Ngành Giáo dục và Đào tạo Phú Yên: Tăng cường công tác giáo dục thể chất trong nhà trường

Giáo dục thể chất được xem là môn quan trọng trong trường học, giúp học sinh tăng cường sức khỏe và học tập tốt. Năm học 2023-2024 này, môn Giáo dục thể chất tiếp tục được các trường học ở Phú Yên chú trọng, tăng cường tập luyện các bài tập thể dục buổi sáng, giữa giờ mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, góp phần giáo dục toàn diện, nâng cao tầm vóc cho học sinh.

Những năm gần đây, song song với việc đầu tư hạ tầng chung, nhiều trường học ở tỉnh Phú Yên quan tâm đầu tư sân bãi, dụng cụ tập luyện cho học sinh; đồng thời đẩy mạnh phong trào thể thao học đường trong trường học, tạo điều kiện mỗi học sinh chơi ít nhất một môn thể thao yêu thích để rèn luyện sức khỏe. Giáo dục thể chất là môn học chính như những bộ môn văn hóa khác, vì thế Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên đã chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học trực thuộc đổi mới hình thức, phương pháp dạy học tạo hứng thú, phù hợp với học sinh và điều kiện của từng cơ sở giáo dục. Ngoài ra, các trường chủ động tổ chức các hoạt động thể thao gắn liền với nội dung môn học Giáo dục thể chất, đa dạng hóa các hình thức vận động, khuyến khích học sinh tích cực, chủ động tham gia rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất; đồng thời tăng cường tổ chức các giải thi đấu thể thao, góp phần giúp học sinh phát triển tầm vóc, học tập tốt.

phu-yen-1694753358.jpg
Bóng rổ là môn thể thao được nhiều em học sinh lựa chọn

Hiện nhiều trường học trong tỉnh Phú Yên không chỉ tăng cường Giáo dục thể chất, tập luyện những bài tập thể dục buổi sáng, bài tập thể dục giữa giờ theo quy định mà còn phát động phong trào mỗi học sinh tự giác tập luyện thể thao với những môn yêu thích. Một số trường xây dựng kế hoạch tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường ngay từ đầu năm học và lập danh sách những học sinh vào các đội tuyển tập luyện chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố, cấp tỉnh và giải Bơi vô địch các lứa tuổi tỉnh Phú Yên năm 2023 diễn ra vào ngày 22 đến 24/9 tới.

Thầy Lê Thành Phương - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (thành phố Tuy Hòa) - cho biết: “Để giáo dục toàn diện cho học sinh, ngay từ đầu năm học 2023-2024, bên cạnh nâng cao chất lượng dạy và học, môn Giáo dục thể chất cũng được nhà trường chú trọng. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch để cuối tháng 9/2023 tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường với các môn: Bóng đá, Bóng chuyền, Đẩy tạ, Điền kinh... Hiện học sinh các lớp cũng đang bắt đầu tập luyện nhiều môn thể thao để chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng sắp tới”.

Để phát triển thể chất cho học sinh, ngoài dạy các nội dung theo quy định, giáo viên môn Giáo dục thể chất còn chủ động điều chỉnh nội dung, thiết lập các biện pháp mềm đa dạng, phù hợp như: tổ chức các trò chơi, phân nhóm để thi đấu, tăng độ khó các động tác... tạo động lực cho học sinh học tập, chơi thể thao.

phu-1694753426.jpg

Theo thầy Võ Mạnh Trí - giáo viên môn Giáo dục thể chất Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân) - chương trình Giáo dục phổ thông 2018, môn Giáo dục thể chất dạy theo sự lựa chọn nội dung môn học đối với học sinh nên phát huy được sở thích của các em. “Năm học 2023-2024, học sinh khối lớp 10, lớp 11 của trường học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nên có quyền lựa chọn 1 trong 5 môn: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng rổ, Đá cầu nên học chuyên sâu, nâng cao. Còn học sinh lớp 12 học theo chương trình cũ nên học tất cả các nội dung môn học. Vì học theo sở thích nên các em học tập nghiêm túc, nhiều em phát huy tốt môn thể thao mình đã chọn”.

Theo các giáo viên của môn Giáo dục thể chất và nhiều học sinh, các giờ học Giáo dục thể chất theo chương trình mới không còn cảm giác nhàm chán, học cho xong, thiếu hứng khởi. Khi bắt đầu các tiết học, học sinh được giáo viên bộ môn truyền đạt tương đối đầy đủ. Học đến nội dung nào, học sinh được học trước lý thuyết để nắm vững nguyên tắc, cách thức, phương pháp tập luyện và cho thực hành nên các em rất thích và chơi tốt môn thể thao mình yêu thích, từ đó phát triển thể chất, tinh thần cho mỗi học sinh.

Trung Hiếu