Nga bồi thường hơn 2 triệu USD cho các vận động viên vắng mặt tại Olympic

Ủy ban Olympic Nga đã bồi thường cho 245 vận động viên bị cấm dự Thế vận hội Paris với số tiền lên tới hơn 200 triệu ruble (tương đương hơn 2 triệu USD).

russianexecutivecommitteemeetingoctober52023-1721036302.jpg

Ông Vladimir Sengeleev - Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga - đã xác nhận thông tin này với hãng tin RIA Novosti: "Chúng tôi đã trả hơn 200 triệu ruble (hơn 2 triệu USD) cho 245 vận động viên không được phép tham gia Thế vận hội". Những khoản thanh toán này được thực hiện cho các vận động viên bị cấm tham gia các cuộc thi quốc tế hoặc không thể đạt được tư cách trung lập để thi đấu tại Paris. Các vận động viên đến từ Nga và Belarus bị cấm tham gia Thế vận hội trừ khi họ thi đấu với tư cách trung lập, không có cờ, quốc ca hoặc biểu tượng nước Nga. Ngoài ra, các vận động viên Nga và Belarus muốn tham dự Olympic còn phải trải qua quá trình kiểm tra bổ sung để đảm bảo họ không ủng hộ cuộc chiến của Nga và không có liên hệ với quân đội của nước này.

Ông Sengleev cho biết, khoản thanh toán cuối cùng đã được gửi cho các vận động viên vào ngày 23/6. RIA không nêu chi tiết số tiền bồi thường cho các vận động viên và những người nhận tiền. Danh sách các vận động viên Nga sẽ đến Paris đã giảm xuống còn hơn 10 người, khi một số Trưởng đoàn thể thao cho biết, các đội của họ sẽ không tham gia dưới những hạn chế mà họ cho là hạ nhục.

Tính đến nay, chỉ có 16 vận động viên Nga xác nhận tham gia Thế vận hội Paris, diễn ra từ ngày 26/7 đến 11/8, giảm đáng kể so với 335 vận động viên tham gia Thế vận hội Tokyo năm 2020. Gần đây, các đô vật và võ sĩ judo người Nga đủ điều kiện tham gia Olympic 2024 đều đã tuyên bố sẽ không tới Thế vận hội do "tiêu chí không công bằng" mà Ủy ban Olympic Quốc tế áp đặt để lựa chọn vận động viên Nga.

Phương Hạnh (ITG)