Người hùng của Albania đi vào lịch sử EURO, cầu thủ Croatia tự tin vào vòng 1/8

Không chỉ giúp Albania giành được 1 điểm trước Croatia ở lượt trận thứ hai bảng B Vòng chung kết EURO 2024, Klaus Gjasula đã tạo cột mốc chưa từng có trong lịch sử EURO và World Cup. Trong khi đó, các cầu thủ Croatia tự tin sẽ giành vé vào vòng 1/8 giải đấu tại Đức.

Ở lượt trận thứ hai, bảng B EURO 2024, Albania bị đánh giá thấp nhưng đã thi đấu quật cường và xứng đáng với kết quả hòa 2-2 trước Croatia. Trong trận đấu tối qua, Albania có khởi đầu ấn tượng khi vượt lên nhờ công Qazim Laci ở phút 11.

Tới phút 74, Budimir kiến tạo để Kramaric dứt điểm về góc gần, gỡ hòa 1-1 cho Croatia. Hai phút sau, Sucic dứt điểm trúng chân trung vệ Arlind Ajeti, rồi bật vào người Klaus Gjasula vào lưới, giúp Croatia vượt lên.

ghi-ban-an-dinh-1718844227.jpg
Cầu thủ Klaus Gjasula (số 8) ghi bàn ấn định tỷ số 2-2 cho Albania trước Croatia

Albania tưởng chừng như đã thua nhưng tới phút bù thứ năm, chính Gjasula sửa sai với cú đá cận thành, giúp Albania ấn định tỷ số 2-2. Với pha lập công này, Gjasula đã hóa người hùng để níu kéo hi vọng vào vòng 1/8 cho Albania khi ở lượt trận cuối họ sẽ đụng độ Tây Ban Nha.

Với việc vừa đá phản lưới nhà và ghi bàn ấn định tỷ số 2-2 cho Albania, Gjasula đã tạo ra cột mốc hiếm có trong lịch sử các giải đấu lớn. Cụ thể, Gjasula trở thành cầu thủ vào sân thay người đầu tiên trong lịch sử các kì EURO và World Cup, ghi 1 bàn thắng và 1 bàn phản lưới nhà trong 1 trận đấu.

Gjasula là cầu thủ thuộc biên chế câu lạc bộ Darmstadt 98. Mùa giải vừa qua, Darmstadt 98 thi đấu ở Bundesliga nhưng về đích ở cuối bảng nên sẽ phải xuống chơi ở giải hạng Hai Đức mùa tới.

Về phía Croatia, việc đánh rơi chiến thắng ở phút bù giờ khiến họ đối mặt với nguy cơ về nước sau vòng bảng. Ở trận ra quân, Croatia thua tan nát Tây Ban Nha 0-3, nên mới chỉ giành 1 điểm sau 2 lượt trận. Ở lượt cuối, Luka Modric và đồng đội sẽ chạm trán Italia. Nếu không thắng, thầy trò huấn luyện viên Dalic chắc chắn bị loại.

Do đó, sau trận hòa Albania tối 19/6, nhiều cầu thủ Croatia cầu Chúa phù hộ thắng Italia ở lượt trận đấu cuối. "Chúng tôi thường xuyên rơi vào tình cảnh khó khăn thế này", tiền đạo Andrej Kramaric nói sau trận. "Nhưng toàn đội sẽ tin tưởng cho đến cuối cùng. Tôi nghĩ Italia mạnh nhất bảng và đó sẽ là trận đấu tuyệt vời. Cầu Chúa ban cho chúng tôi chiến thắng để giành vé đi tiếp".

di-tiep-1718844227.jpg
Kramaric (phải) vẫn tự tin cùng các đồng đội giành vé đi tiếp

Tương tự, tiền vệ Lovro Majer tin Croatia sẽ lách qua khe cửa hẹp để vào vòng 1/8 EURO 2024. "Lẽ ra chúng tôi có thể làm mọi việc dễ dàng hơn nhiều, nhưng lại tự bắn vào chân. Sẽ khó khăn, nhưng chúng tôi tự tin đội vẫn có thể vượt qua vòng bảng", anh nói.

Trong khi đó, huấn luyện viên Zlatko Dalic thừa nhận Croatia sai lầm khi lùi sâu tử thủ cuối trận và để Albania gỡ hòa. "Chúng tôi lùi sâu mà không cần phải làm như vậy", huấn luyện viên 57 tuổi nói. "Tôi muốn toàn đội tiếp tục tấn công và ghi bàn thứ ba. Đó là sai lầm. Lẽ ra chúng tôi không nên để đối thủ dâng cao và áp sát vòng cấm như vậy".

Trong 2 kỳ World Cup gần nhất, Croatia lần lượt về nhì và đứng thứ ba. EURO 2024 có thể là sự kết thúc với thế hệ vàng của Croatia, khi Luka Modric đã 38 tuổi, Ivan Perisic 35 tuổi và Andrej Kramaric 33 tuổi. "Đây là giải đấu khác, một câu chuyện khác", Dalic nói. "Chúng tôi không ngờ mọi chuyện lại khó khăn như vậy. World Cup diễn ra được 2 năm và nhiều cầu thủ đã già đi".

lich-thi-dau-euro-1718839937.jpg
Hoàng Nam (tổng hợp)