu của UCI World Tour đang diễn ra tại UAE. Cuộc đua gồm 4 chặng với sự tham dự của những đội đua hàng đầu thế giới như SD Worx, DSM, Movistar, Trek-Segafredo,… Nguyễn Thị Thật tham dự UAE Tour 2023 trong màu áo CLB Israel-Premier Tech Roland của Thụy Sĩ. 

Đây là cuộc đua lớn, thu hút sự tham dự của những nữ cua-rơ hàng đầu thế giới nên hơi quá tầm với Nguyễn Thị Thật. Sau 3 chặng đua đầu tiên, Nguyễn Thị Thật và các đồng đội Israel-Premier Tech Roland đã thi đấu không thành công và không có thứ hạng cao trên Bảng xếp hạng.

Sau 3 chặng, Nguyễn Thị Thật chỉ khiêm tốn đứng hạng 100 trên Bảng tổng sắp với thành tích kém người đứng đầu Elisa Longo Borghini (Trek-Segafredo, 9 giờ 10 phút 53 giây) đến 29 phút 27 giây.

Bước vào chặng thi đấu cuối cùng dài 119km từ Fatima Bint Mubarak Ladies Sports Academy đến Abu Dhabi Breakwater. Đây là chặng thi đấu đường bằng phẳng lại không quá dài nên gần như không có tay đua nào thoát đi được dù có rất nhiều đợt tấn công đã nổ ra ngay sau khi xuất phát.

Kết quả, nữ tay đua Charlotte Kool (DSM) đã vượt qua Chiara Consonni (UAE ADQ) trong màn nước rút để giành chiến thắng chặng với thành tích 2 giờ 57 phút 55 giây. 

xe-dap-2-1676268826.png
Cua-rơ Nguyễn Thị Thật đã tới Australia để gia nhập đội Roland Israel Premier Tech của Thuỵ Sĩ

Ở chặng này, tay đua nữ số 1 Việt Nam - Nguyễn Thị Thật - đã cán đích trong nhóm đầu về đích cùng thời gian với Charlotte Kool nhưng xếp hạng 19. 

Đây cũng là thứ hạng cao nhất mà Nguyễn Thị Thật giành được tại giải. Tuy nhiên, chung cuộc Nguyễn Thị Thật cũng chỉ xếp ở vị trí thứ 100 cá nhân với thành tích 12 giờ 38 phút 15 giây. 

Áo đỏ cá nhân chung cuộc đã thuộc về tay đua Elisa Longo Borghini (Trek - Segafredo) với tổng thành tích 12 giờ 8 phút 48 giây. Charlotte Kool đoạt Áo xanh lá cây tính điểm nước rút chung cuộc với 56 điểm.

Dù không có được thành tích tốt ở giải UAE Tour 2023, nhưng đây là cơ hội rất tốt để Nguyễn Thị Thật tích lũy thêm kinh nghiệm cho mình.

Trong thời gian tập huấn, Nguyễn Thị Thật sẽ có cơ hội tham dự nhiều cuộc đua chuyên nghiệp tại Italia, Bỉ, Tây Ban Nha, Hà Lan và Pháp trong năm nay. Đặc biệt, cô còn có cơ hội tham dự những giải lớn hàng đầu thế giới như Giro D’Italia, Vuelta a Espana và nhất là Tour de France dành cho nữ. Đây là cơ hội tốt cho Thật được tiếp cận trở lại với môi trường tập huấn chuyên nghiệp quốc tế để nâng cao thể chất lẫn kỹ năng.

Nguyễn Thị Thật là tay đua nữ số 1 của làng xe đạp Việt Nam từ trước đến nay. Cô từng được tập huấn tại Trung tâm Đào tạo của Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) trụ sở tại Thụy Sĩ và sau đó khoác áo câu lạc bộ xe đạp chuyên nghiệp của Bỉ - Lotto Soudal Ladies - năm 2019. Lúc đó, Nguyễn Thị Thật trở thành tay đua Việt Nam đầu tiên được thi đấu cho một đội chuyên nghiệp đẳng cấp UCI Women WorldTeam (đẳng cấp cao nhất của làng xe đạp nữ thế giới).

Theo kế hoạch, Nguyễn Thị Thật sẽ trở về Việt Nam để cùng đội Tập đoàn Lộc Trời chuẩn bị tham dự cuộc đua Xe đạp nữ quốc tế Bình Dương 2023 vào tháng 3. 

P.V