Ngọn lửa Olympic được thắp sáng tại Olympia cổ kính vào ngày 16/4

Chưa đầy ba tháng rưỡi trước Lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024, ngọn lửa Olympic sẽ được thắp sáng vào hôm nay (ngày 16/4), tại Olympia cổ đại (Hy Lạp), để bắt đầu hành trình đưa nó từ Acropolis đến Polynesia (Pháp) trước khi đến Thủ đô Paris vào ngày 26/7.

flame3-1713242975.jpg

Khoảng 600 quan chức do bà Katerina Sakellaropoulou - Chủ tịch Ủy ban Olympic Hy Lạp và người đồng cấp của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) - ông Thomas Bach - dẫn đầu sẽ tham dự Lễ thắp sáng ngọn lửa Olympic vào lúc 15h30 ngày 16/4 (theo giờ Việt Nam).

Các nữ diễn viên trong trang phục như các nữ tu sĩ thời cổ đại, những người sẽ thắp sáng ngọn lửa Olympic bằng sự trợ giúp của một tấm gương cầu lõm - một thủ tục được biết đến ở Hy Lạp cổ đại - tại Olympia, nơi Thế vận hội ra đời vào năm 776 trước Công nguyên. Giọng ca nữ trung người Mỹ - Joyce DiDonato - sẽ hát Quốc ca Olympic tại buổi Lễ và việc thắp sáng ngọn lửa luôn là thời điểm đánh dấu thời gian đếm ngược cho mọi Thế vận hội Olympic hiện đại.

Nghi thức rước đuốc bắt nguồn từ Thế vận hội Olympic cổ đại - nơi ngọn lửa cháy suốt sự kiện. Truyền thống này quay trở lại Thế vận hội hiện đại, bắt đầu từ kỳ Thế vận hội lần thứ XI được tổ chức tại Berlin vào năm 1936.

Vận động viên Stefanos Douskos - nhà vô địch chèo thuyền Olympic Hy Lạp 2020. "Ngôi sao" trên đường đua xanh của Pháp - Laure Manaudou, nhà vô địch Olympic tại Athens 2004 - dự kiến sẽ là người rước đuốc đầu tiên cho đoàn đại biểu Thế vận hội Paris 2024. Trong 11 ngày ngọn lửa đi qua lãnh thổ Hy Lạp, khoảng 600 người cầm đuốc sẽ mang ngọn lửa Olympic đến 41 địa điểm với hành trình tổng cộng 5.000km. "Chúng tôi đã chuẩn bị chương trình này cho Thế vận hội Tokyo, nhưng đại dịch không cho phép chúng tôi thực hiện", Thanassis Vassiliadis - người cầm đuốc của Ủy ban Olympic Hy Lạp - nói. Vị quan chức này cũng tuyên bố mức an ninh "cao nhất" trong Lễ thắp sáng, với các sĩ quan cảnh sát "bí mật nhưng có mặt ở khắp mọi nơi" để bảo vệ. "Không ai được phép vào khán đài nếu không có giấy mời", ông khẳng định.

Sau khi đến Sân vận động Panathenaic ở Athens - nơi tổ chức các bộ môn thể thao hiện đại đầu tiên vào năm 1896, ngọn lửa sẽ được trao cho Ban Tổ chức Olympic Paris 2024 vào ngày 26/4 trong một buổi lễ có sự tham gia của huyền thoại Nana Mouskouri, 89 tuổi. Vào ngày hôm sau, ngọn lửa sẽ lên tàu Belem để đến Marseille (miền Đông Nam nước Pháp), dự kiến sẽ đến nơi vào ngày 8/5. Từ đó, nó sẽ bắt đầu một hành trình dài qua hơn 400 thị trấn và 12.000km lãnh thổ Pháp, cả ở lục địa châu Âu và hải ngoại, qua tay hàng nghìn người cầm đuốc trước khi đến Paris tại Lễ khai mạc Thế vận hội trên sông Seine vào ngày 26/7.

Hoàng Hà (Inside the Games)