"Ngôi sao" trẻ Lamine Yamal đi vào lịch sử EURO sau siêu phẩm vào lưới đội tuyển Pháp

Với tình huống sút tung lưới đội tuyển Pháp ở bán kết EURO 2024, Lamine Yamal đã ghi tên mình vào lịch sử giải đấu này.

Rạng sáng 10/7, Tây Ban Nha và Pháp đã bước vào trận bán kết 1 của EURO 2024 diễn ra tại sân Allianz Arena (Munich). Ngay phút thứ 9, từ cú treo bóng của Mbappe đã loại bỏ hàng thủ của Tây Ban Nha, để Randal Kolo Muani dễ dàng đánh đầu cận thành, đưa Pháp vượt lên dẫn trước 1-0. Đây là bàn thắng đầu tiên của Randal Kolo Muani ở EURO 2024. Như vậy, sau 6 trận, 9,5 tiếng thi đấu và 100 pha dứt điểm, Pháp mới ghi bàn bóng sống đầu tiên tại EURO 2024.

Tuy nhiên, niềm vui của đội tuyển Pháp không kéo dài bởi Tây Ban Nha đã nhanh chóng gỡ hòa 1-1 ở phút 21 nhờ khoảnh khắc lóe sáng của Lamine Yamal. Nhận bóng từ cự ly 25m, Yamal lắc người sang phải, nhưng lại gạt bóng về bên trái khiến đối thủ Adrien Rabiot lỡ trớn, trước khi cứa lòng về góc cao tầm xa, dội mép trong cột dọc bay vào lưới. Thủ môn Mike Maignan bay người hết tầm nhưng cũng không thể với bóng.

yamal-1720569839.jpg
"Ngôi sao" trẻ Lamine Yamal thiết lập loạt kỷ lục sau siêu phẩm vào lưới đội tuyển Pháp

Chỉ 4 phút sau, từ pha phá bóng của hậu vệ Pháp, Olmo đỡ bước một bên phải cấm địa để vượt qua Tchouameni, rồi sút chìm chéo góc hạ gục Maignan giúp Tây Ban Nha vươn lên dẫn trước 2-1. Tỷ số này được giữ nguyên cho đến khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên.

Trong ngày Tây Ban Nha ghi tên vào chơi trận chung kết EURO 2024, "Ngôi sao" trẻ Lamine Yamal cũng đã ghi tên mình vào lịch sử giải đấu. Theo đó, với siêu phẩm vào lưới đội tuyển Pháp rạng sáng 10/7, Lamine Yamal đã đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở sân chơi EURO (16 tuổi 362 ngày). Tài năng trẻ của Barca đã phá kỉ lục tồn tại 20 năm của tiền đạo Johan Vonlanthen (Thụy Sỹ) thiết lập ở EURO 2004 (18 tuổi 141 ngày).

Yamal còn xô đổ 2 kỷ lục của Pele tồn tại 68 năm tại một giải lớn. Đó là cầu thủ trẻ nhất thi đấu và ghi bàn ở bán kết một kỳ EURO hoặc World Cup. Huyền thoại Brazil lập thành tích này tại World Cup 1958 cũng gặp Pháp, ở tuổi 17 và 244 ngày. Brazil vô địch World Cup khi đó, và Yamal cũng hướng tới thành tích tương tự cùng Tây Ban Nha.

"Tôi hạnh phúc vì được mừng sinh nhật ở Đức", Yamal nói, 3 ngày trước khi bước sang tuổi 17. "Điều duy nhất tôi nghĩ lúc này là vô địch cùng Tây Ban Nha, và tôi sẽ cố gắng cật lực để giúp đội tuyển hoàn thành mục tiêu. Tôi chỉ muốn thắng, thắng và thắng"

Trước khi lập kỉ lục về bàn thắng, Lamine Yamal đã đi vào lịch sử giải đấu với tư cách cầu thủ trẻ nhất ra sân (16 tuổi 338 ngày). Tài năng trẻ của Tây Ban Nha đã kiến tạo 3 bàn thắng trước khi nổ phát súng đầu tiên tại EURO 2024.  

Bên cạnh đó, Yamal đã chơi cả 6 trận đã qua tại EURO 2024, ghi 1 bàn và kiến tạo 3 lần. Anh là cầu thủ tuổi teen ghi dấu giày vào nhiều bàn nhất trong lịch sử giải, vượt qua, cân bằng kỷ lục của Cristiano Ronaldo 20 năm trước, khi tiền đạo Bồ Đào Nha ghi 2 và kiến tạo 2 bàn.

Yamal cũng được nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận, và dĩ nhiên anh cũng là cầu thủ trẻ nhất từng làm được điều này ở EURO. Nếu duy trì màn trình diễn này ở chung kết tại Berlin, anh sẽ tiếp tục xô đổ nhiều kỷ lục khác.

Hoàng Anh (tổng hợp)