Ngọn đuốc SEA Games 32 sắp đến Việt Nam

Chiều 9/3, tại Hà Nội, bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao - đã tiếp đoàn cán bộ Đại sứ quán Campuchia và có những bàn thảo kỹ lưỡng về công tác chuẩn bị Lễ rước đuốc SEA Games 32 tại Việt Nam cũng như các hoạt động phối hợp trong lĩnh vực thể dục thể thao giữa 2 quốc gia trong thời gian tới.

sg-1-1678430510.jpeg
Bà Lê Thị Hoàng Yến tiếp ông Hem Chang rong - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến chia sẻ: "SEA Games 32 đang đến rất gần, đây là thời điểm mà Thể thao Việt Nam đang gấp rút chuẩn bị lực lượng vận động viên có chuyên môn tốt nhất để hướng tới 1 kỳ Đại hội Thể thao thành công với vị trí tốp dẫn đầu thành tích trong khu vực".

Để tiếp thêm động lực, tinh thần cho các vận động viên tuyển quốc gia (hiện đang tập luyện tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia và một số vận động viên đang đi tập huấn tại nước ngoài), dự kiến vào ngày 19/3 tới, Tổng cục Thể dục thể thao sẽ tổ chức sự kiện Vinh quang Thể thao Việt Nam, cùng với đó là các hoạt động hưởng ứng SEA Games 32.

Bà Lê Thị Hoàng Yến cũng nhấn mạnh: "Trong nhiều cuộc họp liên quan đến SEA Games 32 diễn ra gần đây, nước chủ nhà Campuchia đã tổ chức rất chu đáo, chuyên nghiệp. Đặc biệt, đoàn cán bộ Việt Nam đã có dịp thăm và khảo sát một số địa điểm tổ chức thi đấu các môn nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của SEA Games 32. Đoàn đánh giá rất cao về công tác chuẩn bị của nước chủ nhà, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang. Kỳ Đại hội Thể thao lần này sẽ mang đến nhiều màu sắc và hình ảnh rất khác về con người, đất nước Campuchia trong mắt bạn bè quốc tế".

Ghi nhận sự đón tiếp nồng hậu, những đánh giá tốt đẹp từ lãnh đạo ngành Thể thao Việt Nam, ông Hem Chang rong cho biết: "Việc Việt Nam tổ chức thành công SEA Games 31 đã tạo một điểm nhấn rất tốt trong Hội đồng Thể thao Đông Nam Á, điều này giúp Campuchia học tập được nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác tổ chức SEA Games 32 tới đây".

Nhằm tạo khí thế sôi nổi cũng như sức lan tỏa từ sự kiện này tới các nước trong khu vực nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung, Ban Tổ chức SEA Games 32 dự kiến tiến hành tổ chức Lễ rước đuốc SEA Games 32 đi qua các nước trong khu vực.

Sau nghi lễ xin lửa thắp đuốc vào ngày 21, từ ngày 22/3, ngọn đuốc SEA Games 32 bắt đầu hành trình đi qua các nước Đông Nam Á, mở đầu cho sự kiện thể thao lớn nhất khu vực trong năm 2023.

Ngọn đuốc đến Việt Nam vào ngày 22/3 và sẽ được lưu giữ tại Đại sứ quán Campuchia 1 ngày, sau đó Lễ rước đuốc chính thức được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 24/3. Theo kế hoạch, Lễ rước đuốc này sẽ có sự tham gia của Phó Thủ tướng Campuchia và nhiều quan chức trong khu vực Đông Nam Á đang làm việc tại Việt Nam.

sg-2-1678430510.jpg
Toàn cảnh cuộc làm việc

Ngoài ra, ông Hem Chang rong cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục có những hỗ trợ trong công tác huấn luyện, tập huấn vận động viên Campuchia tại Việt Nam hướng tới SEA Games 32 và xa hơn là có các chương trình hợp tác dài hạn ở các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trong thời gian tới.

Về điều này, ông Nguyễn Hải Đường - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Tổng cục Thể dục thể thao) - cho biết: "Hiện các biên bản hợp tác giữa 2 quốc gia trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, đặc biệt là lĩnh vực thể dục thể thao đã được 2 bên xây dựng, thống nhất, thỏa thuận xong về mặt nội dung và dự kiến trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thời gian sớm nhất. Theo kế hoạch, chương trình hợp tác này sẽ được ký kết vào đúng dịp diễn ra SEA Games 32".

Ngoài ra, ông Nguyễn Hải Đường cũng đưa ra đề xuất về sự hỗ trợ đào tạo vận động viên cho Campuchia mang tính dài hạn. Trong cuộc họp cấp Chính phủ mà Phó Thủ tướng Campuchia dự kiến sang thăm và làm việc tại Việt Nam trong từ ngày 21 đến 24/3 tới, nên đưa nội dung này vào thảo luận và đề xuất cùng Chính phủ Việt Nam để có sự hỗ trợ tốt nhất cho quá trình tập huấn, đào tạo vận động viên Campuchia tại Việt Nam.

Khép lại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến đề nghị phía Đại sứ quán Campuchia khẩn trương đưa ra các yêu cầu, những đầu việc mong muốn phối hợp để tổ chức thành công Lễ rước đuốc SEA Games 32 tại Hà Nội - Việt Nam. Bà Lê Thị Hoàng Yến cam kết phía Việt Nam, đặc biệt là Tổng cục Thể dục thể thao sẽ có những hỗ trợ tốt nhất cùng với Campuchia hướng đến một kỳ SEA Games 32 thành công trên nhiều phương diện.

Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến khẳng định: "Từ nay đến SEA Games 32, Việt Nam luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác tổ chức SEA Games 31 vừa qua. Để có được kết quả như mong muốn, phía Việt Nam đề nghị phía Campuchia sớm có những kiến nghị, trao đổi cụ thể để 2 bên cùng thống nhất, tìm ra các biện pháp triển khai đạt hiệu quả như kỳ vọng, góp phần vào thành công của kỳ SEA Games đầu tiên do Campuchia đăng cai tổ chức".

SEA Games 32 dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 17/5. Tiếp sau đó, ASEAN Para Games 12 sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 9/6.

P.V