Nga thúc đẩy thi đấu giao hữu với Trung Quốc

Ông Stanislav Pozdnyakov - Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga - xác nhận, Nga đã có cuộc họp bàn về việc hợp tác sâu sắc hơn với Ủy ban Olympic Trung Quốc. Theo đó, sẽ có thêm nhiều sự kiện thể thao chung, các đợt tập huấn và thi đấu đỉnh cao được tổ chức giữa 2 quốc gia trong thời gian tới. Động thái này nhằm đáp trả lại việc nhiều quốc gia và giải đấu quốc tế loại các vận động viên Nga “ra rìa” sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

nga-1649993528.jpg

Một cuộc họp qua cầu truyền hình với Ủy ban Olympic Trung Quốc (COC) đã được Ủy ban Olympic Nga (ROC) tiến hành vào đầu tuần này. Nga phần lớn đã bị loại khỏi các môn thể thao quốc tế sau cuộc chiến tại Ukraine. Nhằm duy trì cơ hội cọ xát và thi đấu đỉnh cao cho các vận động viên chuyên nghiệp, ROC đã khuyến khích mời các vận động viên nước ngoài tham dự một loạt sự kiện ở Nga. Những "ngôi sao" thể thao đến từ Belarus, Armenia và Kazakhstan được coi là những nhân tố tham gia tiềm năng. Chủ tịch ROC Pozdnyakov cho biết, cuộc họp với COC đã mở rộng thê cơ hội và thúc đẩy phát triển quan hệ song phương giữa Nga và Trung Quốc thông qua thể thao. Các sự kiện đào tạo và thể thao chung cũng được chú trọng. Chủ tịch COC Gou Zhongwen tiết lộ, các sự kiện chung được tuyên bố sẽ nằm trong khuôn khổ của "Năm giao lưu thể thao Trung Quốc - Nga 2022-2023".

Pozdnyakov nói: “Một cơ quan phối hợp tổ chức sẽ sớm được thành lập để chuẩn bị cho các sự kiện diễn ra trong hai năm tới. Chúng tôi đã nhận được một số lượng lớn yêu cầu từ các liên đoàn thể thao quốc gia của Nga và Trung Quốc để tổ chức các trại huấn luyện chung, các cuộc thi và giải đấu ở cả nước chúng tôi và Trung Quốc. Chúng tôi dự định xem xét các vấn đề liên quan đến cả sự phát triển của thể thao quần chúng. Điều quan trọng nhất trong quan hệ đối tác của chúng tôi là bổ sung cho nhau để những người hưởng lợi chính - các vận động viên - nhận được các cơ hội cọ xát và phát triển".

Trung Quốc và Nga vốn là những đồng minh thân cận. Tổng thống Nga - Vladimir Putin - được người đồng cấp Trung Quốc - Tập Cận Bình mời tới dự Lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông và cả hai đã có những cuộc đối thoại bên lề Đại hội Thể thao này liên quan tới nhiều vấn đề lợi ích chung giữa hai nước. Ông Putin cũng từng phản đối các hoạt động ngoại giao tẩy chay Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh do Mỹ dẫn đầu. Các cuộc tẩy chay ngoại giao này vốn tập trung vào cáo buộc Chính phủ Trung Quốc vi phạm nhân quyền mà một trong số nguyên nhân có liên quan tới sự kiện cựu vận động viên quần vợt nữ, Peng Shuai, tố cáo một quan chức chính phủ Trung Quốc đã cưỡng bức cô.

Peng Shuai - từng sở hữu Grand Slam nội dung đánh đôi, sau đó đã lên tiếng giải thích đó là chuyện riêng của cá nhân cô và mọi nội dung được trích dẫn qua mạng xã hội sau đó chỉ là hiểu nhầm, song phía Mỹ và các nước phương Tây vẫn tỏ ra quan ngại về vấn đề an ninh, nhân quyền tại Trung Quốc. Một số giải đấu sau đó đã bị hủy bỏ, trong đó có một loạt các giải đấu quần vợt nữ thuộc khuôn khổ quản lý của Hiệp hội Quần vợt nữ (WTA) dự kiến tổ chức tại Trung Quốc trong năm 2022.

Mai Anh