Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Tuy Hòa: Lá cờ đầu của thể thao Phú Yên

Trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Tuy Hòa luôn là đơn vị dẫn đầu phong trào thể dục thể thao của tỉnh Phú Yên. Thành phố đã chú trọng phát triển mô hình câu lạc bộ thể thao, đầu tư có chiều sâu các môn thể thao thế mạnh, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao.  

Khẳng định vị thế số 1

Trong số 9 đơn vị giáo dục cấp huyện tham gia Giải thể thao học đường tỉnh Phú Yên năm học 2022-2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tuy Hòa tiếp tục giữ vững vị trí số 1 toàn đoàn với 80 huy chương, trong đó 35 huy chương vàng, 25 huy chương bạc và 20 huy chương đồng, bỏ xa đơn vị đứng nhì toàn đoàn là Phòng Giáo dục và Đào tạo Thị xã Đông Hòa 30 huy chương. Điều này khẳng định học sinh thành phố Tuy Hòa không chỉ chăm ngoan học giỏi mà còn tích cực luyện tập thể chất để có sức khỏe học tập và chinh phục đỉnh cao thể dục thể thao.

boi-1685004709.jpg

Nói đến thành tích và phong trào thể dục thể thao thành phố Tuy Hòa không thể không nói đến sự phát triển của môn bơi lội. Hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đều tổ chức giải bơi thu hút đông đảo học sinh các trường tham gia. Đây là điểm sáng và cũng là môn thế mạnh của phong trào thể dục thể thao thành phố Tuy Hòa. Trước khi tham gia giải bơi cấp thành phố, sự chủ động và đầu tư có trọng điểm của các trường là cơ sở để Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Tuy Hòa duy trì tổ chức giải bơi thường xuyên, ngày càng nâng cao chất lượng giải đấu. Nhờ đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tuyển chọn được nhiều vận động viên tinh hoa nhất tham gia các giải Thể thao học đường hay Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh đạt thành tích cao.

Tại giải Thể thao học đường cấp tỉnh năm học 2022-2023, trong 80 huy chương đội tuyển Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tuy Hòa đạt được, môn Bơi chiếm huy chương nhiều nhất với 27 huy chương vàng, 22 huy chương bạc và 8 huy chương đồng. Điều này đã khẳng định nội dung bơi lội thành phố Tuy Hòa đã thống trị tại các giải thể dục thể thao cấp tỉnh. Nhiều vận động viên bơi của Tuy Hòa đại diện cho tỉnh Phú Yên tham gia giải Thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2023 tại Đồng Tháp.

Bên cạnh môn Bơi, thành phố Tuy Hòa còn dẫn đầu các môn Bóng rổ, cờ Vua... Đây cũng là những môn thể thao thế mạnh và mang về nhiều huy chương cho thành phố. Tại giải Thể thao học đường cấp tỉnh năm học 2022-2023, đội tuyển bóng rổ Tuy Hòa đạt 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, còn đội tuyển cờ vua đạt 3 huy chương vàng, 3 huy chương đồng, góp phần đưa Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Tuy Hòa đạt giải nhất toàn đoàn.

Phát huy các môn thế mạnh

Để phát triển những môn thể thao thế mạnh, hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Tuy Hòa căn cứ vào nhiệm vụ năm học đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch để rèn luyện thể chất, nâng cao thể trạng, đáp ứng theo chuẩn mới để phục vụ cho công tác dạy và học. Các trường lồng ghép các môn thể dục ngay từ đầu năm học để chọn ra những học sinh có năng khiếu tập luyện, qua đó phát huy sở trường, tố chất từng cá nhân với những môn thể thao các em yêu thích.

Ngoài ra, trong các tiết học thể dục hay tập thể dục giữa giờ, các trường đều lồng ghép bài võ cổ truyền Việt Nam 36 động tác để tập cho học sinh; đồng thời lồng ghép dạy bơi, bóng rổ... Đối với những trường chưa có hồ bơi, giáo viên tập cho học sinh những động tác bơi trên cạn để các em có kỹ năng ứng dụng vào thực hành khi xuống nước. Đối với những môn bóng đá, bóng chuyền, đá cầu..., các trường đưa những môn thể thao này vào các nội dung rèn luyện cho học sinh thường xuyên.

bong-ro-1685004794.jpg

Thầy giáo Nguyễn Xuân Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương - chia sẻ: “Nhà trường luôn chú trọng giáo dục toàn diện cho học sinh. Ngoài đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường còn chú trọng phát triển phong trào bơi lội, bóng rổ cho học sinh toàn trường. Nhờ đó, 2 phong trào này của trường phát triển khá mạnh. Tại giải Thể thao học đường cấp thành phố năm học 2022-2023, đội tuyển môn bóng rổ của trường đạt giải nhất, còn môn bơi nhiều em đạt giải nhất, góp phần đưa thành tích của trường đứng nhì toàn đoàn”.

Hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tuy Hòa đánh giá công tác nâng cao thể lực cho học sinh và thường xuyên tổ chức Giải thể thao học đường hay Hội khỏe Phù Đổng để học sinh các trường tham gia. Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng thường xuyên tổ chức các giải đấu mang xu thế chung, đặc biệt là môn bơi; còn những môn bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, bóng rổ, phòng tổ chức lồng ghép vào Giải thể thao học đường, Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố từng năm. Dự kiến cuối tháng 7/2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức giải bơi dành cho học sinh từ các trường Tiểu học, THCS trong toàn thành phố tham gia, qua đó tạo sân chơi, rèn luyện kỹ năng bơi để phòng chống tai nạn đuối nước.

Hiếu Trung